{keywords}
Ra mắt ngày 18/4/2020, ứng dụng Bluezone chạy trên 2 nền tảng phổ biến Android và iOS. 

Ngày 25/7 vừa qua, Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam xuất hiện ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 mới trong cộng đồng.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng các tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Y tế, TT&TT chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng CNTT như NCOVI, Bluezone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, trước hết yêu cầu sử dụng các biện pháp mạnh, sử dụng công nghệ truy vết trên diện rộng tại thành phố Đà Nẵng.

Cũng ngay trong ngày 25/7, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn gửi đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở TT&TT Đà Nẵng triển khai áp dụng ngay các ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 như Bluezone, NCOVI.

Vào sáng ngày 26/7/2020, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến về khai thác sử dụng phần mềm Bluezone qua hệ thống cầu truyền hình kết nối từ Bộ Y tế tới Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa và Đắk Nông.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Ứng dụng đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. 

Với Bluezone, khi có 1 ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 12h ngày 27/7/2020 ứng dụng Bluezone đã có hơn 256.000 người dùng và hiện số người dùng đang tăng nhanh qua từng giờ.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cũng cho hay, để đẩy mạnh ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo người dân trên địa bàn Đà Nẵng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19, cần triển khai đồng loạt các biện pháp như: Chính quyền cơ sở, Tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát tờ rơi hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng Bluezone; Đoàn Thanh niên Đà Nẵng phát động phong trào cài Bluezone và hỗ trợ người dân cài ứng dụng này; 

Sở GD&ĐT Đà Nẵng chỉ đạo tất cả các cơ sở đào tạo trên địa bàn để học sinh, sinh viên có smartphone cài Bluezone và cài Bluezone cho người thân; Nhà hàng, khách sạn, cơ quan, doanh nghiệp ... trên địa bàn Đà Nẵng được yêu cầu phổ biến cho mọi người cài Bluezone; Hệ thống truyền thanh cơ sở (xã phường) đưa tin và định kỳ nhắc về việc cài đặt ứng dụng Bluezone, bật Bluetooth…

Cùng với Bluezone, NCOVI cũng là một trong hơn 20 ứng dụng và hệ thống CNTT đã được Bộ TT&TT hiệu triệu các doanh nghiệp công nghệ phát triển, đưa vào sử dụng trong phòng chống dịch Covid-19. Đây là ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân được Bộ Y tế và Bộ TT&TT giới thiệu từ ngày 9/3/2020.

Hai bộ Y tế và TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Theo thông kê, tính đến 12h ngày 27/7/2020, tổng số lượt tải ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã lên tới trên 7,2 triệu lượt.

Vân Anh

Cách cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Cách cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.