Tờ Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một bộ chính sách toàn diện mới phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình, để đối phó với các hạn chế của chính phủ Mỹ.

{keywords}

Báo cáo dẫn lời một người giấu tên nói rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cung cấp hỗ trợ rộng rãi cho "chất bán dẫn thế hệ thứ ba" trong vòng 5 năm đến năm 2025. Một loạt biện pháp được bổ sung vào dự thảo Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc nhằm tăng cường nghiên cứu, giáo dục và tài chính trong ngành.

So với vật liệu silicon truyền thống, chất bán dẫn thế hệ thứ ba dựa trên vật liệu bán dẫn băng rộng như gali nitride, silicon carbide và kẽm selenua, phù hợp hơn để sản xuất các thiết bị tần số và công suất cao có khả năng chịu nhiệt độ, điện áp và dòng điện cao.

Theo báo cáo, Trung Quốc sắp xây dựng kế hoạch 5 năm tới, trong đó có nỗ lực mở rộng tiêu thụ nội địa và sản xuất các sản phẩm công nghệ chủ chốt trong nước. Trung Quốc đã cam kết đầu tư khoảng 1,4 nghìn tỷ USD vào công nghệ từ mạng không dây đến trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2025.

Chất bán dẫn thực sự là nền tảng của mọi khía cạnh tham vọng công nghệ của Trung Quốc, và chính phủ Mỹ ngày càng cấp tiến đang đe dọa cắt nguồn cung cấp cho Trung Quốc.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu chip của Trung Quốc trong năm 2019 là 304 tỷ USD, giảm 8 tỷ USD (2,6%)so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu liên quan do Quốc vụ viện công bố cho thấy tỷ lệ tự cung cấp chip của Trung Quốc trong năm 2019 chỉ đạt khoảng 30%.

Gần đây, Quốc vụ viện đã ban hành "Một số chính sách thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp vi mạch và công nghiệp phần mềm trong kỷ nguyên mới", trong đó nhấn mạnh rằng công nghiệp vi mạch tích hợp và công nghiệp phần mềm là cốt lõi của ngành công nghiệp thông tin và là lực lượng chủ chốt dẫn đầu một vòng cách mạng công nghệ và chuyển đổi công nghiệp mới.

Trương Nhữ Kinh, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của SMIC, cho biết cách đây vài ngày rằng chất bán dẫn thế hệ thứ ba thường được sử dụng trong lĩnh vực 5G. Trung Quốc vẫn tự cho là nước đi đầu trong công nghệ 5G và có sự phát triển tiên tiến trong những lĩnh vực như truyền thông, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ đám mây. Các ứng dụng sẽ thúc đẩy sự phát triển của chất bán dẫn thế hệ thứ ba.

Điệp Lưu

Lãnh đạo ngành sản xuất chip Trung Quốc lo cho tương lai u ám

Lãnh đạo ngành sản xuất chip Trung Quốc lo cho tương lai u ám

Nhiều lãnh đạo công nghệ Trung Quốc đều nhận định, những lệnh cấm đi xa hơn nữa từ Nhà Trắng sẽ khiến ngành công nghiệp sản xuất chip của nước này, vốn vẫn đang trong quá trình phát triển, chịu tổn thất nghiêm trọng.