Kể từ giữa tháng 3, Quỹ chỉ số chứng khoán tăng trưởng Russell 1000 (NASDAQ: VONG) đã tăng gần 13%; ngược lại, quỹ chỉ số chứng khoán có giá trị tương ứng (NASDAQ: VONV) chỉ tăng 4%. Điều này cho thấy triển vọng phục hồi kinh tế của Mỹ nhờ kế hoạch kích cầu quy mô lớn và tiến độ tiêm vaccine Covid-19 đang được đẩy mạnh.

{keywords}

Trong bối cảnh này, bất kỳ “sự xáo trộn” nào của quá trình tiêm vaccine cũng có thể khiến các nhà đầu tư quay trở lại với nguồn dự trữ. Đây là nguyên nhân khiến chỉ số Dow, vốn được thống trị bởi các cổ phiếu blue-chip, sụt giảm nhanh chóng khi có tin vaccine của Johnson & Johnson có nguy cơ dẫn đến tử vong do đông máu, trong khi cổ phiếu công nghệ thuộc top S&P 500 và Nasdaq tiếp tục gia tăng.

Theo báo cáo thị trường mới nhất từ Goldman Sachs, trong tương lai, khi lãi suất tiếp tục dao động, xu hướng cổ phiếu chu kỳ đôi khi có thể trì trệ, nhưng vẫn có chỗ để hoạt động trừ khi “giao dịch tái lạm phát” được xác định nhất ở Phố Wall mất dần. Một số nhà phân tích đề cập rằng việc định giá cổ phiếu giá trị vẫn chưa trở lại mức trung bình lịch sử. SocieteSolomon Tadesse, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu định lượng tại Ngân hàng Bắc Mỹ, cho biết mặc dù cổ phiếu giá trị đã tăng mạnh, nhưng xét từ góc độ các chỉ số như tỷ lệ giá trên sổ sách, cổ phiếu giá trị vẫn cao hơn 11% so với mức trung bình lịch sử.

Xung quanh việc giảm giá, mức chiết khấu này gần tương đương với mức định giá của các cổ phiếu giá trị khi thị trường chìm sâu vào cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 11/2008. Do đó, các nhà đầu tư đặt cược vào những giao dịch tái lạm phát và tin rằng mức chiết khấu này cung cấp nhiều dư địa cho sự tăng trưởng của các cổ phiếu giá trị.

Tất nhiên, như đã đề cập trước đó, sau đợt giá trị cổ phiếu tăng vọt, “giao dịch tái lạm phát” có thể không còn là trò chơi “nhắm mắt mua và kiếm tiền”. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có khả năng sàng lọc cổ phiếu cao hơn. Hơn nữa, cần nhớ rằng trong cuộc chiến giằng co giữa cổ phiếu giá trị và cổ phiếu tăng trưởng, luôn có câu hỏi “danh mục nào hoạt động tương đối tốt hơn”. Điều này có nghĩa là cổ phiếu công nghệ vẫn luôn đứng vững ở khu vực có biên độ tăng.

JJ Kinahan, chiến lược gia thị trường trưởng tại TD Ameritrade, cho rằng việc xoay vòng để định giá cổ phiếu không có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ hoàn toàn từ bỏ Apple, Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác. Đây cũng là lý do tại sao chứng khoán Mỹ tiếp tục lập mức cao mới. Mặc dù cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị thay đổi theo thời gian, khi cổ phiếu công nghệ lớn giảm, cổ phiếu năng lượng cùng với cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng tốc. Tương tự, khi cổ phiếu giá trị có mức tăng chậm lại, cổ phiếu tăng trưởng sẽ đạt mức cao.

Phong Vũ

Mỹ siết chặt chống độc quyền, Big Tech có thể bị cấm mua lại công ty

Mỹ siết chặt chống độc quyền, Big Tech có thể bị cấm mua lại công ty

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Josh Hawley vừa đưa ra một đề xuất nhằm cấm các công ty có giá trị thị trường hơn 100 tỷ USD tiến hành mua bán và sáp nhập các công ty khác.