Facebook cũng như Instagram đều là những mạng xã hội miễn phí, nhưng đổi lại, họ cũng có những chính sách thu thập dữ liệu của người dùng trong một giới hạn nhất định. Đó chính là thứ được dùng để kinh doanh lợi nhuận từ quảng cáo, hiển thị tùy theo sở thích được thu thập và thông tin cá nhân từng người.

Ai cũng biết họ hàng nhà Facebook đang là một trong những công ty công nghệ đỉnh nhất thế giới, nhắm quảng cáo cho ai là chuẩn không cần chỉnh. Thế nhưng, những gì được phát hiện mới đây về cách Instagram theo dõi, dự đoán thông tin cá nhân lại đang khiến người ta cười vỡ bụng vì toàn trật lất, chả liên quan tí gì.

Cười như được mùa với thánh đoán Instagram: Tưởng lén theo dõi là dễ, hóa ra fail toàn tập - Ảnh 1.

Instagram rất quan tâm tới việc thu thập thông tin người dùng để gợi ý quảng cáo.

Cư dân mạng quốc tế mới đây đã rộ lên một trò khá vui vẻ để làm trên Instagram, liên quan tới cách mạng xã hội này tọc mạch cá nhân người dùng. Cụ thể, họ đã tìm ra chỗ để xem được những dữ liệu về sở thích mà Instagram gán cho từng người, từ đó sẽ cho hiển thị quảng cáo phù hợp. Chỉ cần vào Settings > Security > Access Data > Ads là mọi thứ sẽ hiện ra.

Nếu chỉ có mỗi như vậy thì tầm thường quá, chằng có gì đáng nói vì tính năng tra cứu này đã có mặt từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, điều đặc biệt nằm ở chỗ những dữ liệu trong đây - lẽ ra phải đúng với sở thích từng người sau thời gian Instagram theo dõi và thu thập - lại trật lất, sai bét gần như hoàn toàn. Rất nhiều trường hợp đã được "khoe" lên để pha trò, cho thấy Instagram chẳng thể hiểu nổi tính cách người dùng như chúng ta thường nghĩ.

Từ đó, một trend mới khá hài hước đã nổi lên trong cộng đồng Internet, thi nhau đăng ảnh khám phá trình độ đọc vị của Instagram xem thần sầu tới mức nào. Cùng thử dạo qua một số chia sẻ dở khóc dở cười của những chủ nhân Instagram này nhé:

Cười như được mùa với thánh đoán Instagram: Tưởng lén theo dõi là dễ, hóa ra fail toàn tập - Ảnh 2.

"Giải phim MTV với cảnh đánh lộn hay nhất ý hả? Thôi lạy người!!!"

Cười như được mùa với thánh đoán Instagram: Tưởng lén theo dõi là dễ, hóa ra fail toàn tập - Ảnh 3.

"Hừm, Đảng Cộng hòa trong danh sách của tôi. Tôi là ai, đây là đâu vậy..."

Cười như được mùa với thánh đoán Instagram: Tưởng lén theo dõi là dễ, hóa ra fail toàn tập - Ảnh 4.

"Có cả Justin Bieber luôn. Chắc nịch vậy ý hả Instagram?"

Cười như được mùa với thánh đoán Instagram: Tưởng lén theo dõi là dễ, hóa ra fail toàn tập - Ảnh 5.

"Đang ngẩn ngơ không hiểu vì sao tôi có cả 'kênh truyền hình' xong lại còn 'Nhật Hoàng' nữa đây..."

Nếu vẫn đang thắc mắc tại sao Instagram lại có được những thông tin này thì xin thưa: Tất cả đều được lấy từ hoạt động lướt feeds, Like ảnh và tương tác của chúng ta mà thôi. Thậm chí những app liên kết bên ngoài với Instagram để chỉnh ảnh, chia sẻ nhiều nơi cũng là một nguồn dữ liệu.

Phải chăng mạng lưới này rộng lớn quá, hay người dùng lướt ảnh và bấm Like loạn tới nỗi Instagram vẫn chưa xác định được chính xác đâu mới là ưu tiên của mỗi người hay sao nhỉ? Bảo sao thi thoảng vẫn có những quảng cáo chả liên quan tí gì hiện lên, báo hại chúng ta phải mất công lướt qua xoành xoạch, không bao giờ ngoái lại dù chỉ một lần.