Đã có 114 tên miền quốc gia “.VN” áp dụng tiêu chuẩn an toàn DNSSEC

VNNIC cho biết, triển khai sử dụng tiêu chuẩn an toàn DNSSEC giúp cho việc sử dụng các dịch vụ sử dụng tên miền “.VN” an toàn, chính xác, tin cậy trên Internet (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

“Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2018” được Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC công bố phát hành tại hội thảo – triển lãm Ngày Internet Việt Nam – Internet Day 2018 diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Theo báo cáo, tính tới hết ngày 31/10/2018, đã có 460.412 tên miền “.VN” đang duy trì sử dụng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Lượng tên miền “.VN” được đăng ký mới năm 2018 là 119.737 tên.

Tên miền “.VN” có tỉ lệ tăng trưởng thực dương trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của tên miền quốc tế, gồm có tên miền cấp cao dùng chung mới (New gTLD). Nhiều ccTLD khác trong khu vực và trên thế giới suy giảm tốc độ tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng âm.

“Kể từ năm 2011, tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng tên miền. Năm 2018, ccTLD “.VN” tiếp tục giữ vị trí này và thuộc top 10 ccTLD có số lượng duy trì sử dụng lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, đại diện VNNIC cho biết.

Đáng chú ý, thông tin về các dịch vụ đã được triển khai cung cấp cho tên miền quốc gia “.VN”, theo Báo cáo tài nguyên Internet 2018, hiện tại, dịch vụ khóa tên miền (dịch vụ Registry Lock giúp bảo vệ, chống can thiệp thay đổi tên miền ngoài ý muốn – PV) đã được triển khai cho cả tên miền không dấu “.VN” và tên miền tiếng Việt. Tính đến hết tháng 10/2018, đã có tổng số 3.685 tên miền “.VN” và 9 tên miền tiếng Việt sử dụng dịch vụ khóa tên miền.

Được biết, trước năm 2017 dịch vụ khóa tên miền - Registry Lock đã được VNNIC triển khai cung cấp miễn phí cho các tên miền liên quan tới chủ quyền, lợi ích an ninh quốc gia được ưu tiên bảo vệ theo Khoản 1 Điều 8 của Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Tiếp đó, trong năm ngoái, VNNIC đã phối hợp với một số Nhà đăng ký tên miền “.VN” cung cấp thử nghiệm dịch vụ Registry Lock cho chủ thể sử dụng tên miền “.VN”. Theo đó, mọi tác động thay đổi, cập nhật liên quan đến tên miền đều được giám sát chặt chẽ và phối hợp thực hiện giữa Registry và các Nhà đăng ký quản lý tên miền quốc gia “.VN”.

Đối với việc triển khai tiêu chuẩn an toàn thông mở rộng cho hệ thống DNS - DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia “.VN”, Báo cáo tài nguyên Internet 2018 thông tin, vào tháng 3/2018, VNNIC đã mở rộng triển khai tiêu chuẩn an toàn DNSSEC trên toàn bộ hệ thống máy chủ quản lý tên miền cấp 2 dùng chung phân chia theo lĩnh vực (.net.vn, .com.vn, .gov.vn...) và phân chia theo địa giới hành chính (.hanoi.vn, .danang.vn, .thanhphohochiminh.vn,...). Như vậy, đến thời điểm hiện tại toàn bộ hệ thống DNS quốc gia “.VN” do VNNIC quản lý đã được triển khai tiêu chuẩn DNSSEC, kết nối liên thông hệ thống DNS quốc gia “.VN” với hệ thống máy chủ tên miền gốc (DNS ROOT) và các hệ thống DNS quốc tế.

“Triển khai sử dụng DNSSEC giúp cho việc sử dụng các dịch vụ sử dụng tên miền “.VN” an toàn, chính xác, tin cậy trên Internet; đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn nhất. Tính đến 31/10/2018, 114 tên miền “.VN” đã được triển khai ký DNSSEC”, báo cáo của VNNIC cho hay.

Theo lộ trình đã được Bộ TT&TT phê duyệt, Đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền quốc “.VN” được thực hiện theo 3 giai đoạn gồm: chuẩn bị, khởi động và triển khai. Theo đó, hiện tại VNNIC đang chủ trì thực hiện giai đoạn 3 của Đề án - Giai đoạn triển khai. Trong giai đoạn này, mục tiêu đặt ra là hoàn thiện và nâng cấp hệ thống DNS quốc gia, hệ thống quản lý tên miền quốc gia hoạt động an toàn, tin cậy theo tiêu chuẩn DNSSEC đáp ứng nhu cầu phát triển của Internet Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, các nhà đăng ký tên miền “.VN”, các cơ quan Đảng, Nhà nước chính thức triển khai hệ thống DNS theo tiêu chuẩn DNSSEC và cung cấp dịch vụ sử dụng, truy vấn tên miền “.VN” theo tiêu chuẩn DNSSEC cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.