Đà Nẵng đề xuất có chính sách ưu tiên xử lý hồ sơ khi người dân dùng dịch vụ công mức 3, 4

ictnews Để khuyến khích các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đã được các bộ, ngành, địa phương cung cấp, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân Đà Nẵng đề xuất cần có chính sách ưu tiên trong việc xử lý với các hồ sơ giao dịch trực tuyến.

Một trong những tồn tại, hạn chế trong xây dựng Chính phủ điện tử thời gian qua là tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến còn thấp, hiệu quả đạt được chưa cao (Ảnh minh họa: Internet).

Trong hơn chục năm vừa qua, Đà Nẵng luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Index). Với hai lần Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Tin học hóa thực hiện đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, ngành, địa phương trong các năm 2018 và 2019, Đà Nẵng đều có tên trong nhóm 2 địa phương được đánh giá cao nhất, với vị trí thứ hai trong lần đánh giá đầu tiên và vươn lên dẫn đầu trong lần đánh giá thứ hai.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay Đà Nẵng đã thực hiện kết nối mạng từ xã, phường, quận, huyện đến Ủy ban nhân dân thành phố thông qua hệ thống cáp quang. Bên cạnh đó, nền tảng CNTT đã được xây dựng từ năm 2009 giúp Đà Nẵng bảo đảm duy trì và phát triển theo Kiến trúc Chính quyền điện tử và cập nhật, thay đổi khi có sự cập nhật Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

Đà Nẵng cũng đã xây dựng được các cơ sở dữ liệu nền tảng như cơ sở dữ liệu dân cư; cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp; và cơ sở dữ liệu GIS (hệ thống thông tin địa lý - PV). Các cơ sở dữ liệu này đã được thành phố đưa lên Cổng dữ liệu để chia sẻ, dùng chung và có quy chế để khai thác.

Bàn về đội ngũ nhân lực CNTT, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, mô hình của Đà Nẵng ban đầu là mô hình phân tán và đến nay đã chuyển sang mô hình tập trung để phù hợp với điều kiện của thành phố. Cụ thể, hiện nay nhân lực CNTT tập trung vào các Sở, ngành, quận, huyện nhằm đề xuất các ứng dụng, ý tưởng, kiểm tra giám sát việc triển khai và thống nhất triển khai các hệ thống đảm bảo liên thông và an toàn thông tin.

Với cách thức triển khai kể trên, theo chia sẻ của ông Hồ Kỳ Minh, trong năm 2019 vừa qua, kết quả thực hiện của Đà Nẵng về các chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025” tương đối tốt.

 

Có thể kể đến một số chỉ tiêu nổi bật của Đà Nẵng trong phát triển chính quyền điện tử như: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 47,15%; đã tích hợp 256 trong tổng số 849 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 30,15%. Đồng thời, hiện 100% hồ sơ đã được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung của thành phố.

Từ thực tế triển khai và kinh nghiệm của Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung các Bưu điện tỉnh, thành phố được phép tham gia làm đại lý để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; bên cạnh việc Bưu điện tham gia thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Chúng tôi cũng thấy rằng cần có chính sách ưu tiên xử lý đối với các hồ sơ giao dịch trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 để tránh việc các bộ, ngành, địa phương đã triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 nhưng thực tế còn ít tổ chức, cá nhân sử dụng như hiện nay”, ông Hồ Kỳ Minh kiến nghị.

Liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thường trực Tổ giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử cho hay, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3 và 4), với khoảng 10,76 % dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (năm 2018 tỷ lệ này mới chỉ đạt 4,55%).

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp là tình trạng chung mà nhiều bộ, tỉnh gặp phải và vấn đề quan trọng là các cơ quan cung cấp dịch vụ cần có giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến thấp là do dịch vụ chưa thuận tiện cho truy cập và người dân còn chưa có thói quen, kỹ năng sử dụng, Cục Tin học hóa đã đề xuất một số giải pháp như: có dịch vụ hỗ trợ khai, nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn học sinh kỹ năng để hỗ trợ phụ huynh thực hiện thủ tục trực tuyến tại nhà; Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.

 
List comment
 
Bộ TT&TT hợp tác với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về chuyển đổi số
icon

MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ TT&TT để thông tin tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân, quản lý báo chí, nâng cao năng lực quản lý, chuyển đổi số và triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

 
PTIT sẽ mở ngành đào tạo đại học mới về Công nghệ tài chính
icon

Trong phiên họp thứ hai của Hội đồng học viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hội đồng đã đồng ý chủ trương mở ngành đào tạo đại học Công nghệ tài chính (Fintech).

 
Bộ KH&CN sẽ ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong năm 2021
icon

Trong kế hoạch thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ, Bộ KH&CN dự kiến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của Bộ trong năm 2021.

 
Samsung vượt Microsoft và Apple để thành nhà tuyển dụng tốt nhất 2020
icon

Samsung Electronics đứng đầu bảng xếp hạng nhà tuyển dụng ngành công nghệ tốt nhất thế giới do Statistica thực hiện.

 
Bến Tre đẩy mạnh tuyên truyền để chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số
icon

Kế hoạch truyền thông triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bến Tre hướng tới mục tiêu làm cho mọi người hiểu rằng chuyển đổi số là cơ hội để phát triển, vươn lên và phải đẩy nhanh tiến trình này.

 
 
'Thái tử' Samsung sang Việt Nam làm gì?
icon

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong vừa khởi hành sang Việt Nam hôm nay và sẽ làm việc trong 3 ngày.  

Bưu điện Việt Nam miễn phí chuyển phát hàng cứu trợ tới miền Trung
icon

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian hỗ trợ từ 17/10 - 31/10/2020.

Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí rẻ hàng đầu thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Cắt giảm tối đa chi phí là lợi thế doanh nghiệp muốn đạt được cho mục tiêu phát triển trong dài hạn và tồn tại trong khó khăn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì điều này lại càng quan trọng 'sống còn' trong bối cảnh hậu đại dịch.

Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam
icon

Ông Nguyễn Trần Thi khẳng định tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng.

MobiFone chung tay vì người nghèo cả nước
icon

Đã thành truyền thống tốt đẹp, ngày 17.10 - ngày quốc tế vì người nghèo hằng năm khởi đầu tháng hành động vì người nghèo của Việt Nam do T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức (17.10 - 18.11.2020).

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123