Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Trần Thi khẳng định tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng.

PV: Đã có được vị thế vững chắc tại công ty cũ - startup vận tải Giao Hàng Nhanh, tại sao ông lại quyết định đầu quân cho One Mount Group? 

Ông Nguyễn Trần Thi: Trước khi quyết định rời công ty cũ, tôi đã có cơ duyên được gặp gỡ và trao đổi với những lãnh đạo của One Mount Group khi tập đoàn mới chỉ là một dự án ở trên giấy. Lúc đó, tôi đã rất ấn tượng với tầm nhìn và những giá trị mà One Mount Group mong muốn có thể mang lại để nâng chuẩn cuộc sống cho người Việt.

Tôi cũng là người thích sự thử thách, mới mẻ. Thường thì sau khi vượt qua vùng an toàn sẽ rất mạo hiểm, nhưng tôi thích điều đó bởi phía trước có thể là thất bại nhưng biết đâu lại có một phần thưởng lớn đang đợi chờ. 

Năng lực vận hành và tầm nhìn của One Mount Group đem đến những thách thức lớn hơn rất nhiều so với những gì tôi đã từng làm. Tại đây cũng có nhiều thứ hấp dẫn tôi, đó là cơ hội được làm việc tại một trong những bộ máy kinh doanh tiềm năng bậc nhất Việt Nam, cơ hội tiếp cận với hệ thống dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo hay máy học… Mọi thứ đều có sẵn và công việc của tôi là xây dựng đội ngũ, giải quyết bài toán kinh doanh để biến nó thành một đơn vị Logistics có khả năng vận hành tối ưu dựa trên công nghệ hiện đại, mang lại giá trị cho chính xã hội và người tiêu dùng cũng như đối tác.

PV: Những kinh nghiệm có được từ vị trí cũ có giúp nhiều cho ông trong công việc quản lý, xây dựng hệ thống Logistics hiện tại ở One Mount Group không? 

Việc vận hành Logistics của One Mount Group trong chuỗi toàn trình B2B2C thực sự rất phức tạp khi vừa phải quản lý chuỗi cung ứng, vừa phải khắc phục những điểm yếu trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa. 

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm lăn lộn trong ngành Logistics, tôi có may mắn được tiếp xúc với nhiều mô hình Logistics mới mẻ trên thế giới, cũng như nắm được khá rõ đặc thù của mô hình này ở Việt Nam. Những kinh nghiệm đó giúp tôi rất nhiều ở vai trò hiện tại. Cộng với nền tảng về công nghệ Logistics sẵn có cùng những kinh nghiệm xây dựng sản phẩm mới và tư duy lấy khách hàng làm trọng, tôi không gặp quá nhiều khó khăn để tìm được tiếng nói chung với các anh chị trong One Mount Group.

PV: Từng có nhiều năm làm trong ngành Logistics, ông có đánh giá như thế nào về vai trò và tiềm năng của Logistics bán lẻ tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Trần Thi: Trong tất cả các ngành thì bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và phức tạp nhất. Logistics được coi là một yếu tố rất quan trọng để thành công đối với các công ty bán lẻ. Đối với bán lẻ, Logistics cần đạt được các mục tiêu chính đó là thiết kế hiệu quả các luồng hàng hóa và thông tin liên quan, đảm bảo tính linh hoạt, khả năng đáp ứng và độ tin cậy để giảm mức tồn kho, vận chuyển, các thao tác xử lý, đóng gói đối với hàng hóa…trong khi vẫn đảm bảo có sẵn các sản phẩm một cách nhanh chóng, đầy đủ và chất lượng nhất. Đặc biệt là yêu cầu đáp ứng về mặt thời gian gần như luôn là ưu tiên số một vì chậm một nhịp thôi cũng có thể đánh mất khách hàng, đánh mất cả một thị trường.

Việt Nam là thị trường bán lẻ phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á với dự báo tốc độ tăng trưởng ở mức 10% mỗi năm. Gia tăng quy mô thị trường đồng nghĩa với nhu cầu về logistics cũng sẽ mở rộng ở các tỉnh thành cả nước, khi mạng lưới bán lẻ ngày càng phủ sóng mạnh mẽ. 

Điều này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị Logistics mạnh dạn cải tiến và tận dụng tối ưu nguồn lực đến từ tất cả các mắt xích trong chuỗi cung ứng nhằm khai thác miếng bánh tiềm năng mang tên thị trường bán lẻ.

Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam
One Mount Group đặt mục tiêu tối ưu hóa hệ thống Logistics.

PV: Nhìn nhận được Logistics là điểm trọng yếu của bán lẻ, One Mount Group đã đầu tư như thế nào cho mảng này trong chuỗi cung ứng B2B2C vừa ra mắt với sự kết hợp của VinShop và VinID?

Ông Nguyễn Trần Thi: VinShop là ứng dụng di động giúp kết nối nhà sản xuất với các cửa hàng tạp hóa và ngược lại. Chúng tôi áp dụng công nghệ tiên tiến để vận hành chuỗi cung ứng hiện đại và giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng trăm nghìn cửa hàng tạp hóa trên cả nước.

 

Cụ thể, One Mount Group quản lý chuỗi cung ứng toàn trình và tối ưu bằng cách tự động hóa từ nền tảng công nghệ và hạ tầng logistics, giúp tạo sự quy chuẩn trong công việc, giảm thiểu sai sót từ con người gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, đồng thời tăng hiệu quả gấp 2 lần so với năng lực vận hành logistics thông thường.

