MSI Alpha 15 là một trong những Laptop gaming hiếm hoi trên thị trường đạt tiêu chuẩn Advantage AMD (quy chuẩn chất lượng được AMD đặt ra cho những laptop sử dụng phần cứng của mình). Với yếu tố đặc biệt này, mọi trải nghiệm mà MSI Alpha 15 đem lại sẽ không làm người dùng thất vọng.

Thiết kế khiêm tốn nhưng… ngầu

MSI mang một thiết kế phẳng với không có quá nhiều những đường cắt hầm hố hay những chi tiết được trang trí thường thấy trên các mẫu laptop gaming khác. Phần nắp máy được hoàn thiện từ kim loại cứng cùng với 2 đường gân nổi đối xứng.

Đối với series Alpha, MSI sử dụng logo Thunderbird (Lôi Điểu) để định vị phân khúc thay cho hình ảnh “rồng xương” trên những dòng máy cao cấp nhất của MSI. Phần logo “Lôi Điểu” có màu chủ đạo đen xám, nổi bật với con mắt đỏ rực mang lại cho người dùng Alpha 15 một độ “ngầu” tuyệt đối.

{keywords}

Trọng lượng cũng là một điểm “ăn tiền” trên Alpha 15, dù là một laptop gaming màn hình lớn nhưng máy chỉ nặng 2,3 kg và dày 24mm. Với trọng lượng khiêm tốn, MSI mang lại tính cơ động cao, giúp game thủ có thể mang đi “chinh chiến” ở mọi nơi.

Về phần mặt sau, vẫn là 2 hốc tản nhiệt lớn phục vụ cho việc tản nhiệt. Một điều đáng tiếc trên Alpha 15 đó là MSI vẫn chưa chuyển các cổng kết nối ra phía sau, chưa tận dụng được triệt để khoảng trống giữa 2 hốc tản nhiệt.

Màn hình đẹp đủ dùng cho nhiều tác vụ

MSI Alpha 15 trang bị màn hình 15,6 inch full HD với phần viền 2 bên mỏng, viền trên của máy chứa cụm camera, micro tương tự như nhiều mẫu laptop gaming trên thị trường. Đặc biệt, phần bản lề của máy có thể mở một góc tối đa lên tới 180 độ, tối ưu hóa góc nhìn cho mọi mục đích sử dụng.

{keywords}

Màn hình máy sử dụng tấm nền IPS của AUO mang lại mật độ điểm ảnh lên tới 141 ppi, cùng tần số quét 144Hz giúp màn hình hiển thị nhiều khung ảnh hơn, điều này đồng nghĩa với việc giúp người chơi đỡ mỏi mắt hơn. Màn hình này có độ phủ màu với thông số 63% AdobeRGB, 93% sRGB, 72% NTSC, độ tương phản khoảng 1000:1 và độ sáng cao 260 nit. Đây là một thông số lý tưởng để chơi game, đối với những tác vụ làm đồ họa, người dùng có thể tùy chỉnh để có lựa chọn tối ưu nhất.

Nhìn chung, màn hình máy vẫn mang lại chất lượng hiển thị đẹp, rực rỡ màu sắc cùng với tấm nền đen sâu của màn hình IPS, phục vụ tốt trong mọi tác vụ giải trí.

Trải nghiệm âm thanh chưa tốt

Có lẽ đây là điểm trừ rõ ràng nhận thấy nhất trên MSI Alpha 15. Máy có loa kép, được đặt ở 2 bên mặt dưới cạnh trước của máy. Kích thước của loa nhỏ khiến cho trải nghiệm âm thanh của máy chưa thực sự “đã”. 

{keywords}

Qua thử nghiệm ở mức âm lượng 100%, máy cho ra âm thanh nhỏ, thiếu đi tiếng bass (loa không đủ diện tích để màng loa thụ động tạo ra âm trầm). Alpha 15 cũng được trang bị phần mềm Nahimic để người dùng tinh chỉnh lại âm thanh. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ hoạt động tốt khi máy sử dụng kèm với loa ngoài hay tai nghe.

Bàn phím

Về phần bàn phím, Alpha 15 vẫn sở hữu một bàn phím full-size, khoảng cách giữa các phím vừa phải, hành trình phím sâu đủ để tạo cảm giác gõ cho người dùng. Mặt bàn phím chắc chắn, chịu lực ấn tốt, không xảy ra hiện tượng ọp ẹp khi gõ.

{keywords}

Người dùng có thể thay đổi màu đèn nền bàn phím bằng phần mềm MSI Center. Bóng LED trên mỗi phím đều có độ sáng cao, làm nổi bật ký tự trên phím dù là ở môi trường nào.

Phần touchpad vẫn hỗ tính năng Precision Touchpad cho phép người dùng thực hiện các cử chỉ như vuốt, cuộn trang linh hoạt. Mặt phẳng touchpad mượt mà, mang lại độ phản hồi tốt, phục vụ tốt trong các tác vụ văn phòng hay đơn giản là “chữa cháy” khi người dùng không mang theo chuột.

Cấu hình đạt chuẩn AMD

Sở hữu tiêu chuẩn AMD Advantage, Alpha 15 mang trong mình một cấu hình ấn tượng với con chip Ryzen 5800H (8 nhân/16 luồng dựa trên tiến trình 7nm) và card đồ hoạ AMD Radeon RX6600M, 16GB RAM.

MSI đã nhanh chóng trang bị cho Alpha 15 một GPU Radeon RX6600M mạnh mẽ để tối ưu hóa trải nghiệm chơi game của người dùng. Về phần Ryzen 7 5800H, đây là con chip có hiệu suất cao đủ để hoàn thành các công việc hiệu suất cao ở mức độ bán chuyên.

{keywords}

Bên cạnh đó, cụm tản nhiệt Cooler Boost 5 đặc trưng dành riêng cho CPU và GPU với 2 quạt và 6 ống dẫn nhiệt giúp cỗ máy này có thể vận hành ổn định trong suốt thời gian dài.

Đối với trải nghiệm gaming, máy có thể chiến mọi tựa game nặng trên thị trường với độ phân giải Full HD với khung hình tối thiểu từ 60fps (lý tưởng để chơi game).

Về phần thời lượng Pin (90Wh), khi sử dụng hỗn hợp các tác vụ lướt web, YouTube với độ sáng trung bình, Alpha 15 có thể “trụ” được tới hơn 4 tiếng, một thời lượng pin tốt đối với một laptop cấu hình khủng.

Cổng kết nối vừa đủ cho game thủ

Alpha 15 cung cấp cho game thủ lượng cổng kết nối vừa đủ. Cạnh bên trái bao gồm cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A và một cổng USB 2.0 Type A.

{keywords}

Đối với cạnh còn lại, bao gồm  cổng USB 3.2 Gen 1 Type-C hỗ trợ xuất hình DisplayPort, cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A, cổng HDMI 2.0b hỗ trợ xuất hình 4K60Hz, jack 3.5mm và một cổng mạng Gigabit RJ-45.

Như đã nói ở trên, Alpha 15 chỉ trang bị những cổng kết nối cần thiết cho các game thủ. Máy không hề có khe thẻ SD, đây là một điều thiếu sót đối với những người dùng thiên về các tác vụ về hình ảnh hay quay dựng video.

Tổng kết

Với mức giá 27 triệu VND (có sự chênh lệch nhẹ tại mỗi đại lý phân phối), MSI Alpha 15 là một laptop gaming dễ tiếp cận, cùng với đó là một hiệu năng tốt, thời lượng pin ấn tượng, xứng đáng là một sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Thái Hoàng