Đây là cột mốc tốt đẹp khép lại năm 2018 đối với Microsoft dù chắc chắn công ty không mong đợi nó lại tới lâu như vậy. Ban đầu, tỉ lệ tiếp cận Windows 10 khá mạnh nhưng chậm lại nhanh chóng theo thời gian. Microsoft đặt mục tiêu 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong 2 đến 3 năm nhưng không hoàn thành. Windows 10 được cài đặt trên hơn 75 triệu máy tính trong 4 tuần đầu, vượt mốc 110 triệu máy sau 10 tuần, 200 triệu máy trong chưa đầy 6 tháng, 270 triệu sau 8 tháng, 300 triệu sau 9 tháng, 350 triệu sau 11 tháng, 400 triệu sau 14 tháng, 500 triệu sau 21 tháng, 600 triệu sau 27 tháng. Tháng 9/2018, sau 37 tháng, nó chạm mốc 700 triệu máy.

Tháng 11/2018, thị phần Windows 10 là 38,14%, sang tháng 12/2018 đạt 39,22%. Tốc độ tăng trưởng thị phần chậm đi sau khi hết hạn nâng cấp miễn phí vào tháng 7/2016. Windows 8 giảm 0,05% xuống 0,88% thị phần, trong khi Windows 8.1 mất 0,14% còn 4,45% thị phần. Cùng nhau, chúng chiếm 5,33% thị trường vào cuối tháng 12/2018. Windows 7 giảm 1,99%, giảm từ 38,89% xuống 36,9%. Windows Vista thậm chí còn không có trong bảng xếp hạng thị phần, còn Windows XP đang có 4,54% thị phần.

Trên thị trường hệ điều hành máy tính nói chung, Windows giảm 0,83% xuống còn 86,2% trong tháng cuối năm 2018. Trong khi đó, macOS của Apple thêm 0,94% lên 10,65%, Linux thêm 0,7% lên 2,78%.

Net Applications sử dụng dữ liệu thu thập được từ 160 triệu lượt khách ghé thăm không trùng (unique visitor) mỗi tháng bằng cách theo dõi khoảng 40.000 website cho khách hàng. Như vậy, công ty này đo lường thị phần người dùng chứ không phải thị phần sử dụng.