Dịch viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi chủng virus Corona mới (ký hiệu 2019-nCoV) đang diễn biến khá khó lường. Ở Việt Nam cũng xuất hiện không ít trường hợp dương tính với virus Corona mới hoặc nghi nhiễm. Vì vậy mỗi người giờ đều phải tự phòng tránh cho bản thân.

Những nguồn tin chính thống hiện nay chia sẻ khá nhiều kiến thức phòng chống virus Corona mới, ví dụ như cách đeo khẩu trang đúng cách. Không chỉ vậy trên Facebook cư dân mạng cũng đang sáng tạo các thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ về cách phòng chống virus Corona mới.

Ví dụ người ta chia sẻ bộ nguyên tắc giảm nguy cơ nhiễm virus Corona mới bằng chính bộ chữ cái C-O-R-O-N-A như sau:

C: Che mũi và miệng khi ho / hắt xì

O: Không khạc nhổ bừa bãi

R: Rửa tay

O: Không tiếp xúc với động vật hoang dã

N: Né chốn đông người

A: Ăn chín uống sôi

e1-phong-tranh-virus-corona-moi.jpg

Người ta chia sẻ bộ nguyên tắc giảm nguy cơ nhiễm virus Corona mới bằng chính bộ chữ cái C-O-R-O-N-A.

Trong khi đó tác giả LTN cũng chia sẻ một bài thơ khá đầy đủ về các biện pháp phòng tránh virus Corona mới của mỗi cá nhân như sau:

"Rửa tay sạch với xà bông

Chỗ đông đừng đến nếu không thật cần

Động vật tránh tiếp xúc gần

Khăn che miệng mũi mỗi lần hắt hơi

Thực hiện ăn chín - uống sôi

Khẩu trang đeo kín ở nơi đông người

Khi sốt - mệt mỏi rã rời

Đến ngay bệnh viện kịp thời kiểm tra!"

2019-nCoV là kí hiệu của virus gây đại dịch viêm phổi ở Vũ Hán (Trung Quốc) với tên gọi đầy đủ là "novel coronavirus 2019". Chữ novel nghĩa là mới, do chủng virus mới được tìm thấy ở Vũ Hán, khác với các virus trước đó như MERS-CoV và SARS-CoV.

Đến ngày hôm nay 31/1/2010, quốc gia tâm dịch là Trung Quốc đã có 213 người chết vì 2019-nCoV, tăng khá nhanh so với những ngày đầu, bên cạnh đó trên toàn thế giới đã có gần 10.000 trường hợp nhiễm virus. WHO cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với 2019-nCoV.