Ngày 1/12/2015, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã trao chứng nhận “Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao cho Hệ thống phát hiện mối đa dọa nâng cao (CyRadar).

Là sản phẩm do Nhóm Bảo mật thuộc Ban công nghệ của FPT phát triển, CyRadar là sản phẩm duy nhất thuộc nhóm Phát hiện các tấn công có chủ đích được trao chứng nhận lần này.

CyRadar đã được Hội đồng bình chọn chấm điểm cao ở tất cả các hạng mục là Tính năng hoàn thiện và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và chất lượng sản phẩm cao; Sáng tạo và đột phá; Khả năng thương mại hóa, tiềm năng và thực tế. Đặc biệt, CyRadar là sản phẩm đạt điểm cao nhất ở hạng mục Sáng tạo và đột phá về mặt công nghệ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Nhóm Bảo mật, Ban Công nghệ, Tập đoàn FPT cho biết hiện nay phần lớn các hệ thống phát hiện mã độc thường chỉ phát hiện những mã sử dụng mẫu nhận diện được định nghĩa sẵn, trong khi đó các cuộc tấn công mạng hiện nay thường rất tinh vi nên khó phát hiện bằng cách truyền thống. CyRadar là sản phẩm tập trung phát hiện các mối đe dọa tấn công mạng của doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức nhà nước. Điểm nổi bật nhất của CyRadar là ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và Học máy để nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường trong máy tính, từ đó cảnh báo và ngăn chặn kịp thời.

“Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao” là danh hiệu được VNISA xét trao mỗi năm một lần cho các sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu nhất về an toàn thông tin, có xuất xứ từ Việt Nam, do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nội địa phát triển và làm chủ công nghệ.

Năm 2015, có tổng cộng 15 tham gia đề cử. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký của các đơn vị, Hội đồng bình chọn (gồm đại diên VNISA, các chuyên gia an toàn thông tin, cơ quan quản lý nhà nuớc, báo và tạp chí chuyên ngành an toàn thông tin) đã thảo luận, đánh giá, bỏ phiếu để lựa chọn ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất. Năm 2015, có 6/15 sản phẩm được bình chọn và chứng nhận.

CyRadar là một dự án khởi nghiệp do Tập đoàn FPT ươm tạo và phát triển. Hiện sản phẩm CyRadar của FPT đã bắt đầu chạy thử nghiệm tại một số doanh nghiệp và cơ quan thông tấn lớn của Việt Nam như Tổng công ty Viễn thông MobiFone, báo Vietnamnet… và đã phát huy khá hiệu quả trong việc phát hiện ra những nguy cơ mới có thể xảy ra cho hệ thống của các đơn vị này.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong nhiều năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các nguy cơ an ninh mạng và bảo mật an toàn thông tin liên tục gia tăng, gây hậu quả và thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế, uy tín cho doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội cho sự phát triển của các phần mềm bảo mật thông tin. Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC cho biết doanh thu phần mềm bảo mật năm 2014 tại Việt Nam đã đạt mức 16,6 triệu USD, với mức tăng trưởng 11,9% hàng năm, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 11,8% trong 2015. Trong khi đó, thị trường phần mềm bảo mật thế giới ước tính đã chi đến 77 tỷ USD trong năm 2015 và con số này sẽ tăng lên đến 170 tỷ USD vào năm 2020, theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Nắm bắt xu hướng đó, FPT đã luôn chú trọng, khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp trong và ngoài FPT, trong đó bảo mật thông tin là một trong những mũi nhọn. Vừa qua, tại Cuộc thi khởi nghiệp châu Á 2015 tại Thái Lan (Echelon Thailand’s Startup Launchpad 2015), CyRadar đã lọt top 10 startup tiềm năng.