Công tác chuẩn bị mạng cho nhu cầu đang tăng mạnh hiện nay - và cả những nhu cầu còn chưa rõ trong tương lai - chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều băng thông hơn cho kể cả lớp mạng truy nhập. Các công ty khai thác phải lên kế hoạch đáp ứng những nhu cầu này, đồng thời cung cấp cho người dùng trải nghiệm mà ai cũng mong đợi. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dự đoán đến năm 2021, lưu lượng từ trung tâm dữ liệu đến người dùng cuối sẽ tăng gấp 3,4 lần (Công cụ Nêu bật chỉ số điện toán đám mây toàn cầu của Cisco), tốc độ CAGR tăng 28% vào năm 2021 so với năm 2016. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu băng thông là bất tận và không thể dự đoán được - từ mạng lõi cho đến mạng truy nhập.

Nghiên cứu trường hợp điển hình về một nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại thị trường Châu Á mới nổi

Một nhà cung cấp dịch vụ mạng di động hàng đầu tại thị trường Châu Á mới nổi đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng mạng truy nhập có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí. Một vài năm trước đây, công ty này đã nhận ra rằng họ cần một giải pháp mạng truyền dẫn cho di động có khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu do xu thế gia tăng sử dụng mạng 4G đem lại cũng như nhu cầu vô hạn về nội dung và ứng dụng chứa nhiều video. Họ muốn có một hệ thống mạng linh hoạt, đảm bảo thời gian uptime cao mà vẫn dễ vận hành.

Tận dụng công nghệ mạng Metro của Ciena, nhà cung cấp dịch vụ này đã xây dựng mạng truyền dẫn cho di động với băng thông lớp gom là 10GbE, tổng hợp lưu lượng từ các trạm 2G, 3G, 4G của họ. Hệ thống mạng này - bao gồm nhóm các thiết bị chuyển mạch 3900 của Ciena tại lớp truy nhập và nhóm các thiết bị chuyển mạch 5100 và 8700 của Ciena tại lớp gom - cung cấp luồng lưu lượng có hướng xác định, khả năng khai báo dịch vụ end-to-end đồng thời dễ dàng khắc phục sự cố bằng bộ công cụ OAM phong phú.

Nhà cung cấp dịch vụ đi trước thời đại này hiện chủ yếu cung cấp các dịch vụ di động, nhưng đang tìm cách mở rộng danh mục dịch vụ của mình sang lĩnh vực mạng cố định băng rộng, IPTV cũng như các dịch vụ kết nối doanh nghiệp. Họ nhận thấy rằng mình cần nâng cao băng thông ở mạng truy nhập để hỗ trợ phát triển kinh doanh, đồng thời đang xem xét mở rộng quy mô để đạt khả năng chuyển mạch và gom lưu lượng lên đến 100GbE.

Nhờ những bước đi đầu tiên trong việc mở rộng mạng truy nhập lên 100GbE, công ty này đã có vị thế vững vàng để đáp ứng nhu cầu lưu lượng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, khi phải nâng cấp mạng truyền dẫn cho di động, các tính năng tự động zero-touch-provisioning của Ciena sẽ cho phép nhà cung cấp dịch vụ khai báo dịch vụ nhanh chóng, an toàn và không xảy ra lỗi.

Kết luận

Mạng phải được chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu tương lai của các thành phố thông minh, IoT, sự phát triển của di động băng rộng, cũng như việc sử dụng dịch vụ đám mây và 5G. Mạng truy nhập - nơi khách hàng bắt đầu truy cập mạng - là một trong những yếu tố quyết định chính của toàn bộ trải nghiệm người dùng. Mạng truy nhập phải có khả năng mở rộng, tính linh hoạt và công suất đủ lớn để đáp ứng được những nhu cầu này. Nhu cầu về băng thông tăng mạnh sẽ được giải quyết bằng cách sử dụng các công nghệ kết nối mạng Ethernet mới nhất, mà không cần tốn thêm chi phí để hỗ trợ các dịch vụ sử dụng công nghệ cũ hoặc bộ định tuyến IP phức tạp, với tốc độ 10GbE và 100GbE tại vùng biên để mạng vẫn có thể sử dụng được trong tương lai. Ngoài ra, Ethernet cũng khá đơn giản và tiết kiệm, nhờ nền tảng nhỏ gọn nên chi phí đầu tư và chi phí vận hành cũng thấp hơn. Ciena đã hỗ trợ hơn 150 nhà cung cấp dịch vụ chuẩn bị mạng của họ sẵn sàng để cung cấp băng thông có khả năng đáp ứng nhanh và có thể lập trình mà người dùng yêu cầu. Với hơn 845.000 thiết bị được triển khai trên toàn thế giới, Ciena am hiểu tường tận về công nghệ chuyển mạch gói.

Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.