Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em khiến chúng ta rất hoang mang và bức xúc. Từ vụ thầy giáo ở Bắc Giang say rượu sờ đùi, vỗ mông các học sinh nữ cấp 1, cho đến vụ cháu bé 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị xâm hại đến mức rạn xương tay, gãy răng hàm, cho đến vụ nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng ghì đầu, ôm hôn bé gái trong thang máy ở Sài Gòn...

Trong vụ nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ trong thang máy, ông này sau đó có trình báo là chỉ "nựng" đứa trẻ, nhưng điều đó càng khiến cho dư luận bức xúc và một phần cho thấy nhận thức chưa đầy đủ. Như thành viên Dao Bumk trên Facebook nhận xét: "Thật sự thì từ "nựng" đối vs dân Quảng - Đà chúng tôi nó rất thân thương thể hiện sự yêu quý. Nhưng ông này hô biến cái từ này bằng hành động đó thật là ko còn gì để nói".

i1-b1-dan-mang-buc-xuc-truoc-nguy-co-vu-dam-o-voi-tre-em-trong-thang-may-chim-xuong-toi-dam-o-voi-tre-em-bi-xu-ly-nhu-the-nao-bi-phat-tu-bao-nhieu-nam.jpg

Sau vụ dâm ô với bé gái trong thang máy ở Sài Gòn, người ta buộc phải định nghĩa từ "nựng" theo cách mới.

i3-b3-dan-mang-buc-xuc-truoc-nguy-co-vu-dam-o-voi-tre-em-trong-thang-may-chim-xuong-toi-dam-o-voi-tre-em-bi-xu-ly-nhu-the-nao-bi-phat-tu-bao-nhieu-nam.jpg

"Nựng" giờ đây mang một ý nghĩa nào đó khác trước.

i5-b5-dan-mang-buc-xuc-truoc-nguy-co-vu-dam-o-voi-tre-em-trong-thang-may-chim-xuong-toi-dam-o-voi-tre-em-bi-xu-ly-nhu-the-nao-bi-phat-tu-bao-nhieu-nam.jpg

Dù chế ảnh hài hước nhưng cư dân mạng cũng cho thấy dù giải thích như thế nào cũng không thể bỏ qua.

Điều quan trọng là hiện nay dư luận đặc biệt phẫn nộ và lo ngại trước nguy cơ vụ việc này "chìm đi". Một nhà báo viết trên Facebook của mình: "Vẫn chưa thấy động tĩnh gì với tên ấu dâm này cả. Vụ này cần phải khởi tố nếu để im vậy sẽ mất niềm tin lắm".

Một thành viên cư dân mạng khác thì viết đanh thép: "Với hình ảnh từ camera, không khởi tố là phỉ báng công lý, chà đạp thiện lương. Không chống lại cái ác để cái ác lộng hành, ấy cũng chính là tạo một vùng đất màu mỡ để cái ác được gieo mầm và sinh sôi".

Tội dâm ô với trẻ em bị xử lý như thế nào?

Mới đây, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã có văn bản lên tiếng chính thức. Theo đó, hội đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4, VKSND quận 4 khởi tố vụ án để điều tra về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015. Hội khẳng định tội danh này không quy định phải khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, do đó việc khởi tố không cần có đơn yêu cầu của gia đình cháu bé.

g1-toi-dam-o-voi-tre-em-bi-xu-ly-nhu-the-nao-bi-phat-tu-bao-nhieu-nam-luat-phap-quy-dinh-toi-dam-o-o-viet-nam.jpg

Một thành viên cư dân mạng viết về vụ nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng trong thang máy: "Với hình ảnh từ camera, không khởi tố là phỉ báng  công lý, chà đạp thiện lương. Không chống lại cái ác để cái ác lộng hành, ấy cũng chính là tạo một vùng đất màu mỡ để cái ác được gieo mầm và sinh sôi" (ảnh minh họa trên mạng).

Điều 146 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi như sau:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được quy định cụ thể: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Như vậy, tính đến nay (17/4), đã 14 ngày từ ngày kể từ khi gia đình có tin tố giác hành vi của ông Linh đối với bé gái trong thang máy (gia đình tố giác ông Linh ngày 3/4), cơ quan điều tra còn 6 ngày để ra quyết định có khởi tố vụ án hay không.

Trong trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện Kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện Kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 2 tháng. Như vậy, trong trường hợp cần thiết, việc xác minh, điều tra có thể kéo dài 4 tháng.

Liên quan đến sự việc, phía Công an TP.HCM đã thông tin, kết quả xác minh điều tra ban đầu xác định có vụ việc bé gái bị một người đàn ông lạ mặt lớn tuổi khống chế, ôm hôn trong thang máy chung cư Galaxy 9 (địa chỉ số 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4) vào lúc 21h10' ngày 01/4/2019.

Trong các vụ xâm hại tình dục khác, cộng đồng mạng đang cùng nhau ký tên vào những bức thư kiến nghị xem xét và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em và hành vi quấy rối tình dục nói chung, đặc biệt là phải nâng cao hình phạt để răn đe loại tội phạm này.

b1-toi-dam-o-voi-tre-em-bi-xu-ly-nhu-the-nao-bi-phat-tu-bao-nhieu-nam-luat-phap-quy-dinh-toi-dam-o-o-viet-nam.jpg

Cộng đồng mạng đang cùng nhau ký tên vào những bức thư kiến nghị xem xét và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em và hành vi quấy rối tình dục nói chung, đặc biệt là phải nâng cao hình phạt để răn đe loại tội phạm này.