Trên trang cá nhân của mình, người dùng có tên Quốc Chương, hiện sống tại TP.HCM kêu gọi bạn bè ghé qua địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng để check in và tạo địa điểm mới có tên “nhà kẻ biến thái dâm ô”.

Đây là địa chỉ nhà của người được xác định là có hành động sàm sỡ với bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM.

Dan mang keu goi danh dau nha ke sam so be gai tren Google Maps hinh anh 1
Bài viết kêu gọi của anh Quốc Chương trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Theo chia sẻ trên bài viết, anh Chương cho biết mục đích kêu gọi là vì sau khi có nhiều người tới check in, Google Maps và Facebook sẽ tạo một địa điểm mới với tên như vậy. Sau này, mọi dịch vụ dùng bản đồ của 2 nền tảng này như dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn… đều hiện cái tên mà mọi người tạo ra.

Thậm chí dù có muốn bán nhà, người mua cũng sẽ phải cân nhắc khi căn nhà nằm trên địa chỉ được đặt tên như vậy.

Bài viết kêu gọi được đăng từ ngày 4/4, sau đó đã bị báo cáo và xóa 1 lần. Anh Chương tiếp tục đăng tải một bài viết khác vào tối ngày 4/4, hiện đã được hàng trăm lượt thích và trên 100 lượt chia sẻ.

Dan mang keu goi danh dau nha ke sam so be gai tren Google Maps hinh anh 2
Khi tìm trên Google Maps với từ khóa "Nguyễn Hữu Linh", nhiều ảnh chế, ảnh chụp nhà ông Linh hiện lên. Ảnh chụp màn hình.

Theo ghi nhận của Zing.vn vào sáng 5/4, khi tìm địa chỉ nhà theo số nhà và phố thì Google Maps vẫn hiển thị bình thường. Tuy nhiên khi tìm theo tên ông Nguyễn Hữu Linh, Google Maps hiện ra nhiều bài viết, ảnh check in tại nhà của ông này.

Anh Lê Bách, một người từng cộng tác trong cộng đồng Google Maps Maker Việt Nam cho biết Google sẽ sửa đổi dữ liệu của Google Maps khi có nhiều yêu cầu từ cộng đồng.

"Khi nhiều người yêu cầu thì Google sẽ thực hiện đổi, nhưng cũng có một số giới hạn. Ví dụ, các địa điểm liên quan đến lịch sử thì họ sẽ không sửa tự động. Ngoài ra, với các địa điểm thông thường thì họ cũng có hệ thống AI để nhận biết việc sửa đổi có ý tiêu cực hay tích cực, nhằm hạn chế những sự thay đổi mang ý nghĩa tiêu cực", anh Bách nói với Zing.vn.

Trong trường hợp như nhà ông Linh bị sửa tên, theo anh Bách thì hầu như không thể liên hệ trực tiếp với Google để sửa lại tên.

"Một khi tên đã bị sửa rồi thì rất khó thay đổi. Hiện tại cộng đồng dữ liệu Google Maps không còn, nhưng vẫn có cộng đồng Local Guides (những hướng dẫn viên địa phương). Dù vậy không phải cứ liên hệ với họ là sửa được. Google họ rất coi trọng dữ liệu cộng đồng", anh Bách chia sẻ.

Một số bản đồ như Google Maps cho phép người dùng góp ý, thậm chí thay đổi dữ liệu bản đồ và sửa địa điểm nếu có đủ số lượng yêu cầu. Tính năng này từng được một số người chơi Pokemon Go tận dụng để sửa các địa điểm nhằm tiện cho việc chơi game.

Năm 2016, trên dữ liệu Google Maps tại Việt Nam, công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) từng bị “chuyển” về một nơi khác hẳn. Người dùng thậm chí còn tạo một địa điểm mới như Đại học Pokemon để có cơ may gặp được nhiều Pokemon quý. Điều này đã khiến cộng đồng xây dựng dữ liệu Google Maps tại Việt Nam bức xúc và lên tiếng phản đối.

Khá Bảnh - anh hùng rơm tạo ra từ YouTube Những "nút bạc", "nút vàng" của Youtube đang được trao cho những tay giang hồ, bởi lượng người trẻ theo dõi họ ngày càng cao.