Đà Nẵng đề xuất có chính sách ưu tiên xử lý hồ sơ khi người dân dùng dịch vụ công mức 3, 4

ictnews Để khuyến khích các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đã được các bộ, ngành, địa phương cung cấp, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân Đà Nẵng đề xuất cần có chính sách ưu tiên trong việc xử lý với các hồ sơ giao dịch trực tuyến.

Một trong những tồn tại, hạn chế trong xây dựng Chính phủ điện tử thời gian qua là tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến còn thấp, hiệu quả đạt được chưa cao (Ảnh minh họa: Internet).

Trong hơn chục năm vừa qua, Đà Nẵng luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Index). Với hai lần Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Tin học hóa thực hiện đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, ngành, địa phương trong các năm 2018 và 2019, Đà Nẵng đều có tên trong nhóm 2 địa phương được đánh giá cao nhất, với vị trí thứ hai trong lần đánh giá đầu tiên và vươn lên dẫn đầu trong lần đánh giá thứ hai.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay Đà Nẵng đã thực hiện kết nối mạng từ xã, phường, quận, huyện đến Ủy ban nhân dân thành phố thông qua hệ thống cáp quang. Bên cạnh đó, nền tảng CNTT đã được xây dựng từ năm 2009 giúp Đà Nẵng bảo đảm duy trì và phát triển theo Kiến trúc Chính quyền điện tử và cập nhật, thay đổi khi có sự cập nhật Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

Đà Nẵng cũng đã xây dựng được các cơ sở dữ liệu nền tảng như cơ sở dữ liệu dân cư; cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp; và cơ sở dữ liệu GIS (hệ thống thông tin địa lý - PV). Các cơ sở dữ liệu này đã được thành phố đưa lên Cổng dữ liệu để chia sẻ, dùng chung và có quy chế để khai thác.

Bàn về đội ngũ nhân lực CNTT, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, mô hình của Đà Nẵng ban đầu là mô hình phân tán và đến nay đã chuyển sang mô hình tập trung để phù hợp với điều kiện của thành phố. Cụ thể, hiện nay nhân lực CNTT tập trung vào các Sở, ngành, quận, huyện nhằm đề xuất các ứng dụng, ý tưởng, kiểm tra giám sát việc triển khai và thống nhất triển khai các hệ thống đảm bảo liên thông và an toàn thông tin.

Với cách thức triển khai kể trên, theo chia sẻ của ông Hồ Kỳ Minh, trong năm 2019 vừa qua, kết quả thực hiện của Đà Nẵng về các chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025” tương đối tốt.

 

Có thể kể đến một số chỉ tiêu nổi bật của Đà Nẵng trong phát triển chính quyền điện tử như: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 47,15%; đã tích hợp 256 trong tổng số 849 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 30,15%. Đồng thời, hiện 100% hồ sơ đã được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung của thành phố.

Từ thực tế triển khai và kinh nghiệm của Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung các Bưu điện tỉnh, thành phố được phép tham gia làm đại lý để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; bên cạnh việc Bưu điện tham gia thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Chúng tôi cũng thấy rằng cần có chính sách ưu tiên xử lý đối với các hồ sơ giao dịch trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 để tránh việc các bộ, ngành, địa phương đã triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 nhưng thực tế còn ít tổ chức, cá nhân sử dụng như hiện nay”, ông Hồ Kỳ Minh kiến nghị.

Liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thường trực Tổ giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử cho hay, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3 và 4), với khoảng 10,76 % dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (năm 2018 tỷ lệ này mới chỉ đạt 4,55%).

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp là tình trạng chung mà nhiều bộ, tỉnh gặp phải và vấn đề quan trọng là các cơ quan cung cấp dịch vụ cần có giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến thấp là do dịch vụ chưa thuận tiện cho truy cập và người dân còn chưa có thói quen, kỹ năng sử dụng, Cục Tin học hóa đã đề xuất một số giải pháp như: có dịch vụ hỗ trợ khai, nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn học sinh kỹ năng để hỗ trợ phụ huynh thực hiện thủ tục trực tuyến tại nhà; Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.

 
List comment
 
Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

 
Microsoft đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ, tập trung bán qua mạng
icon

Microsoft hôm 26/6 thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn tất cả các điểm bán lẻ Microsoft Store và tập trung vào cửa hàng trực tuyến Microsoft.com.  

 
Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh
icon

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bộ đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.

 
Lazada toàn cầu có Tổng Giám đốc mới
icon

Ông Li Chun sẽ kế nhiệm ông Pierre Poignant trở thành Tổng Giám đốc (CEO) Lazada với nhiệm vụ đẩy nhanh tăng trưởng thông qua địa phương hóa mạnh hơn.  

 
Sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay sơ yếu lý lịch giấy từ năm 2023
icon

Một mục tiêu cụ thể của Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước là đến năm 2023 sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy.

 
 
Facebook cảnh báo khi người dùng chia sẻ tin cũ
icon

Facebook ra mắt tính năng cảnh báo khi người dùng chuẩn bị chia sẻ một bài báo cũ, có thể khiến người khác nhầm lẫn về sự kiện đang diễn ra.  

Bộ trưởng TT&TT 'mời' Hậu Giang đẩy việc khó lên Bộ
icon

Có những vấn đề nếu tỉnh thấy khó thì cứ 'đẩy' lên Bộ, Bộ sinh ra để phục vụ tỉnh - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy trong buổi làm việc chiều 25/6.

Nhà mạng lớn thứ hai Mỹ tẩy chay Facebook
icon

Nhà mạng Verizon tuyên bố rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram trong tháng 7/2020, trong khi đại lý quảng cáo Goodby Silverstein cũng thông báo tương tự.

Google trả tiền 'nội dung chất lượng cao' cho các hãng tin địa phương
icon

Trước áp lực từ nhà quản lý, Google từ nay sẽ trả tiền cho một số hãng tin địa phương tại Đức và Australia để sử dụng nội dung của họ.  

Thế giới đầu tư 30 tỷ USD cho công tơ thông minh trong 5 năm tới
icon

Theo hãng nghiên cứu Wood Mackenzie Power and Renewables, 5 năm tới, thế giới sẽ có gần 1,3 tỷ công tơ điện thông minh đi vào hoạt động.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123