Hôm nay (21/8), Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký quyết định về việc bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn thành phố từ 8h ngày 23/8 đến 8h ngày 26/8.

{keywords}
Từ 8h30 ngày 23/8 các shipper đủ điều kiện sẽ được Đà Nẵng cho phép tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)

Tại quyết định này, lãnh đạo UBND thành phố đã cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (shipper) được giao hàng cho các hộ gia đình có nhu cầu. Trong đó, với các hộ gia đình ở trong khu vực cách ly y tế, shipper sẽ giao hàng tại các chốt kiểm soát và lực lượng ở các chốt chuyển cho các hộ gia đình đặt hàng.

Hoạt động giao hàng của các shipper tại Đà Nẵng phải tuân thủ các quy định cụ thể của thành phố về hàng hóa được phép giao nhận, vận chuyển; thời gian hoạt động cũng như các điều kiện mà shipper phải đảm bảo.

Theo đó, các shipper tham gia giao nhận hàng cho các hộ gia đình có nhu cầu phải đảm bảo các điều kiện: Đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid-19; đã xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày 1 lần bằng phương pháp RT-PCR.

Đồng thời, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; thực hiện 5K; phải mặc trang phục bảo hộ của ngành y tế, mang khẩu trang đạt chuẩn, đeo kính chống giọt bắn, găng tay và phải khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn theo quy định; có thẻ nhận diện tham gia giao thông do Công an thành phố cấp kèm theo giấy tờ tùy thân và các giấy tờ xác nhận người đã tiêm vắc xin, xét nghiệm.

Hàng hóa các shipper được phép giao nhận, vận chuyển gồm có lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu từ các trung tâm thương mại, các siêu thị, các chuỗi cửa hàng tiện lợi (siêu thị mini), công ty thương mại đầu mối được thành phố cho phép hoạt động.

Về thời gian hoạt động, theo quy định của thành phố Đà Nẵng, trong ngày 23/8, các shipper hoạt động từ 8h30 đến 20h. Các ngày còn lại, thời gian hoạt động kéo dài từ 6h đến 20h.

Bên cạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại quyết định 2788 ngày, lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng cũng được chỉ đạo khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tiếp tục tổ chức phương án đảm bảo cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu đến người dân thành phố; rà soát, lập danh sách shipper đủ điều kiện tham gia hoạt động theo quy định để gửi Công an thành phố cấp thẻ nhận diện tham gia giao thông.

Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm việc cấp thẻ nhận diện tham gia giao thông cho các shipper, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phải tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo phòng chống dịch trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trước đó, vào ngày 14/8, nhằm tập trung ngăn chặn, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã quyết định từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8 dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn theo nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Cũng từ thời điểm nêu trên, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn Đà Nẵng chỉ được bố trí cho nhân sự ra ngoài để thực hiện các nhiệm vụ: Xử lý sự cố thông tin, viễn thông; tham gia vận chuyển, cung ứng dược phẩm, vật tư y tế, hóa chất cho cơ sở y tế, vận chuyển và phân phối lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân hay vận chuyển giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng đến địa điểm giao hàng và ngược lại; thực hiện hoạt động bưu chính nhà nước.

Đối với hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh của các shipper, thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu lực lượng này dừng hoạt động kể từ 12h ngày 22/7.

Vân Anh

Bưu chính điều chỉnh luồng vận chuyển để duy trì lưu thông hàng hóa Bắc - Nam

Bưu chính điều chỉnh luồng vận chuyển để duy trì lưu thông hàng hóa Bắc - Nam

Trong 7 ngày Đà Nẵng ngừng hầu hết các hoạt động phục vụ chống dịch, để đảm bảo duy trì ổn định luồng vận chuyển hàng hóa giữa 2 đầu đất nước, các doanh nghiệp bưu chính đã điều chỉnh các tuyến vận chuyển sang những tỉnh lân cận.