Sự trưởng thành của cộng đồng Devfest

Từ ngày 11 đến 13/10, ngày hội lập trình viên DevFest MienTrung 2019 với quy mô hơn 700 người tham dự sẽ diễn ra tại Khách sạn Grand Mercure Đà Nẵng. Đây là năm thứ tư sự kiện được tổ chức, thu hút các lập trình viên từ khắp các tỉnh miền Trung về tham dự theo kiểu “cùng ăn, cùng ngủ, cùng code để giải quyết vấn đề”. Năm 2016, lần đầu tiên DevFest với hình thức cuộc thi Hackathon được tổ chức tại Đà Nẵng và đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các lập trình viên khu vực. Hơn 60% người tham dự là lập trình viên đến từ hơn 10 công ty CNTT tại Đà Nẵng, 40% là sinh viên trong ngành lập trình, các đội thi có đội đến từ Huế, Đắk Lắk, thậm chí là Hà Nội vào tham dự.

DevFest năm 2017 kết thúc trong sự luyến tiếc của 117 lập trình viên, hơn 20 bài viết chia sẻ về những kiến thức và bài học kinh nghiệm, những trải nghiệm quý giá và những kết nối được lan truyền trên mạng xã hội mạnh mẽ. Nhiều dự án được hoàn thiện nhờ có thêm đội ngũ, nhiều bạn trẻ có thêm cơ hội thực tập hoặc việc làm ở các công ty, đặc biệt là 18 lập trình viên Đà Nẵng đã để lại dấu ấn đặc biệt tại trụ sở Google Singapore.

GDG DevFest thu hút sự quan tâm của cộng đồng CNTT.


Hơn nữa, thế hệ thí sinh tham gia Hackathon 2016, 2017, 2018 sau một thời gian cùng nhau học tập, chia sẻ và phát triển, lại tiếp tục quay trở lại đồng hành với DevFest 2019 với vai trò là những người dẫn dắt và đồng hành, hỗ trợ các nhóm thí sinh. Công thức của “vòng lặp” này đang trở thành bệ đỡ của sự phát triển bền vững cho cộng đồng. Điểm đặc biệt khá thú vị trong DevFest 2019 là ngoài các “đàn anh” trong cộng đồng lập trình viên, sau khi lên chức hoặc mở công ty riêng, tình nguyện quay về để hướng dẫn thế hệ đàn em,còn có 3 Google Developer Experts trong các lĩnh vực công nghệ khác nhau từ Hồ Chí Minh, Malaysia, Taiwan và hơn 5 nữ chuyên gia công nghệ đồng hành cùng chương trình.

“Xanh hóa” các giải pháp/sản phẩm công nghệ

DevFest là một sự kiện toàn cầu, do cộng đồng Google Developer Group của Google tổ chức tại hơn 600 chapters thuộc các quốc gia khác nhau trên thế giới. Nội dung của DevFest được điều chỉnh phù hợp tại mỗi địa phương.Theo đánh giá của các chuyên gia, tác động tích cực của CNTT lên môi trường được đánh giá cao. Trong những năm gần đây, Green ICT (Xanh hóa CNTT) đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng thế giới. Green ICT có thể được triển khai không chỉ trong chính ngành ICT mà còn trong các lĩnh vực khác.

Các sản phẩm/ giải pháp công nghệ của GDG DevFest MienTrung đều hướng tới phục vụ cộng đồng

Theo chia sẻ của chị Phương Nhi, Founder Google Developer Group MienTrung: Làm cho môi trường xanh hơn là vấn đề mà nhiều quốc gia đang quan tâm. Các nước trên thế giới và khu vực đã có những chiến lược ICT và hành động xanh khác nhau, vì vậy, ở Devfest 2019 năm nay, Ban tổ chức đã chọn chủ đề “Green up your Code” với mong muốn qua cuộc thi này sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường cũng như khuyến khích, truyền động lực cho các bạn trẻ, các lập trình viên, sinh viên CNTT sử dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để biến những ý tưởng xanh thành hiện thưc để phục vụ cộng đồng.

 “Nghĩ lớn. Bắt đầu từ những hành động nhỏ. Làm việc chăm chỉ và kiên trì. Các vấn đề môi trường, xã hội hay bất kì vấn đề gì trong công việc và cuộc sống, điều đầu tiên là cần gia tăng nhận thức và thái độ, sau đó với những định hướng và kết nối hỗ trợ, tạo cơ hội cho những công dân tri thức, công nghệ có thể góp công sức nhỏ bé của mình tạo ra những tác động xã hội tích cực và ý nghĩa hơn. “Green up your Code – Hackathon” là một trong những hành động nhỏ đầu tiên mà các lập trình viên và sinh viên CNTT khu vực có thể bắt đầu cho hành trình của mình,” Founder của Google Developer Group MienTrung chia sẻ thêm.