Lễ khai mạc Vietnam STEAM Challenge 2020, cuộc thi Robotics dành cho học sinh THPT trên toàn quốc, vừa được tổ chức tại Campus Hoà Lạc của Đại học FPT.

Theo đại diện Ban tổ chức, với phương châm mong muốn tạo sân chơi công nghệ cho các bạn học sinh THPT, Đại học FPT quyết định tổ chức cuộc thi Vietnam STEAM Challenge 2020 cùng Maker Hanoi. 

Được lấy cảm hứng từ cuộc thi FIRST Global Challenge, Vietnam STEAM Challenge là một giải đấu robot toàn Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động STEAM (STEAM là viết tắt của Science - Technology – Engineering - Art - Math) trong cộng đồng các bạn trẻ.

Khai mạc cuộc thi Robotics cho học sinh phổ thông Vietnam STEAM Challenge 2020 | Vietnam STEAM Challenge 2020

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Vietnam STEAM Challenge 2020 chia sẻ tại lễ khai mạc cuộc thi.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Vietnam STEAM Challenge 2020, từ trước đến nay, FPT tổ chức rất nhiều cuộc thi về công nghệ cho các bạn trẻ từ lứa tuổi tiểu học cho đến sinh viên. “Với Vietnam STEAM Challenge, Ban tổ chức mong rằng đây sẽ là nơi các bạn trẻ ứng dụng những kiến thức toán học để tạo ra những sản phẩm khoa học, những bước tiến xa hơn trên con đường học thuật và đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn thế giới. Đặc biệt, đội Vô địch sẽ có cơ hội trở thành thành viên của đội Việt Nam tham gia FIRST Global Challenge 2020”, ông Lê Ngọc Tuấn chia sẻ.

Trưởng Ban tổ chức Vietnam STEAM Challenge 2020, ông Nguyễn Hùng Quân cho biết thêm, Đại học FPT mong muốn học sinh THPT và phụ huynh sẽ nắm bắt được xu thế phát triển của công nghệ thế giới để có định hướng tốt hơn về nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Ngoài cơ hội được thực hành và trải nghiệm những sản phẩm công nghệ, tham gia các đội thi còn nhận được những giải thưởng với tổng giá trị lên đến hơn 2 tỷ đồng đến từ Đại học FPT. Ngoài những bộ kit trong vòng loại, Đại học FPT quyết định trao học bổng 30%, 20%, 10% cho toàn khoá học 4 năm tại Đại học FPT. Học bổng này có giá trị trong 3 năm tính từ ngày đạt giải.

Nhà bảo trợ chuyên môn của cuộc thi - Maker Hanoi, sẽ thiết kế nội dung các bộ kit lập trình và tài liệu hướng dẫn. Bộ kit sẽ được gửi đến từng đội thi vào tháng 2/2020. Ngoài ra, mỗi đội sẽ có một Mentor hỗ trợ trong suốt quá trình tham gia cuộc thi.

Khai mạc cuộc thi Robotics cho học sinh phổ thông Vietnam STEAM Challenge 2020 | Vietnam STEAM Challenge 2020

Tham gia tổ chức cuộc thi Vietnam STEAM Challenge 2020, Đại học FPT muốn tạo sân chơi công nghệ cho học sinh THPT (Trong ảnh: Hoc sinh THPT FPT tìm hiểu về Khoa học Công nghệ tại trường)

Chủ đề cuộc thi Vietnam STEAM Challenge lần thứ nhất là “Ocean Opportunities” được truyền cảm hứng từ chủ đề của FIRST Global Challenge 2019, dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông trong độ tuổi 16 - 18. Mỗi trường có một đội tham gia, mỗi đội có 3-5 thành viên.

Theo thể lệ, cũng trên tinh thần học hỏi cuộc thi FIRST quốc tế, tại Vietnam STEAM Challenge 2020, hai trường sẽ được ghép thành một liên minh để thi đấu, mỗi trận đấu sẽ có 4 robot của 2 liên minh. Sẽ có khoảng 6 lượt đấu cho mỗi đội. 12 đội có số điểm cao nhất sẽ bước vào vòng chung kết và đội Vô địch sẽ được chọn theo điểm trận và điểm chung cuộc sau 6 trận. Sẽ có 2 giải quán quân (có điểm trận cao nhất, có hiệu số quà lớn hơn nếu số trận bằng nhau) và giải đội có nhiều điểm số nhất. Ngoài ra, còn có một số giải phụ như đội truyền thông tốt nhất, đội có thiết kế robot tốt nhất, đội chơi đẹp nhất...

Đặc biệt, các thành viên của 2 đội Vô địch sau cuộc thi sẽ cùng Maker Hanoi trải qua khóa huấn luyện các kỹ năng mới để trở thành kỹ sư robotics, vượt qua các thử thách và thể hiện năng lực. Trong số đó, Maker Hanoi sẽ chọn ra 4 bạn để đi thi giải đấu toàn cầu vào năm 2020.