Alyssa MacKenzie, 32 tuổi, hiếm khi dùng smartphone để gọi điện, ngoại trừ các cuộc gọi công việc. Tuy nhiên, khi lệnh phong tỏa được đưa ra, cô không thể ghé qua nhà của mẹ cách đó vài phút lái xe nữa. Vì vậy, cô gọi cho bà vài lần mỗi ngày, có khi chỉ để hỏi công thức nấu món mì pasta.

Cô cho biết, vài tiếng sau, hai mẹ con vẫn nói chuyện say sưa. “Bắt đầu với công thức, rồi đến em trai tôi, rồi công việc của tôi, xoay sang ngày của mẹ diễn ra thế nào và thứ tiếp theo mà tôi biết là món súp đã hoàn thành. Tôi rất cần được nghe giọng nói thân thuộc của bà ấy”.

Những cuộc điện thoại đã quay trở lại trong đại dịch. Trong khi các nhà mạng lớn nhất nước Mỹ chuẩn bị cho sự thay đổi lớn về sử dụng Internet tại gia đình, tuy nhiên, điều họ chưa nghĩ tới là các cuộc gọi còn tăng mạnh hơn – thứ dường như đã trở nên lỗi thời trong thời đại ngày nay.

Verizon cho biết họ phải xử lý trung bình 800 triệu cuộc gọi không dây mỗi ngày trong tuần, nhiều gấp đôi Ngày của Mẹ, vốn là ngày bận rộn nhất trong năm. Ngoài ra, thời gian gọi điện cũng tăng 33% so với trước khi dịch bệnh diễn ra. AT&T tiết lộ số lượng cuộc gọi di động tăng 35% và gọi qua Wi-Fi tăng gần gấp đôi so với bình thường. Ngược lại, lưu lượng Internet chỉ tăng 20% đến 25%, theo AT&T và Verizon.

Số liệu này vô cùng ấn tượng nếu xét trong bối cảnh gọi điện thoại trên đà suy giảm. Theo USTelecom, khoảng 90 triệu điện thoại cố định bị ngừng sử dụng từ năm 2000. Những nhu cầu mới đang nảy sinh từ khủng hoảng. Bà Jessica Rosenworcel, Ủy viên của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC), ví von dân Mỹ đang “khát tiếng người”.

Dù dưới hình thức nào, cố định, không dây hay Wi-Fi, sức hấp dẫn của việc nói chuyện vẫn không suy chuyển. Grace McClellan, 32 tuổi, giáo viên trung học tại Charleston chuyển sang gọi điện như liều thuốc giải độc cho sự cô đơn khi phải sống xa gia đình, bạn bè. Cô hình thành thói quen vừa đi vừa gọi cho người bạn thân thiết đang sống ở Connecticut để có cảm giác như được dạo bộ cùng nhau.

Chris Sambar, Phó Chủ tịch Vận hành và công nghệ AT&T, cho biết cuộc gọi kinh doanh và cá nhân đều tang. Trước khi dịch bệnh xảy ra, các cuộc gọi không dây thường đạt đỉnh vào buổi sáng và chiều tối. Sau khi mọi người đến văn phòng và trường học, số lượng cuộc gọi giảm. Còn ngày nay, số lượng cuộc gọi cao bất kể giờ nào. Dù Zoom và Google Hangouts là dịch vụ phổ biến để họp đông người, điện thoại lại giúp nói chuyện dễ hơn và không bị gián đoạn như gọi video. Vào cuối tuần, lưu lượng cuộc gọi cũng cao hơn nhiều ngày thường.

Theo ông Sambar, AT&T và các nhà cung cấp khác trải qua vài trục trặc do số lượng gọi thoại tăng nhưng đã nâng cấp để xử lý nhu cầu mới.

Ngay cả những người trẻ tuổi, lớn lên cùng ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội, cũng quay sang gọi điện. Emily Lancia, 20 tuổi, nói ràng cô thường gọi cho bố mẹ hàng ngày thay vì hàng tuần từ ký túc Đại học New York. Khi ra ngoài đi dạo, cô có cảm hứng gọi cho bạn thân từ nhỏ, người mà cô vẫn nhắn tin gần như mỗi ngày nhưng chưa bao giờ gọi điện. “Nghe được giọng cô ấy thật tuyệt”, Lancia bày tỏ.