Công cụ đánh giá, cho điểm trên các trang web như Google Maps, TripAdvisor phần nào cung cấp thông tin để người dùng tham khảo trước khi muốn đặt khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên công cụ đó đang bị sử dụng như một "vũ khí" của cộng đồng mạng và đã có lúc quá đà.

Vừa qua, một resort tại Phan Thiết, Bình Thuận xuất hiện trong video đăng tải trên mạng xã hội. Từ vụ việc trong clip này, rất nhiều người dùng mạng đã tuyên bố tẩy chay cơ sở lưu trú đó bằng cách đánh giá và chấm điểm thấp nhất, 1 sao trên các trang web như Google Maps, TripAdvisor.

Chỉ sau vài ngày, địa chỉ của resort này trên Google Maps đã nhận hàng nghìn bài đánh giá 1 sao. Tuy nhiên không chỉ có cơ sở được nhắc đến trong video, nhiều khách sạn, resort khác có tên hơi giống cũng đang nhận bão đánh giá thấp.

Dan mang VN triet ha resort o Nhat vi ten giong Aroma Resort hinh anh 1
Một cơ sở lưu trú có tên "Anantara" cũng bị vạ lây từ trào lưu đánh giá 1 sao của người dùng.

Nhiều khách sạn có tên với từ “Aroma” ở Sa Pa, Nha Trang đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao, khiến cho điểm đánh giá trung bình giảm mạnh. Thậm chí các khách sạn khác có tên là “Romana” hay “Anantara” cũng nhận hơn 1.000 lượt đánh giá thấp nhất.

Không chỉ ở Việt Nam, một khách sạn có tên Aroma ở Nakagawa, Nhật Bản hiện cũng đang bị đánh giá 1 sao trên Google Maps.

Trên mạng xã hội, nhiều khách sạn bị đánh giá sai đã đăng tải bài viết nhằm thanh minh, cho biết mình không có liên quan đến resort tại Bình Thuận. Tuy nhiên điều này vẫn chưa giúp cho họ có được điểm đánh giá tốt hơn trên Google Maps.

Dan mang VN triet ha resort o Nhat vi ten giong Aroma Resort hinh anh 2
Thậm chí một resort ở Nhật trùng tên cũng bị đánh giá thấp.

Mặc dù nhiều người dùng đổ xô vào đánh giá thấp tại các địa điểm không liên quan, cũng có nhiều lượt đánh giá điểm cao kêu gọi mọi người bình tĩnh, đánh giá đúng địa điểm hoặc coi như là hành động “bù cho các bài đánh giá nhầm”.

Trước trào lưu này, trang web TripAdvisor hiện đã tạm khóa chức năng đánh giá đối với resort này. Thông báo trên trang web cho biết “một lượng lớn đánh giá không phản ánh trải nghiệm trực tiếp”, do vậy việc đánh giá mới bị khóa.

Vụ việc vừa qua không chỉ ảnh hưởng tới các cơ sở lưu trú. Streamer PewPew (Hoàng Khoa) cũng đăng tải bài viết trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về hành động quá đà của cư dân mạng, nhưng anh đã nhận rất nhiều phản ứng tiêu cực. Điều này khiến cho Khoa phải xóa bài viết cũ, đăng tải bài viết mới để làm rõ hơn ý của mình.

Không chỉ cá nhân Hoàng Khoa, cửa hàng bánh mì do anh này mở cũng bị ảnh hưởng. Trên Google Maps, cửa hàng này đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao. Nhiều đánh giá gần đây của dân mạng về cửa hàng này lấy lý do phản đối bài viết trên trang cá nhân của anh.

Ảo thuật bằng smartphone: Đưa đồng xu vào trong màn hình Bạn có thể dễ dàng tạo ra những màn ảo thuật trên chiếc smartphone của mình qua ứng dụng Amazing Magic Coin.