Hoạt động truyền hình trực tiếp các trận cầu trong khuôn khổ giải đấu có những số liệu rất ấn tượng.TheoSVGEurope, Euro 2020 được phát tại 229 vùng lãnh thổ thông qua 137 đối tác phát sóng. Đây cũng là một trong những giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Cần hàng chục máy quay quanh sân để ghi lại hình ảnh

Cấu hình tiêu chuẩn cho tất cả các trận đấu Euro 2020 bao gồm tối thiểu 36 camera. Đồng thời, 8 máy quay khác sẽ được sử dụng để bao quát các sự kiện xung quanh như phỏng vấn người hâm mộ nhằm cung cấp nhiều nội dung bổ sung cho sự kiện trực tiếp.

Hệ thống ghi hình bên trong sân vận động sẽ bao gồm 8 camera có khả năng ghi hình ở chuẩn UHD và HDR, 8 máy để quay super slow-motion ở 300 khung hình/giây (FPS) và 2 camera tốc độ cao hơn thể bắt được 600 FPS.

So lieu khung ve hoat dong phu song giai dau UEFA Euro 2020 anh 1

Sơ đồ bố trí các góc quay bên trong sân vận động. Ảnh: SVGEurope.

Ngoài ra, còn có 1 hệ thống máy quay trên không, 2 camera trong khung thành mỗi đội, 2 máy quay gắn trên cần cẩu để thu hình từ phía sau cầu môn, 2 Polecamera, 2 Steadicam (mỗi máy quay phụ trách nửa sân) và 5 camera cầm tay.

Theo SVGEurope, trong mỗi trận cầu sẽ có 8 máy quay UHD-HDR của hai hãng, Sony và Grass Valley. Về phần âm thanh, nhà sản xuất sử dụng hệ thống bình luận kỹ thuật số của Lawo, micro thu âm 3D Schoeps ORTF-3D và âm thanh Dolby, được hậu kỳ tại IBC.

Đầu ra của đường truyền tín hiệu

So lieu khung ve hoat dong phu song giai dau UEFA Euro 2020 anh 2

Quả bóng được sử dụng trong toàn bộ giải đấu. Ảnh: SVGEurope.

Với quy mô lớn của giải đấu bóng đá châu Âu, đội ngũ nhân viên phải ghi hình hơn 3.500 giờ và hậu kỳ nội dung (bao gồm tất cả hình ảnh, âm thanh và các chương trình bổ sung). Quá trình này kéo dài đến khi trận chung kết tại sân vận động Wembley ở London hoàn tất.

Toàn bộ hình ảnh của xuyên suốt mùa giải được phát ở định dạng SDR với độ phân giải 1080p50. Mỗi trận đấu sẽ có 14 nguồn cấp dữ liệu đa phương tiện cùng 4 nguồn ghi ISO để thuận tiện cho việc hậu kỳ.

Trung tâm Truyền hình Quốc tế IBC chịu trách nhiệm sản xuất

IBC ở Vijfhuizen, gần Amsterdam sẽ là nơi làm việc của hơn 1.000 nhân viên trong bốn tuần "bóng lăn". Đây là trung tâm của 929 nguồn cấp dữ liệu xuyên suốt 51 trận cầu.

Bên trong trung tâm này sẽ có một máy chủ và hệ thống quản lý "tài sản" đa phương tiện bao gồm nội dung Euro 2020 và các giải đấu trước đây mà chủ sỡ hữu bản quyền có thể truy cập từ xa, thích hợp cho việc trích dẫn và phát lại.

So lieu khung ve hoat dong phu song giai dau UEFA Euro 2020 anh 3

Bên trong Trung tâm truyền hình quốc tế IBC, "đầu não" của Euro 2020. Ảnh: TebWeb.

Những bức ảnh đẹp của thành phố chủ nhà được IBC cung cấp ở chuẩn 1080p HDR. Chuyên mục tiêu điểm, tình huống nổi bật của trận đấu sẽ được sản xuất tại Trung tâm Truyền hình Quốc tế và chuyển về các địa điểm để đưa vào các nguồn cấp.

Tín hiệu mạng để phân phối dữ liệu sẽ do Eurovision Services phụ trách, bao gồm cả hệ thống cáp quang dự phòng và sao lưu dữ liệu nhằm đề phòng trường hợp thời tiết xấu.

11 xe tải đồ họa sẽ trực ở các sân vận động

Tất cả đồ họa sử dụng cho mùa Euro 2020 sẽ do Deltatre sản xuất và phát ở chất lượng UHD. UEFA nói rằng họ hướng đến tên tuổi của giải đấu và muốn cung cấp thông tin quan trọng cho người hâm mộ.

So lieu khung ve hoat dong phu song giai dau UEFA Euro 2020 anh 4

Đồ họa hiển thị đội hình ra quân của Croatia. Ảnh: Chụp màn hình.

11 xe tải đồ họa lưu động được phân bố đều ở các sân vận động để phục vụ thiết kế và gửi đến IBC thông qua Trung tâm điều hành kỹ thuật (TOC), do Gravity Media đảm nhiệm. Mảng đồ họa phụ trách hiển thị cho khán giả thông tin về cầu thủ, bàn thắng, điểm đặt bóng, số liệu thống kê...

Đồ họa luôn được giám đốc trận đấu và nhà sản xuất trực tiếp UEFA kiểm tra kỹ lưỡng thông qua nguồn cấp dữ liệu xem trước. Trong một trận đấu, trung bình 40 đồ họa sẽ được trình chiếu.

Theo số liệu của SVGEurope, có hơn 1,9 tỷ người sẽ theo dõi các trận đấu trực tiếp của Euro 2020 thông qua các nền tảng truyền hình và kênh phát trực tiếp chính thức. Tổng số khán giả trong khu vực của sự kiện trực tiếp lên đến 4,7 tỷ người.

(Theo Zing)

Những công nghệ sẽ xuất hiện tại EURO 2020

Những công nghệ sẽ xuất hiện tại EURO 2020

Bên cạnh một số công nghệ như VAR, goal line, giải Vô địch Châu Âu EURO 2020 còn sử dụng công nghệ ảnh nhiệt hay sân khấu ảo cho lễ khai mạc.