Bộ TT&TT đã phê duyệt kế hoạch xây dựng và đưa vào triển khai nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) phổ cập về kỹ năng số của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) năm 2022.

Kế hoạch nhằm phát triển nền tảng MOOCs phổ cập về kỹ năng số theo Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã được Bộ TT&TT phê duyệt ngày 11/2 tại Quyết định 186.

Đồng thời, đánh giá mục tiêu phát triển kỹ năng số cho người trưởng thành để sử dụng dịch vụ số phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế số, xã hội số. Hoàn thành chỉ tiêu về người dân có kỹ năng số trong các chiến lược quốc gia về phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Một trong những mục tiêu cụ thể của kế hoạch là phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nói chung, trong đó có việc đào tạo kỹ năng số cho 10.000 cán bộ cấp xã theo dự án chuyển đổi số của Bộ TT&TT.

Phổ cập kỹ năng số nâng cao cho người dân theo hướng cá nhân hóa, đào tạo về kỹ năng số, quyền và trách nhiệm công dân số. Trang bị kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng; cơ bản nắm được cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

Kế hoạch cũng hướng tới hình thành thói quen tiếp cận cơ hội việc làm trên môi trường số, tiếp cận các khóa học kỹ năng trực tuyến MOOC, bao gồm cả những khóa học cơ bản, góp phần nâng cao kỹ năng số của xã hội, xóa mù công nghệ số cho vùng sâu, vùng xa.

{keywords}
Nền tảng học trực tuyến mở đại trà MOOCs được xây dựng để phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng. (Ảnh minh họa: Sở TT&TT Thái Nguyên)

Theo lộ trình, dự kiến trong tuần 17, từ ngày 25/4 đến ngày 29/4, sẽ hoàn chỉnh phiên bản App sẵn sàng vận hành, đồng thời hoàn thành khung nội dung và kế hoạch sản xuất học liệu điện tử để triển khai đào tạo cho cán bộ quản lý doanh nghiệp.

Việc đào tạo thí điểm cho địa phương và đào tạo chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ được tiến hành trong tuần 21, từ ngày 23/5 đến ngày 29/5. Dự kiến, đào tạo cho 1.000 học viên khóa chuyển đổi số cơ bản cho nhóm đối tượng Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương và tổ chức khóa đào tạo chuyển đổi số doanh nghiệp cho cấp quản lý.

Cũng trong tuần 21, các đơn vị sẽ hoàn thành phương án thiết kế, xây dựng trợ lý ảo AI cho nền tảng; tiếp tục hoàn thiện các phiên bản App, Web và điều chỉnh trong quá trình vận hành; đồng thời hoàn thành dự thảo nội dung các chương trình khóa học chuyển đổi số trong các ngành trọng điểm.

Tiếp đó, trong tuần 26, từ ngày 27/6 đến ngày 1/7, đơn vị chủ trì triển khai kế hoạch sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, bộ, ngành để tổ chức các khóa học về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, trang bị kỹ năng số trong các ngành trọng điểm như y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch...

Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) phổ cập về kỹ năng số là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần được ưu tiên phát triển, phục vụ chuyển đổi số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội. Việc triển khai nền tảng sẽ giúp người dân có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng; cơ bản nắm được cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

Ngày 6/4 vừa qua, với vai trò là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Bộ TT&TT đã tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số năm 2022 cho lãnh đạo, cán bộ của đơn vị chuyên trách CNTT các bộ, ngành, địa phương. Đây cũng là hoạt động đầu tiên khởi động Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số trong năm 2022.

Trong phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là chưa có tiền lệ. Vì vậy, tinh thần là chúng ta cùng nhau làm cái mới, cùng trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau”.

Bày tỏ mong muốn các đơn vị chuyên trách CNTT của các bộ, ngành, địa phương sẽ chung tay xây dựng, đóng góp ý kiến để Bộ TT&TT có thể tiếp tục nâng cao chất lượng cho các khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, sau khóa học này, Ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số năm 2022 cho các cán bộ cấp xã của 11.000 xã trên toàn quốc.

Vân Anh

Hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam đáp ứng cơ bản yêu cầu chuyển đổi số

Hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam đáp ứng cơ bản yêu cầu chuyển đổi số

Một mục tiêu của Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia vừa được Bộ TT&TT phê duyệt là hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam đáp ứng cơ bản yêu cầu chuyển đổi số.