Theo thông tin từ điện lực Đà Nẵng, nhằm ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng, đơn vị này đã chủ động nghiên cứu, thực hiện cấu hình cơ sở dữ liệu và sử dụng phần mềm chuyên dụng của hãng Survalent (Canada); đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và lập trình viên của đơn vị trực tiếp xây dựng các kịch bản thử nghiệm.

Hiện nay, phần lớn lưới điện thành phố Đà Nẵng đang vận hành ở chế độ mạch kín vận hành hở. Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện, nhân viên vận hành phải mất thời gian nhất định để thao tác cô lập điểm sự cố, thay đổi kết lưới, chuyển tải cấp điện trở lại cho khách hàng. Hệ quả là một lượng khách hàng sẽ bị gián đoạn nguồn điện bởi thời gian thao tác.

Vì vậy, khi ứng dụng công nghệ tự động hóa lưới điện phân phối DAS đem lại những tính năng hữu ích như: nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và phôi phục cung cấp điện nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sự cố; đồng thời cung cấp công cụ giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa… là một trong những thành phần quan trọng trong mô hình lưới điện thông minh mà điện lực Đà Nẵng đang từng bước xây dựng.

Tin học hóa điều khiển vận hành hệ thống điện tại Điện lực Đà Nẵng

Đến cuối tháng 6 vừa qua, công tác vận hành kỹ thuật dự án công nghệ tự động hóa lưới điện phân phối (DAS) trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, địa bàn du lịch trọng điểm của thành phố Đà Nẵng được đánh giá đã thành công.

Thành công trong việc chạy thử thực tế đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng khi hệ thống được chạy trên nhiều xuất tuyến.

Đây là cơ sở để Điện lực Đà Nẵng tiếp tục mở rộng dự án DAS với mục tiêu và lộ trình cho các giai đoạn tiếp theo phủ kín tự động hóa lưới điện phân phối toàn địa bàn thành phố.

Phát triển lưới điện thông minh (Smart Grid) hiện đang là xu thế tất yếu và là mối quan tâm hàng đầu của ngành điện Việt Nam cũng như thế giới nhằm nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng sử dụng điện.