{keywords}
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo 55/83 đầu mối các cấp công đoàn, 100% công đoàn cấp trên cơ sở đã thực hiện công tác tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động (Ảnh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp)

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, ngày 17/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; tổ chức “Tuần lễ ra quân” giới thiệu và hướng dẫn cài đặt Bluezone ở công đoàn cơ sở, trong đoàn viên, người lao động từ ngày 18/8 đến ngày 25/8.   

Việc trên, theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhằm nhanh chóng hỗ trợ công tác kiểm soát lây lan dịch bệnh Covid-19 trong đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây vừa là giải pháp phòng, chống dịch vừa giúp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp khi có dịch.

Bên cạnh đó, để đồng bộ, thống nhất trong công tác tuyên truyền, vận động cài đặt Bluezone, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành bộ sản phẩm đồ họa thông tin phục vụ cho các cấp công đoàn tuyên truyền trên nền tảng Internet và in ấn thành tờ rơi, tờ gấp…

{keywords}
Đảng ủy Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động các đại biểu cài ứng dụng Bluezone tại Đại hội đại biểu Đảng bộ được tổ chức trong 2 ngày 17 - 18/8/2020.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2020-2025) diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/8, Đảng ủy Tổng Liên đoàn đã phát động các đại biểu cài ứng dụng Bluezone.

Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội Công đoàn Việt Nam đã lan tỏa đến gần 2,3 triệu lượt người với hàng trăm nghìn lượt tương tác thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ và xác nhận việc đã cài đặt.

Thông tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho hay, thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động của Tổng Liên đoàn, các cấp Công đoàn trong cả nước đã tích cực tổ chức tuyên truyền cho toàn thể đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, các doanh nghiệp tập trung đông công nhân về tầm quan trọng của việc cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone...

Đặc biệt, ở một số đơn vị như Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình, cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở đã trực tiếp hướng dẫn, cài đặt ứng dụng Bluezone cho đoàn viên công đoàn, người lao động tại các Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Qua đó, các công đoàn cơ sở đã kịp thời triển khai, vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đồng thời tuyên truyền tới gia đình, anh em, bạn bè, người thân, người quen về việc cài đặt ứng dụng Bluezone.

Thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, hầu hết cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có điện thoại thông minh đều đã cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo 55/83 đầu mối các cấp công đoàn, 100% công đoàn cấp trên cơ sở đã thực hiện công tác tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động. Đến nay, cả nước có 100% cán bộ công đoàn, hơn 6 triệu đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động đã cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại cá nhân, đạt tỷ lệ gần 60%.

Có thể kể đến một số liên đoàn lao động có kết quả cao trong vận động đoàn viên, người lao động cài đặt, sử dụng Bluezone như: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Dương

Phản ánh từ Công đoàn cơ sở cho thấy, công nhân lao động phản hồi tích cực về ứng dụng Bluezone. Số đoàn viên công đoàn, cán bộ công nhân viên hiện chưa cài đặt đa phần là do không sử dụng điện thoại thông minh và tạm thời nghỉ việc hoặc mất việc do doanh nghiệp thiếu đơn hàng phải bố trí lại lao động để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 được Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp triển khai từ tháng 4/2020. Ứng dụng hỗ trợ bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng. Bluezone sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến ngày 8/9, trên toàn quốc đã 22,3 triệu lượt cài ứng dụng Bluezone. Năm địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân cài Bluezone trên tổng số smartphone hiện vẫn là Đà Nẵng, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh và Quảng Nam. 

Đặc biệt, trong hơn 2 tuần cuối tháng 8/2020, Bluezone đã giúp các cơ quan y tế tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam truy vết, phát hiện gần 1.900 trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

M.T

 

Dùng ứng dụng Bluezone trở thành nếp sống hàng ngày của người dân Đà Nẵng

Dùng ứng dụng Bluezone trở thành nếp sống hàng ngày của người dân Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng xác định việc cài Bluezone là một trong những biện pháp cơ bản phòng, chống dịch Covid-19 phải tiếp tục được thực hiện trong trạng thái “bình thường mới” và cần trở thành nếp sống, ứng xử phù hợp của toàn thể người dân.