Khai thác Bitcoin là một công việc tương đối nặng nề, đòi hỏi một số lượng lớn máy đào coin hay GPU máy tính có cấu hình mạnh mẽ mới có thể thực hiện.

{keywords}

Tuy nhiên, công việc này lại không đòi hỏi quá nhiều về phần mềm, thậm chí “thợ đào” có thể tiến hành khai thác Bitcoin trên những phần cứng của năm 1989.

Cụ thể hơn, nếu đào coin trên một chiếc máy đời cổ như Toshiba T3200SX (1989) thì kết quả sẽ ra sao?

Mất bao nhiêu lâu để kiếm được 1 USD?

Đây là một thử nghiệm thú vị để cho thấy công nghệ blockchain và Bitcoin đa dạng như thế nào, bởi một chiếc máy tính thậm chí còn không chạy Windows 98 cũng có thể khai thác Bitcoin.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là thời gian khai thác. Rõ ràng, chúng ta không thể mong đợi được bất kỳ lợi nhuận nào với Bitcoin tại mức thiết lập phần cứng này. Theo ước tính của Hot Hardware, để “đào” được 1 USD, máy tính Toshiba T3200SX sẽ mất tới… 854 triệu năm.

Kết quả này được dựa trên cấu hình phần cứng cũng như qua phép so sánh tương đối với các máy đào coin chuyên dụng có cấu hình cao hiện nay. Với kết quả này, thậm chí tới cả lúc thế giới không còn tồn tại, loài người vẫn chưa thể thấy được đồng 1 USD quý giá này.

Tuy nhiên, trải nghiệm thực sự thú vị chính vì nó cho thấy khả năng thích ứng của công nghệ này.

“Nhiều thiết bị được sử dụng để khai thác Bitcoin, từ bảng mạch ASIC và GPU cho đến phần cứng được làm bằng Raspberry Pi. Vậy, tại sao chúng ta không thử một cái gì đó thực sự kỳ lạ, chẳng hạn như một chiếc máy tính xách tay 32 năm tuổi?”, người đã tiến hành thử nghiệm, Dmitry Ilyosev, cho biết.

Ilyosev là một lập trình viên Python và IoT, đam mê các công nghệ khác nhau như truyền thông không dây, cũng như thích nghiên cứu khoa học. Anh cho rằng cách tốt nhất để nghiên cứu bất kỳ công nghệ nào là thử nó, ngay cả khi không thực tế.

Đây cũng là một dẫn chứng giúp chúng ta thấy công nghệ đã phát triển đến mức nào. Giá trị của chiếc máy tính xách tay vào năm 1989 là khoảng 6.299 USD. Theo thời gian, chúng ta sẽ có những chiếc máy tính rẻ hơn với công nghệ tốt, tiết kiệm năng lượng hơn để duy trì khai thác Bitcoin.

Thái Hoàng (Theo Lodi Valleys) 

Giá Bitcoin năm nay có thể ‘leo’ lên mức 75.000 USD

Giá Bitcoin năm nay có thể ‘leo’ lên mức 75.000 USD

CEO một ngân hàng dự đoán giá Bitcoin năm 2022 có thể đạt mức từ 50.000 đến 70.000 USD.