Sức hấp dẫn từ những giải thưởng

Chinh phục “giấc mơ Mỹ” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tranh tài với bạn bè quốc tế cùng chung niềm đam mê Tin học trên khắp thế giới vẫn được xem như sức hút lớn nhất của cuộc thi đối với các thí sinh khi tham gia sân chơi này.

Mỗi năm, ba nhà Vô địch quốc gia tương ứng với 3 nội dung thi sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng chung kết thế giới diễn ra tại Mỹ với cơ hội bước lên bục vinh quang thế giới.

Đặc biệt, tham dự Vòng chung kết thế giới còn mang tới cơ hội ẵm giải thưởng trị giá tới 7.000 USD giải Nhất, 3.500 USD giải Nhì và 1.500 USD giải Ba cho các nhà vô địch quốc gia.

{keywords}
Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới đã tạo cầu nối cho hàng chục tài năng Việt Nam hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ”.

Trong 10 năm qua, cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - MOSWC đã tạo cầu nối cho hàng chục tài năng Việt Nam hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ”. 11 tấm huy chương thế giới đạt được, đồng nghĩa với 11 lần tên tuổi của đoàn Việt Nam được xướng lên trong vòng chung kết thế giới với sự chứng kiến của bạn bè quốc tế. 11 lần lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay trên bục vinh quang tại cường quốc lớn nhất thế giới là những khoảnh khắc tự hào đầy xúc động mà chắc chắn 11 tài năng Việt Nam đạt huy chương thế giới sẽ không bao giờ quên.

Trần Thị Khánh Linh – Cựu Học sinh THPT Chuyên thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM mang về Huy chương Đồng Thế giới - MOSWC 2016, chia sẻ: “Giải thưởng là một thành tựu có ý nghĩa lớn đối với em. Đạt được giải thưởng này và sở hữu chứng chỉ MOS đã tạo nên lợi thế đáng kể cho hồ sơ của em, cũng như mang lại cho em nhiều cơ hội tốt. Hiện tại, em đang học năm 3 và em cũng đang thực tập tại một tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn”.

Ngoài giải thưởng quốc tế là mơ ước của bất cứ bạn trẻ nào bước chân vào sân chơi này, cuộc thi MOSWC – Viettel 2021 còn có rất nhiều giải thưởng ý nghĩa ở cấp quốc gia. Cơ cấu giải thưởng Quốc gia của cuộc thi năm nay rất hấp dẫn với 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 18 giải Ba, 45 giải Khuyến khích, 3 giải Triển vọng cùng các giải cá nhân và tập thể khác tương ứng với 3 nội dung thi, với tổng giá trị giải thưởng cấp quốc gia lên tới hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, các thí sinh tham dự cuộc thi đạt 700/1.000 trở lên sẽ nhận được chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do chính Tổng giám đốc Microsoft thế giới ký tên. Đây được đánh giá là một lợi thế mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp bước ra thị trường lao động trong thời kỳ số.

Và những “bí kíp” dẫn đến thành công

MOSWC được đánh giá là sân chơi thu hút số lượng thí sinh tham gia đông đảo trên khắp 63 tỉnh thành, nên việc sở hữu được một trong số những giải thưởng danh giá trên không hề dễ dàng.

Để đạt được kết quả cao, theo kinh nghiệm của Đại sứ MOS Excel 2010 Trần Thị Khánh Linh, về mặt học thuật, các thí sinh cần  ôn luyện kĩ kiến thức, không chỉ lý thuyết mà phải thực hành các bài tập từ cơ bản tới nâng cao, trải dài trên tất cả nội dung. “Đặc biệt, nên tập trung vào các bài tập thực tế và bám sát vào những nội dung áp dụng trong Tin học văn phòng và cuộc sống”, Linh nhấn mạnh.

{keywords}
Đại sứ Trần Khánh Linh đạt giải nhất quốc gia tại cuộc thi MOSWC năm 2016 chia sẻ “bí kíp” thành công của mình.

Cũng theo Linh, tinh thần đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng khá lớn tới phong độ và kết quả của bài thi. “Bởi vậy, mọi người cần chuẩn bị tinh thần vững vàng và lạc quan để tránh những căng thẳng không đáng có. Các thí sinh cũng nên giữ sức khỏe ổn định và ngủ đủ giấc để tối ưu hóa năng suất của mình”, Linh chia sẻ thêm.

Trong hội thảo chia sẻ về kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển các trường đạt kết quả cao, thầy Nguyễn Phát Tài, chuyên gia nghiên cứu và phát triển các bài thi CNTT của Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam nhấn mạnh rằng: “Trong quá trình luyện tập cho đội tuyển, nên cho các em làm việc theo nhóm, cho các em tìm hiểu từng tab lệnh một, từng icon một, từng option một. Tất cả những gì liên quan trong office, chúng ta đều phải tìm hiểu, phải biết các tab lệnh, icon, option dùng để làm gì, dùng nó ra sao”.

Thầy Tài cũng chỉ ra thực tế, khoảng 60 - 70% thí sinh hoàn toàn không xem bài đối chiếu đã dẫn đến kết quả không cao. Bởi vậy, trong quá trình làm bài thi, thí sinh cần phải đối chiếu với bài mẫu.

Bên cạnh đó, theo thầy Tài, yếu điểm của thí sinh Việt Nam là thiếu tính cẩn thận, thiếu nghiên cứu kiến thức theo chiều sâu, chủ quan. “Vì vậy ngoài chúng tôi, cần có cả sự hợp lực và đồng hành của các em cũng như quý thầy cô, để đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao hơn trong mùa thi 2021 này”, thầy Tài cho hay.

Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2021 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam và tập đoàn Viettel đã bước vào những ngày cuối cùng của giai đoạn phát động. Lễ khai mạc và Vòng loại quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 25/4/2021, Vòng chung kết quốc gia vào ngày 9/5/2021.

An Nhiên