Hệ thống kho chính của One Mount Group được thiết kế theo các mô hình vận hành tối ưu nhất, ứng dụng các công nghệ và phương pháp xử lý hàng hóa tân tiến, đồng thời áp dụng các ứng dụng tự động và bán tự động nhằm giảm thiểu chi phí và nâng cao tính chính xác của vận hành. 

Nhằm sử dụng và kiểm soát số lượng xe vận tải rất lớn hoạt động trên thị trường, chúng tôi đã xây dựng công nghệ kết nối giữa đội xe và hệ thống quản lý trung tâm. Với những tính năng lưu trữ, xử lý, thu thập, giám sát, báo cáo và trích xuất thông tin, công cụ này có giá trị đảm bảo hiệu suất, tối ưu hóa kế hoạch vận tải hàng (thời gian giao hàng, chất lượng dịch vụ,...).

Bên cạnh đó, việc chú trọng hơn đến các công cụ, giải pháp kiểm soát, đo lường hiệu quả vận hành từng công đoạn cũng được triển khai ngay, từ đó giúp cho việc phân tích và ra các quyết định quản trị kịp thời và đúng đắn.,

PV: Sau khi gia nhập One Mount Group, ông đã mang lại những thay đổi gì? Ông đặt mục tiêu như thế nào về sự phát triển Logistics của One Mount Group?

Ông Nguyễn Trần Thi: Tôi vô cùng tự hào với đội ngũ Logistics rất mạnh và thiện chiến của One Mount Group. Chỉ trong hơn 3 tháng từ con số 0, tôi cùng các đồng nghiệp đã triển khai được vận hành Logistics ở cả hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với hơn 20.000m2 kho cho các trung tâm phân phối, vận hành cho hơn 1.000 mặt hàng khác nhau mỗi ngày.

Con số này vẫn còn “khiêm tốn” so với quy mô mở rộng sắp tới của One Mount Group, nhưng cũng cho thấy được năng lực triển khai rất mạnh mẽ của đội ngũ Logistics của tập đoàn.

Trong từng bước đường phát triển, tôi và đội ngũ Logistics của One Mount Group đặt ra ba mục tiêu chính:

Thứ nhất: Tối ưu hóa hệ thống Logistics thông qua đầu tư bài bản về công nghệ, đầu tư con người nhằm cung cấp cho thị trường bán lẻ dịch vụ Logistics chuyên nghiệp hơn, góp phần giảm tới 10%  giá bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối.

Thứ hai: One Mount Group sẽ đi tiên phong trong việc chuẩn hóa mô hình logistics hiện đại, giúp tối ưu tổng thể thị trường Logistics Việt Nam

Thứ ba: Các nguồn lực hiện tại (Tài sản, kho bãi, xe tải,...) cần phải được tối ưu hóa và chi phí được phân bổ một cách hiệu quả hơn, qua đó giúp tập đoàn có nguồn lực tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu và chiếm ưu thế trong ngành Logistics.

Trong tương lai, chúng tôi đặt mục tiêu đưa One Mount Group trở thành đơn vị có mạng lưới Logistics ưu việt nhất Việt Nam. Dù “tuổi đời” còn non trẻ, năm 2021, tập đoàn dự kiến xây dựng năng lực Logistics với quy mô hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thảo Nguyên

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Cuộc thi tài năng công nghệ nhí lần 2 có chủ đề về hành tinh xanh
icon

Trong lần thứ hai được tổ chức, cuộc thi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” năm học 2020 – 2021 dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 8 đến 15 tuổi trong cả nước, có chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth”.

 
Thổ Nhĩ Kỳ phạt Google 25,6 triệu USD tiền chống độc quyền
icon

Không chỉ Google dính án phạt vì độc quyền, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok cũng gặp nhiều khó khăn với quy định mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.  

 
Trung Quốc chật vật quản lý những gã khổng lồ công nghệ
icon

Các tập đoàn công nghệ là vũ khí để Trung Quốc thực hiện tham vọng dẫn đầu công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn muốn siết chặt kiểm soát nhóm doanh nghiệp này.

 
Khoe ảnh bản thân thay đổi chính là cách ta ‘trả tiền’ cho Facebook
icon

Nhiều gã khổng lồ công nghệ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, miễn phí cho người dùng. Liệu chúng ta có đang phải “trả phí” cho những dịch vụ đó theo một cách khác?

 
 
Thiếu vắng hàng Việt trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm
icon

Trong sự kiện mua bán online Ngày độc thân 11/11 tại Việt Nam, hàng Việt xuất hiện ít ỏi trong nhóm thương hiệu được ưa chuộng.#

Lừa đảo thời 4.0: Cùng “bắt bài” những chiêu trò gây sốc trên internet
icon

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, không biết bao nhiêu người đã tiền mất tật mang khi bị dụ dỗ bằng những ứng dụng, lời mời gọi ngon ngọt của những kẻ lừa đảo. 

Nền tảng “Make in Vietnam” akaBot giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số
icon

Cam kết tiếp tục phát triển, nâng tầm nền tảng tự động hóa quy trình akaBot, đại diện FPT cũng cho biết, sắp tới sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nắm bắt nhanh cơ hội từ chuyển đổi số.

Điện tử hoá song hành cùng người tiêu dùng 4.0
icon

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều xu hướng công nghệ mới, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đã góp phần trong việc định hình thói quen và hành vi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nội địa cũng dần “nghiêng người” theo bước chuyển mạnh mẽ này.

Facebook có thêm tính năng nhắn tin tự huỷ, hội 'tám chuyện' cần cập nhật ngay
icon

Tính năng nhắn tin tự huỷ cũng được Facebook đưa lên Instagram song chỉ khả dụng với cuộc trò chuyện một một.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123