Nhật Bản hôm qua đã bày tỏ sự lo lắng về mức tăng ngân sách quốc phòng lên con số kỷ lục 100 tỷ USD của Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Osamu Fujimura, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản (Ảnh: bionicbong)

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên minh bạch hơn về các vấn đề quân sự và cam kết Nhật Bản sẽ quan sát chặt chẽ những gì xảy ra ở Đông Nam Á.

"Chúng tôi lo ngại về mức tăng ngân sách quốc phòng hai con số của Trung Quốc trong năm nay và sẽ chú ý tới sự phát triển trong tương lai"- Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura phát biểu tại Tokyo.

"Một số chi tiết về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng"- Ông Fujimura nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc tăng cường minh bạch thông qua một cuộc đối thoại trao đổi trong lịch vực an ninh."

Phát biểu của ông Fujimura được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi quân đội tăng ngân sách quốc phòng để tăng cường sức mạnh của mình tại lễ khai mạc Quốc dân Đại hội (NPC), Quốc hội Trung Quốc, một ngày sau khi chính phủ nước này tuyên bố quân đội sẽ chi tới 100 tỷ USD trong năm 2012, tăng 11,2% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, tờ Asahi Shimbun của Nhật lại nghi ngờ về tính xác thực của tuyên bố này và cho rằng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Asahi Shimbun trích dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết ngân sách quốc phòng năm ngoái của Trung Quốc gấp 1,7 lần so với những gì mà Trung Quốc công bố và kế hoạch chi tiêu năm nay cũng có thể "giảm đáng kể so với thực tế".

Trên trang nhất của mình, nhật báo lớn thứ hai tại Nhật Bản cũng cho rằng việc Bắc Kinh không tính tới chi phí phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo và tên lửa đạn đạo chống tàu chứng tỏ ngân sách không phản ánh chi phí thực tế.

Nhật Bản bày tỏ mối quan tâm về sự quyết đoán ngày càng tăng và việc mở rộng hải quân tiến về Thái Bình Dương của Trung Quốc cũng như ngân sách quốc phòng mà Nhật Bản cho là "chưa rõ ràng".

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã trải qua nhiều thử thách và những vụ tranh luận về hòn đảo Đảo Senkaku/Điếu Ngư,  nơi được cho là rất giàu tài nguyên.

Sầm Hoa (Theo Japantoday)