Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với Bkav tổ chức hội thảo phương pháp luận về chuyển đổi số. 

Đà Nẵng xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế xã hội. Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số - DTI do Bộ TT&TT thực hiện cho thấy, trong 2 năm 2020 và 2021, Đà Nẵng đều dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, chuyển đổi số là nhiệm vụ lớn, là việc khó và phức tạp, nên cần nhiều hơn nữa các thảo luận để thống nhất phương pháp luận. Bởi vậy, Đà Nẵng tìm kiếm những đơn vị công nghệ uy tín, có kinh nghiệm để hỗ trợ quy hoạch, thiết kế, đưa ra các biện pháp và công cụ thực thi phù hợp, giúp thành phố chuyển đổi số thành công.

{keywords}
Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ quan điểm về chuyển đổi số với các cơ quan, đơn vị tại Đà Nẵng (Ảnh: Hồ Xuân Mai)

Chia sẻ quan điểm về chuyển đổi số, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO, Chủ tịch Bkav cho biết, đặc điểm của chuyển đổi số là thay đổi mọi hoạt động dựa vào công nghệ. Ngoài sự thay đổi tư duy của tổ chức, doanh nghiệp, các giải pháp công nghệ cho chuyển đổi số cũng mang tính quyết định.

“Làm chuyển đổi số cũng giống như quy hoạch và xây dựng khu đô thị với các toà nhà chọc trời, cần phải có kiến trúc, có thiết kế, có các biện pháp, công cụ thi công thích hợp. Đội ngũ thiết kế, đội ngũ thi công cần phải có năng lực và đặc biệt là chúng ta cần có một phương pháp luận rõ ràng. Hơn nữa, xây các công trình lớn thì không thể thiếu vị trí Kiến trúc sư trưởng”, ông Nguyễn Tử Quảng cho hay.

Để giải quyết bài toán chuyển đổi số của Đà Nẵng, Bkav đã giới thiệu phương pháp luận “Data-Centric”, lấy dữ liệu làm trung tâm. Đây cũng chính là triết lý để Bkav xây dựng và phát triển bộ giải pháp tổng thể các nền tảng chuyển đổi số Bkav DX.

Với phương pháp tiếp cận “Data-Centric”, các cơ quan, tổ chức sẽ tập trung quy hoạch và thiết kế dữ liệu, sau đó sử dụng công cụ là các nền tảng cốt lõi của bộ giải pháp Bkav DX, kết hợp ứng dụng công nghệ mới, là có thể chuyển sang điều hành dựa trên số liệu. “Bkav DX có khả năng tùy biến cấu hình nhờ việc kết hợp 17 nền tảng, có thể đáp ứng tương đương với hàng ngàn phần mềm mà không cần phải lập trình nữa”, đại diện Bkav cho biết thêm.

Tại hội thảo, Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng và Bkav đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tại Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, Bkav sẽ hỗ trợ Đà Nẵng triển khai dùng thử các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số, nền tảng Big Data xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Bkav cũng sẽ giúp tư vấn, cập nhật công nghệ số cho các cơ quan, doanh nghiệp tại Đà Nẵng để phục vụ giải quyết các bài toán lớn về chuyển đổi số.

Hợp tác với Bkav được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Đà Nẵng đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số, khai thác hiệu quả dữ liệu số để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Trước Bkav, Đà Nẵng cũng đã hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, VNPT, FPT...

Ngoài ra, Sở TT&TT Đà Nẵng còn ký kết ghi nhớ với Công ty Trung Nam - đơn vị chủ sở hữu Đà Nẵng IT Park và Hội Tin học Việt Nam, với nội dung chính là đưa chuyên gia số toàn cầu về Đà Nẵng sống và làm việc; qua đó phát triển nhân lực công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của thành phố.

Vân Anh

Người dân Đà Nẵng có thể tra cứu thông tin tiền điện, nước trên app “Danang Smart City”

Người dân Đà Nẵng có thể tra cứu thông tin tiền điện, nước trên app “Danang Smart City”

Một trong những tiện ích mới được tích hợp trên “Danang Smart City” là tính năng cho phép tra cứu thông tin tiền điện, nước và chỉ số tiêu thụ của gia đình.