Tờ Bloomberg đưa tin, nhà sáng lập Amazon là Jeff Bezos vừa đăng tải câu hỏi đầy khiêu khích sau khi Elon Musk chốt thương vụ 44 tỷ USD thâu tóm Twitter: Liệu điều này có tạo ra khó khăn cho Tesla ở Trung Quốc không?

Trong một loạt dòng tweet, Bezos đã thu hút sụ chú ý tới sự gần gũi của Tesla với Trung Quốc khi đây là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và cũng là nơi đặt siêu nhà máy ở nước ngoài đầu tiên của hãng. Khoảng một nửa số lượng xe ô tô của công ty trên toàn cầu vào năm ngoái được sản xuất từ nhà máy tại Thượng Hải và Musk nói rằng con số này có thể sẽ gấp đôi.

Đại chiến tỷ phú: Jeff Bezos cà khịa việc Elon Musk sở hữu Twitter - Ảnh 1.

 

"Có một câu hỏi thú vị. Liệu chính phủ Trung Quốc có giành được một chút ảnh hưởng nào với Twitte hay không".

"Câu trả lời của tôi cho câu hỏi này là không. Kết quả của việc này liên quan tới sự phức tạp tại Trung Quốc của Tesla thay vì công tác kiểm duyệt tại Twitter".

Đại diện của Musk hiện không trả lời bình luận về vấn đề này.

Musk đã thâu tóm thành công Twitter và nắm trong tay mong ước tạo ra môi trường tự do ngôn luận như mong muốn. Tuy nhiên, giống như nhiều nền tảng mạng xã hội khác của Mỹ, Twitter vẫn bị cấm tại Trung Quốc.

Tesla đã thăng hoa ở Trung Quốc nhờ được hậu thuẫn về giá, những khoản cho vay rẻ và nhiều hỗ trợ khác kể từ khi hoạt động tại đây. Tuy nhiên, năm ngoái công ty đã chịu sức ép lớn khi truyền thông nhà nước và các nhà chức trách đặt câu hỏi về thái độ của Tesla với khách hàng.

Trong suốt 15 năm, 2 người giàu nhất hành tinh, 2 CEO công ty quyền lực bậc nhất thế giới là Elon Musk và Jeff Bezos luôn đối đầu nhau kịch liệt, nhất là trong lĩnh vực không gian.

Cả 2 người cùng có tham vọng chinh phục vũ trụ và thành lập nên những doanh nghiệp là đối thủ trực tiếp của nhau khi Elon Musk điều hành SpaceX còn Jeff Bezos sở hữu Blue Origin. Tuy nhiên mọi chuyện không dừng lại ở đó: Musk gọi Bezos là điều hành 1 tổ chức độc quyền và còn chỉ đích danh Bezos là kẻ sao chép.

Thời gian gần đây, cả 2 thường đối đầu công khai với nhau trên mạng xã hội như TwitterKhi Bezos đăng video ca ngợi Blue Origin sau khi công ty này hạ cánh thành công tên lửa New Shepard năm 2015. Ngay lập tức, Musk khẳng định SpaceX đã làm được điều đó từ ba năm trước.

Cuộc đầu đầu không chỉ dừng lại trong tham vọng không gian. Musk tố Blue Origin nhiều lần tìm cách giành nhân viên của SpaceX.

"Blue Origin tiến hành những 'cuộc tấn công' chính xác vào những nhân tài chuyên biệt bằng cách đưa ra mức lương gấp đôi hiện có. Tôi cho rằng làm như vậy là không cần thiết và khá thô lỗ", Musk nói với người viết tiểu sử Ashlee Vance hồi năm 2015. Thậm chí Musk còn tiết lộ thêm rằng, SpaceX đã đưa từ "blue" và "origin" vào bộ lọc email.

Khi được phóng viên BBC hỏi về Bezos năm 2016, Musk hỏi lại: "Jeff nào?".

Elon Musk còn thường xuyên gọi Jeff Bezos là kẻ sao chép

Về phần mình, Bezos ít thể hiện sự thù ghét Musk và SpaceX mà thay vào đó ông nhiều bình luận bóng gió về những kế hoạch của đối thủ, đặc biệt là tham vọng lớn nhất của Musk là đưa người lên sinh sống ở sao Hỏa.

Bezos thường nói về việc đưa người lên Mặt Trăng và mô tả ý tưởng vươn tới sao Hỏa là "thiếu động lực". "Hãy thử sống trên đỉnh Everest trong một năm xem bạn có thích không, vì nó có thể coi là vườn địa đàng khi so với sao Hỏa", ông chủ Blue Origin nói năm 2019. Khi giới thiệu về Blue Moon, Bezos cũng đề cập đến tham vọng lên sao Hỏa của SpaceX với dòng chữ "xa, rất xa".

(Theo Nhịp sống kinh tế)

 

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ của thương vụ Elon Musk mua Twitter

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ của thương vụ Elon Musk mua Twitter

Ai sẽ điều hành Twitter sau khi Musk thâu tóm công ty? Musk sẽ nắm bao nhiêu quyền kiểm soát Twitter? Hoạt động của Tesla có bị ảnh hưởng hay không?