Bill Gates là một trong những cá nhân sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất tại Mỹ. Mới nhất, vị tỷ phú này đã mua một phần thành phố nhỏ bé gần Pembina, thuộc bang North Dakota (Mỹ). Tuy nhiên, người dân địa phương không hài lòng về điều này.

“Người dân đang náo loạn. Vấn đề là Bill Gates không có yếu tố ràng buộc với đất đai, nông nghiệp. Ông ta chỉ đang đi khắp các bang và mua đất”, Doug Goehring, ủy viên phụ trách nông nghiệp của bang North Dakota cho biết.

Thực tế, thương vụ này đã kết thúc vào tháng 11/2021 nhưng mới được AgWeek đưa tin vào ngày 9/6. Trong đó, Bill Gates đã mua khoảng 2.100 mẫu Anh (gần 850 ha) ở các quận Pembina và Walsh, với tổng giá trị khoảng 13,5 triệu USD.

Bill Gates bi dan dia phuong phan doi anh 1

Bill Gates tiếp tục kế hoạch mua lại đất nông nghiệp, được cho là kế hoạch đầu tư tài chính. Ảnh: Agweek.

Tất nhiên, thỏa thuận này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số đất đai mà Gates đang sở hữu. Tính đến năm ngoái, ông và vợ cũ Melinda đã sở hữu khoảng 269.000 mẫu (108.860 ha) đất nông nghiệp trên khắp đất nước, theo ấn phẩm Land Report.

Song, thông tin về pháp nhân đứng tên các tài sản này hiện vẫn là một bí ẩn. Trả lời The Daily Beast, Land Report cho biết quỹ Bill & Melinda Gates hiện đứng đầu bảng xếp hạng về việc sở hữu đất nông nghiệp.

Theo ông Goehring, sự thất vọng của người dân địa phương xuất phát từ 2 vấn đề. Đầu tiên, cư dân North Dakota không đồng ý với “hệ thống giá trị” của Gates, và một số người tin rằng việc ủng hộ vaccine của ông là vỏ bọc cho việc kiểm soát dân số. “Mọi người không muốn Bill Gates ở trong tiểu bang. Nó giống như việc bị kiểm soát”, Goehring nói.

Ngoài ra, người dân tại địa phương này cũng không hài lòng về giá mua đất của Bill Gates. Goerhing nói rằng khu đất được bán với giá thấp hơn những gì nó có thể mang lại cho cộng đồng. Điều này khiến mọi người nghi ngờ rằng những cá nhân bán lại đất cho Gates chỉ đang nhằm mục đích thu lợi khi nhà đồng sáng lập Microsoft bán lại cho người khác.

Cuộc tranh cãi đã trở nên căng thẳng đến mức Tổng chưởng lý bang Drew Wrigley cũng phải vào cuộc. Vào ngày 22/6, ông này đã gửi một lá thư tới quỹ tín thác có liên kết với Gates và lưu ý rằng luật của bang đặt ra những giới hạn nhất định về khả năng sở hữu đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, ông Drew Wrigley cũng yêu cầu thông tin về mục đích sử dụng đất của Bill Gates.

Từ lâu, tin tức về danh mục đầu tư khổng lồ của Gates đã gợi ra rất nhiều thuyết âm mưu. Trong đó có cả luận điệu rằng ông đang tích lũy phần lớn diện tích đất nông nghiệp trong nước để gây ra tình trạng thiếu lương thực trên diện rộng. Song, điều này là phi lý do Gates chỉ sở hữu không đến 1% đất nông nghiệp tại Mỹ.

Về phần mình, Bill Gates từng tuyên bố trên Reddit vào năm 2021 rằng việc mua đất được thúc đẩy về mặt tài chính và không liên quan gì đến các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu.

Theo Zing

Tiếc nuối lớn nhất của Bill Gates

Tiếc nuối lớn nhất của Bill Gates

Vị tỷ phú cảm thấy hối hận vì đã ly dị vợ. “Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ cưới bà ấy”, Bill Gates chia sẻ.