{keywords}
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh Gareth Southgate an ủi cầu thủ Bukayo Saka sau khi sút hỏng phạt đền trong trận chung kết EURO 2020. (Ảnh: Reuters)

Facebook và Twitter bị chỉ trích vì phản ứng không đủ nhanh để xử lý làn sóng tấn công sắc tộc nhằm vào các cầu thủ Anh sút hỏng loạt đá luân lưu trong trận chung kết EURO 2020. Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka bị nhấn chìm trong làn sóng bình luận phân biệt chủng tộc trên các nền tảng mạng xã hội lớn sau khi Anh thua Italy hôm 12/6.

Liên đoàn Bóng đá đã lên án hành vi lạm dụng mạng xã hội trong một tuyên bố cùng ngày, chia sẻ họ “kinh hoàng vì sự phân biệt chủng tộc trực tuyến nhằm vào một số cầu thủ Anh trên mạng xã hội”. Người phát ngôn của liên đoàn kêu gọi ủng hộ các cầu thủ bị ảnh hưởng, đồng thời trừng phạt nặng nhất có thể đối với bất kỳ ai thực hiện hành vi đáng lên án này.

Phản ứng của dân mạng nhấn mạnh tình trạng lạm dụng mạng xã hội và đặt ra câu hỏi liệu các nền tảng đã làm đủ để chống lại nó hay chưa. Một số vận động viên và đội tuyển của Anh đã tẩy chay Facebook, Instagram, Twitter trong tháng 4 để phản đối việc các công ty không xóa bài đăng phân biệt chủng tộc và giới tính.

Chính phủ Anh đang nỗ lực siết chặt Big Tech vì sự phổ biến của nội dung độc hại. Theo dự thảo Luật An toàn trực tuyến, cơ quan quản lý truyền thông Ofcom sẽ có quyền phạt 18 triệu bảng (24,9 triệu USD) hoặc 10% doanh thu toàn cầu hàng năm, tùy theo mức nào cao hơn, đối với những công ty vi phạm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố: “Đội tuyển Anh xứng đáng được ca ngợi như những anh hùng, không bị lạm dụng chủng tộc trên mạng xã hội. Những người chịu trách nhiệm cho hành động này phải tự thấy xấu hổ”.

Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden viết trên Twitter: “Tôi chia sẻ sự tức giận trước việc lạm dụng phân biệt chủng tộc các cầu thủ anh hùng của chúng ta”. Đồng thời, ông cảnh báo các công ty mạng xã hội cần tăng tốc xử lý vấn đề này.

Một chính trị gia khác của Đảng Bảo thủ, ông Damian Collins, nhằm vào Facebook khi hỏi gã khổng lồ Mỹ đã xóa bao nhiêu tài khoản từ khi vụ việc xảy ra do vi phạm điều khoản dịch vụ về nội dung thù địch.

Phát ngôn viên Facebook nói công ty đã nhanh chóng gỡ các bài viết phân biệt chủng tộc trên ứng dụng Instagram và sẽ tiếp tục hành động chống lại những người phạm luật. Trong khi đó, Twitter khẳng định nền tảng không có chỗ cho những kẻ phân biệt chủng tộc. Mạng này cho biết trong 24 giờ qua, kết hợp giữa con người và máy học, họ đã xóa hơn 1.000 tweet và đình chỉ vĩnh viễn nhiều tài khoản vi phạm.

Du Lam (Theo CNBC)

Màn trình diễn công nghệ độc đáo trong lễ bế mạc Euro 2020

Màn trình diễn công nghệ độc đáo trong lễ bế mạc Euro 2020

Đêm chung kết Euro 2020 để lại hình ảnh đáng nhớ của lễ bế mạc, khi những công nghệ chiếu sáng và thực tế tăng cường đã làm nên khung cảnh ấn tượng trước trận đấu Italia vs Anh.