Hội nghị lập trình viên WWDC 2018. Ảnh: Bloomberg

Phillip Shoemaker, người phụ trách đánh giá ứng dụng cho Apple từ năm 2009 đến 2016, vừa tiết lộ một vài câu chuyện về công việc cũ của mình. Trước khi một lập trình viên bán ứng dụng trên App Store, nó phải được nhóm đánh giá của Apple phê duyệt. Có hơn 2 triệu app đang bán trên chợ song rất nhiều đã bị App Store từ chối kể từ khi mở cửa năm 2008.

“Công việc của bạn là ngăn không cho ứng dụng nào đó lên chợ, thứ có thể giúp lập trình viên kiếm tiền và cho con của họ đi học. Tim tôi tan vỡ mỗi lần phải ra quyết định”, Shoemaker chia sẻ.

Những ngày đầu, Apple giao cho 3 người đánh giá 1 ứng dụng. Nó dẫn đến thời gian đánh giá rất lâu, sau đó giảm xuống chỉ còn 1 người. Phil Schiller, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị, người giám sát App Store, khuyến khích để con người làm nhiệm vụ đánh giá tất cả ứng dụng thay vì dùng công cụ tự động để hạn chế các ứng dụng lỗi hay không phù hợp. Dù vậy, theo Shoemaker, “có nhiều người đáng ra không nên làm ở đây”.

Nhân viên đánh giá ứng dụng làm việc trong các phòng họp nhỏ với Mac, iPhone, iPad để dùng thử. Họ đến vào mỗi buổi sáng, chọn ra từ 30 đến 100 ứng dụng từ web tool, tải chúng xuống thiết bị để dùng. Đây là công việc đòi hỏi nhiều giờ liền. Apple thuê thêm nhiều người hơn, không gian làm việc cũng được mở rộng so với trước đây.

Apple phải đảm bảo nhóm đánh giá của Shoemaker đối xử công bằng với tất cả lập trình viên bên ngoài, ngay cả khi họ là những công ty lớn cung ứng ứng dụng quan trọng cho iPhone, iPad. “Tôi phải gọi cho Facebook suốt. Dù là một trong các nhà phát triển có đặc quyền, họ lại viết code tệ bậc nhất”.

Shoemaker cũng nói về việc Apple không phê duyệt dịch vụ gọi thoại Google Voice vào những ngày đầu của iPhone. Anh tiết lộ nội bộ Apple lo ngại các hãng như Google hay Facebook sẽ tạo ra các ứng dụng thay thế chức năng lõi trên iPhone. Dù vậy, về sau Google Voice và các ứng dụng gọi điện tương tự cũng được phê duyệt trên App Store.

Shoemaker còn bật mí về cạnh tranh giữa chính Apple với lập trình viên bên ngoài. Đây không phải vấn đề lúc đầu vì nhiều thứ Apple làm quá mới mẻ. Ngày nay, công ty đôi khi bổ sung phần mềm tự phát triển cho iPhone, giống với sản phẩm của nhà cung cấp khác. Anh lo ngại về xung đột giữa Apple với họ.

Hội nghị lập trình viên thường niên WWDC là nơi công ty lập lại thế cân bằng giữa hợp tác và cạnh tranh với nhà phát triển. Shoemaker mô tả quá trình chuẩn bị cho sự kiện này rất “hỗn loạn” do phải hoàn thiện các bài thuyết trình và các chi tiết khác.