Ảnh cắt từ clip

Robin Li, đồng sáng lập kiêm CEO Baidu, đang phát biểu về xe thông minh và xe tự lái thì bị một thanh niên mặc áo đen lên sân khấu và đổ chai nước vào đầu.

Ông Li lùi lại vì bất ngờ, cố giũ sạch nước và hét lên bằng tiếng Anh: “Cậu sao thế”?

Setbacks always lie on the road of advancing #AI, #Baidu Founder Robin Li Yanhong said at a conference in Beijing, after a man rushed to the stage to splash water on his face. #BaiduCreate2019 pic.twitter.com/cEIwDvD9IY

— Global Times (@globaltimesnews) July 3, 2019

Vài giây sau, đã lấy lại được bình tĩnh, tỷ phú Trung Quốc tiếp tục bài phát biểu: “Như các bạn có thể thấy, mọi thứ bất ngờ có thể xảy đến trên đường phát triển AI. Tuy nhiên, quyết tâm của chúng ta sẽ không thay đổi. Chúng tôi tin chắc AI sẽ thay đổi cuộc sống của mọi người”.

Không rõ danh tính của nam thanh niên cũng như động cơ của anh ta. Baidu đã trích nguyên văn lời của lãnh đạo trên mạng xã hội Weibo.

Baidu đang đi đầu trong đầu tư vào trí tuệ nhân tạo Trung Quốc, trong đó có cả xe tự lái. Dù vẫn là công cụ tìm kiếm số 1 nước này, chiếm 70% thị phần, kết quả kinh doanh của Baidu đang đứng sau Tencent, Alibaba vài tháng gần đây.

Trong quý đầu năm 2019, công ty báo lỗ ròng 327 triệu nhân dân tệ do sụt giảm của mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Đây là lần lỗ đầu tiên kể từ khi Baidu “lên sàn” năm 2005. Chỉ riêng năm nay, cổ phiếu Baidu đã mất 25% giá trị.