{keywords}
Tân Tổng Giám đốc TikTok Chew Shou Zi

ByteDance là công ty mẹ TikTok, có trụ sở tại Trung Quốc. Ngoài bổ nhiệm Tổng Giám đốc (CEO) mới, TikTok cũng xướng tên Giám đốc điều hành (COO) mới, đó là Vanessa Pappas. Bà Pappas sẽ duy trì các trách nhiệm hiện tại, bao gồm quản lý hoạt động chính của TikTok.

Chew gia nhập ByteDance tháng trước và vẫn giữ chức vụ Giám đốc Tài chính ByteDance. Trước đây, ông đã có vài năm làm Giám đốc Tài chính và Chủ tịch kinh doanh quốc tế Xiaomi, nơi ông chịu trách nhiệm đưa Xiaomi lên một sàn chứng khoán Hong Kong.

Chew sinh ra tại Singapore, thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Trung. Ông có kinh nghiệm lèo lái hàng loạt hãng công nghệ Trung Quốc, cũng như có mặt trong ban quản trị nhiều ngân hàng như Goldman Sachs, nơi ông dành thời gian cho bộ phận ngân hàng đầu tư.

Theo Bloomberg, tuyển dụng ông Chew là một dấu hiệu cho thấy ByteDance đang hướng đến IPO một số lĩnh vực. TikTok vẫn đang tận hưởng thành công bùng nổ song ông Chew phải vượt qua căng thẳng chính trị Mỹ - Trung và lo ngại ngày một tăng về quyền riêng tư, đặc biệt liên quan tới đối tượng trẻ em.

CEO trước đó của TikTok là Kevin Mayer. Ông rời bỏ chức vụ cao cấp tại Walt Disney để đầu quân cho công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, ông rời đi chỉ vài tháng sau sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho ByteDance bán TikTok tại Mỹ nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

Zhang đã đàm phán với một số hãng công nghệ lớn của Mỹ như Microsoft, Oracle song cuối cùng quyết định chờ qua cơn khủng hoảng. TikTok chưa từng ký thỏa thuận cuối cùng nào, giao dịch cũng đang mắc kẹt trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiến hành đánh giá.

Thành công của TikTok có được nhờ thuật toán mạnh mẽ, có khả năng dự đoán người dùng muốn xem gì tiếp theo. TikTok theo dõi lượng sử dụng rất kỹ và cân nhắc hàng trăm điểm dữ liệu, từ người dùng hay duyệt website nào, họ nhập nội dung gì cho tới nhịp độ và kiểu gõ phím của họ.

Chính lượng dữ liệu đồ sộ thu thập từ cộng đồng người dùng trẻ đã củng cố lo ngại của chính quyền Trump về những gì có thể xảy ra nếu những thông tin này lọt vào tay Trung Quốc. Năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt ByteDance 5,7 triệu USD để dàn xếp cáo buộc Musical.ly, công ty mà ByteDance mua lại và nhập vào TikTok, thu thập bất hợp pháp thông tin từ trẻ vị thành niên.

Du Lam (Theo Bloomberg)

'TikTok như một quả bom'

'TikTok như một quả bom'

Thuật toán đề xuất video của TikTok dễ dàng biến một người vô danh trở thành ngôi sao chỉ trong một đêm. Từ đó, nguy cơ về một vụ bùng nổ bê bối thông tin cũng cao hơn.