Sẵn sàng 2 ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý cách ly F1 tại nhà

Từ ngày 5/8, Đà Nẵng đã thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với F1 theo phương án 120 ngày 29/7 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố ở quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Trên cơ sở kết quả thí điểm, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng đã thống nhất triển khai cách ly y tế tại nhà với F1 theo phương án 120 trên phạm vi toàn thành phố từ ngày 3/9.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng đã giao Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế và UBND các quận, huyện tiếp tục hỗ trợ công tác quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe các trường hợp F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà bằng ứng dụng CNTT, vòng đeo tay thông minh; phối hợp sản xuất các vật liệu thông tin, truyền thông điện tử để người quản lý, giám sát, người cách ly, người cùng nhà, người chăm sóc biết và thực hiện như sách lật điện tử, infographic…

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 30/8, Sở TT&TT Đà Nẵng đã thông tin với Sở Y tế, CDC Đà Nẵng và UBND các quận, huyện, phường, xã về việc sẵn sàng 2 ứng dụng phục vụ quản lý các trường hợp F1 tại nhà từ ngày 3/9, gồm vòng đeo tay thông minh và phần mềm quản lý cách ly kết hợp app Danang Smart City.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 và Công ty G-Innovation, từ đầu tháng 8, Đà Nẵng đã sử dụng 40 vòng đeo tay thông minh G-Track để thí điểm theo dõi các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Sở TT&TT Đà Nẵng nhận thấy các chức năng ban đầu của ứng dụng cơ bản đáp ứng yêu cầu và hỗ trợ công tác quản lý người được cách ly tại nhà.

{keywords}
Sở TT&TT Đà Nẵng đã sẵn sàng cung cấp 280 vòng đeo tay thông minh cho Sở Y tế để bàn giao tới các trung tâm y tế.

Để ứng dụng phát huy hiệu quả tối đa, cơ quan này đã gửi góp ý về Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và Công ty G-Innovation, sau đó hiệu chỉnh thiết bị và phần mềm quản lý, tăng độ chính xác, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Hiện tại, Sở TT&TT Đà Nẵng đã sẵn sàng cung cấp 280 vòng đeo tay thông minh cho Sở Y tế để bàn giao tới các trung tâm y tế.

Trong văn bản mới gửi các cơ quan, đơn vị, Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các trung tâm y tế trước khi giao vòng đeo tay thông minh cho người cách ly, cần kiểm tra, đảm bảo thiết bị sạc đầy pin và đã được khởi động; đồng thời khi sử dụng xong cần thu hồi, khử khuẩn, bàn giao lại cho Sở TT&TT, Sở Y tế để kiểm tra và cung cấp sử dụng cho người tiếp theo.

“Trong quá trình sử dụng, nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ Sở TT&TT để được hỗ trợ, đảm bảo 100% đối tượng F1 đều được triển khai sử dụng hiệu quả”, văn bản của Sở TT&TT Đà Nẵng nêu.

F1 cách ly tại nhà sử dụng song song 2 ứng dụng

Đối với phần mềm quản lý cách ly kết hợp app Danang Smart City, Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng cho hay, hiện người cách ly F1 sử dụng app Danang Smart City để khai báo y tế định kỳ. Sở TT&TT đã bổ sung các chức năng hỗ trợ quản lý trường hợp F1 (các chức năng này vòng đeo tay thông minh chưa có).

Cụ thể, một trong những chức năng chính của phần mềm quản lý cách ly kết hợp app Danang Smart City là kiểm tra việc khai báo y tế đúng tần suất và thời gian quy định (8h, 16h và 21h hàng ngày). Trường hợp khai báo trễ sẽ có tin nhắn SMS nhắc nhở; nếu không thấy phản hồi và khai báo tiếp thì có thông tin để cán bộ y tế kiểm tra, hỗ trợ.

{keywords}
Trang chủ ứng dụng quản lý, giám sát các trường hợp F1 cách ly.

Phần mềm này còn có một số chức năng phục vụ người cách ly và cán bộ y tế khác như: Khi người cách ly khai báo các triệu chứng sức khỏe không bình thường như sốt cao, ho nhiều…, ứng dụng có thông tin cảnh báo kịp thời để cán bộ y tế biết và kiểm tra, hỗ trợ; Kiểm tra trường hợp người được cách ly đi khỏi nhà dựa vào GPS của điện thoại thông minh dùng để khai báo y tế.

Đồng thời, kiểm tra đột xuất việc cách ly tại phòng riêng bằng cách gửi tin nhắn SMS, Zalo yêu cầu người được cách ly cung cấp ảnh khuôn mặt và tọa độ bằng điện thoại thông minh; Cho phép Trung tâm Y tế cập nhật tình trạng theo dõi các đối tượng F1 theo ngày (như giải pháp Sở Y tế đang triển khai bằng Google Sheet).

{keywords}
Chức năng nhắn tin kiểm tra của ứng dụng quản lý, giám sát F1 cách ly.

Sở TT&TT Đà Nẵng lưu ý thêm, việc triển khai các chức năng quản lý cách ly F1 tại nhà trên điện thoại di động qua app Danang Smart City được bổ sung nhiều chức năng cho người cách ly và cán bộ quản lý, cán bộ y tế, giúp giảm chi phí đầu tư và bàn giao, quản lý… thiết bị khi số lượng cách ly nhiều.

Do vậy, Sở TT&TT đề nghị Sở Y tế, CDC Đà Nẵng và UBND các quận, huyện, phường, xã cho người cách ly F1 tại nhà sử dụng các chức năng của app Danang Smart City song song với vòng đeo tay thông minh.

Sở Y tế, CDC Đà Nẵng và UBND các quận, huyện, phường, xã  cũng được đề nghị giao cán bộ quản lý, cán bộ y tế sử dụng các chức năng giám sát, hỗ trợ người cách ly tại nhà qua ứng dụng quanlycachly.danang.gov.vn.

Vân Anh

Sắp thử nghiệm vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Sắp thử nghiệm vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Theo thông tin từ Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, 2 loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly và sau cách ly do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển dự kiến được thử nghiệm trong tuần tới.