{keywords}
Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phổ biến, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT ngày 27/7 đã đề nghị Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng phối hợp triển khai giải pháp công nghệ phòng, chống Covid-19.

Đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh, việc triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý tiếp xúc, truy vết các ca lây nhiễm Covid-19 chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu được nhiều người dân sử dụng và có số liệu ghi nhận các cuộc tiếp xúc.

Để có thể nhanh chóng hỗ trợ công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, Cục Tin học hóa đã xác định một số giải pháp cụ thể để triển khai trên diện rộng ứng dụng Bluezone.

Trong đó, Cục Tin học hóa cho rằng, các cơ quan nhà nước phải gương mẫu làm trước. Cơ quan nhà nước phải duy trì được trạng thái hoạt động bình thường thì chính quyền và các hoạt động phòng chống dịch mới tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Từng cán bộ phải gương mẫu cài đặt cho mình và người thân. Cơ quan cử người kiểm soát, ghi nhận các hoạt động vào ra của trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc phải cài đặt và chạy ứng dụng.

Bên cạnh hàng loạt giải pháp khác, Cục Tin học cũng đề xuất chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố tại Đà Nẵng cần đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát poster hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone. 

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Ứng dụng đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. 

Tính đến sáng ngày 28/7/2020 ứng dụng Bluezone đã có 395.973 người dùng và hiện số người dùng đang tiếp tục tăng nhanh qua từng giờ. Thông tin hướng dẫn và địa chỉ cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử được đăng tải tại trang https://www.bluezone.gov.vn.

Cùng ngày 27/7, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Sở TT&TT Đà Nẵng được giao chủ trì, phối hợp triển khai các giải pháp truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ để người dân thành phố cài đặt ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và các công cụ truy vết trên địa bàn.

Thực hiện nhiệm vụ được giao và theo hướng dẫn của Cục Tin học hóa, Sở TT&TT Đà Nẵng vừa đề nghị các cơ quan, địa phương, đoàn thể trên địa bàn thành phố quan tâm tuyên truyền và vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone. Việc này nhằm giúp công tác quản lý, truy vết, cảnh báo khi có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh.

Cụ thể, Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phổ biến, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại smartphone.

UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến các hộ dân trên địa bàn quản lý. Đồng thời, tuyên truyền thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, dán poster tại khu vực bộ phận một cửa, nhà sinh hoạt văn hóa, các điểm công cộng trên địa bàn quản lý.

Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, triển khai phong trào cài đặt ứng dụng Bluezone trong toàn bộ đoàn viên thanh niên, phong trào hỗ trợ người dân cài đặt. Sở GD&ĐT phổ biến đến tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố để vận động học sinh, sinh viên cài đặt ứng dụng cho mình và người thân. 

Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng được đề nghị triển khai đến các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú để cài đặt ứng dụng cho nhân viên và giới thiệu khách hàng cài đặt khi sử dụng dịch vụ, khi ra vào trụ sở, các địa điểm thuộc quyền quản lý…

Các sở KH&ĐT, Công Thương, Ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng triển khai đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại các trung tâm thương mại, các chợ… trong lĩnh vực phụ trách. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị hàng không, đường sắt phổ biến tại các sân bay, nhà ga, bến xe, bến bãi… trên địa bàn thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ngoài trời hỗ trợ tuyên truyền cho ứng dụng Bluezone trên các màn hình quảng cáo ngoài trời. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng đưa tin tuyên truyền và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân biết, sử dụng ứng dụng.  

Vân Anh

Các nhà mạng nhắn tin nhắc người dân Đà Nẵng cài ứng dụng Bluezone

Các nhà mạng nhắn tin nhắc người dân Đà Nẵng cài ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT vừa đề nghị các nhà mạng trong ngày 27/7 nhắn tin đề nghị người dân Đà Nẵng cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.