{keywords}
Đào Bitcoin tốn điện gấp 7 lần Google

Giá Bitcoin tăng gần 5 lần trong năm qua nhưng nó cũng dẫn đến lượng tiêu thụ điện năng đáng kể trên toàn cầu. Đó là vì ngày càng nhiều người đào Bitcoin hơn. Đây là quy trình liên quan đến việc giải những bài toán phức tạp để xác thực giao dịch tiền điện tử. Các “thợ đào” sẽ nhận được một phần của Bitcoin khi giải xong. Nhiều người đào hơn đồng nghĩa với năng lượng tiêu thụ lớn hơn.

Rất khó để đo lường chính xác mức độ tiêu thụ năng lượng của hoạt động đào Bitcoin, tuy nhiên New York Times mới đây đã chia sẻ một số dữ liệu để hình dung rõ hơn. Theo đó, đào Bitcoin tiêu tốn khoảng 91 terawatt-giờ (TWh) mỗi năm, cao hơn cả lượng điện mà 5,5 triệu người Phần Lan sử dụng. Nó tương đương 0,5% điện tiêu thụ trên toàn cầu và tăng 10 lần so với 5 năm trước. Nó cao gấp 7 lần tổng lượng điện Google sử dụng khắp thế giới.

Với việc Bitcoin tăng giá mạnh trong những năm gần đây, không khó để dự đoán lượng tiêu thụ điện còn tiếp tục tăng. Bitcoin hiện có giá khoảng 50.000 USD, trong khi năm 2016, 1 Bitcoin tương đương 500 USD.

Bản thân đào Bitcoin đã trở thành một ngành công nghiệp riêng, yêu cầu máy móc đặc biệt, máy chủ, trung tâm dữ liệu lớn với năng lực làm mát đủ để máy tính không bị quá nóng. Quy trình đào cũng ngày càng phức tạp. Theo New York Times, năm 2011, chỉ cần một máy tính bình thường cũng đào được Bitcoin nhưng nay, phải tốn lượng điện tương đương một hộ gia đình cơ bản sử dụng 13 năm mới đào được 1 Bitcoin.

Với những người theo dõi Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung, tác động của việc đào đối với môi trường không thể bỏ qua. Đầu năm nay, Iran bị mất điện một phần vì Bitcoin. Vào tháng 3, tỷ phú Bill Gates cảnh báo Bitcoin không phải thứ có lợi cho môi trường.

Du Lam (Theo BI)

Lý do giá Bitcoin mắc kẹt ở mốc 50.000 USD

Lý do giá Bitcoin mắc kẹt ở mốc 50.000 USD

Dòng tiền của nhà đầu tư dường như đã chuyển từ Bitcoin sang các mảng khác của thị trường.