Tại tòa án liên bang San Jose (Mỹ) ngày 22/8, Xiaolang Zhang đã nhận tội. Zhang đối mặt mức án cao nhất 10 năm tù giam và khoản phạt 250.000 USD với tội danh đánh cắp bí mật thương mại. Bản án cuối cùng sẽ được tuyên vào tháng 11.

Trước đó, Zhang bị cáo buộc tải trái phép các tập tin nội bộ của Apple về dự án xe hơi. Cụ thể, nó là tài liệu 25 trang bao gồm bản vẽ kỹ thuật của bảng mạch cho xe tự lái. Zhang cũng bị cáo buộc lấy đi các tập tin PDF và tài liệu hướng dẫn tham khảo mô tả các nguyên mẫu và yêu cầu nguyên mẫu của “táo khuyết”.

{keywords}
Trụ sở phi thuyền của Apple tại Cupertino, California (Mỹ). (Ảnh: Getty Images)

Nhân viên liên bang bắt giữ Zhang tháng 7/2018 tại sân bay San Jose, nơi Zhang định bay tới Trung Quốc. Theo hồ sơ bắt giữ của FBI và văn phòng công tố viên, Zhang làm việc cho Apple từ năm 2015, công việc gần nhất là kỹ sư phần cứng trong nhóm xe tự lái.

Vụ bắt giữ đã hé lộ phần nào về sự bí mật của Apple mà cho đến nay công ty vẫn chưa thừa nhận: Đó là họ đang phát triển các phương tiện lái tự động. Trong tài liệu bắt giữ năm 2018, một đặc vụ FBI cho biết, Apple có khoảng 5.000 nhân viên biết về dự án và khoảng 2.700 nhân viên “cốt cán” có thể truy cập tài liệu và cơ sở dữ liệu dự án.

Apple dùng phần mềm nội bộ để theo dõi nhân viên nào được biết về dự án nào và được yêu cầu tham gia các buổi đào tạo bí mật trực tiếp. Zhang làm cho nhóm Compute của dự án xe tự lái, chuyên thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho cảm biến. Bản vẽ thiết kế bảng mạch nằm trong số các bí mật thương mại giá trị nhất trong ngành công nghiệp điện tử.

Apple bắt đầu nghi ngờ Zhang đánh cắp bí mật thương mại sau khi dùng kỳ nghỉ thai sản để về Trung Quốc. Khi quay lại công ty, Zhang nộp đơn từ chức vì nói rằng muốn quay lại Trung Quốc để chăm sóc mẹ. Zhang tiết lộ ý định làm việc cho Xmotors, một công ty xe điện hàng đầu nước này. Quyền truy cập vào mạng lưới của Apple của Zhang bị cắt.

Một cuộc điều tra cho thấy Zhang đã tải về các tài liệu và thông tin từ cơ sở dữ liệu Apple, theo đơn kiện. Camera trong công ty thậm chí còn ghi lại được cảnh Zhang vào phòng thí nghiệm và tháo phần cứng – sau này xác định là bảng mạch và một máy chủ Linux.

Cựu nhân viên khác của Apple là Jizhong Chen cũng đối mặt với tội danh đánh cắp bí mật thương mại từ bộ phận xe điện đầu năm 2019. Trong vụ đó, Chen – một công dân Mỹ - cũng dự định bay đến Trung Quốc. Chen chưa nhận tội và thuê cùng một luật sư với Zhang, chưa định ngày xét xử.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple cho người dùng tự sửa MacBook Pro và MacBook Air M1

Apple cho người dùng tự sửa MacBook Pro và MacBook Air M1

Sau iPhone, chương trình sửa máy tại gia của Apple nay áp dụng cho cả MacBook Air và MacBook Pro dùng chip M1.