Ngày 19/6, Sở Y tế TP.HCM có thông báo khẩn về việc khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn nhất từ đầu mùa dịch đến nay. Để đạt mục tiêu 200.000 lượt tiêm mỗi ngày, chiến dịch tiêm chủng thần tốc của thành phố đã huy động một lực lượng rất lớn đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng hỗ trợ dân quân, tình nguyện viên,… Đồng thời, ứng dụng công nghệ để nhắn tin mời tiêm ngừa Covid-19 qua Zalo cho dân trên toàn địa bàn.

Ngay ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng qui mô lớn trên địa bàn thành phố, từ sáng sớm 19/06, nhân viên, người lao động tại Khu công nghệ cao đã rất bất ngờ nhận được tin nhắn mời đi tiêm từ Sở Y tế TP.HCM qua Zalo.

{keywords}
Thông tin tiêm chủng được gửi đến điện thoại của từng người dân

Những tin nhắn này đều ghi rõ tên người được tiêm chủng, thời gian, địa điểm và những lưu ý khi trước khi tiêm như ăn uống đầy đủ, mặc áo ngắn tay, khai báo y tế, mang theo giấy tờ tùy thân và tuân thủ 5K. Trong tin nhắn, có tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế giúp người dân có thể khai báo y tế nhanh chóng. Điều này giúp người dân chủ động thực hiện khai báo trước tại nhà, tránh mất thời gian chờ đợi điền thông tin dịch tễ tại điểm tiêm. Qua đó giúp giảm áp lực về nhân lực, vật lực nếu so sánh với cách khai báo y tế bằng giấy truyền thống.

Theo ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, việc triển khai tin nhắn nhắc người dân đi tiêm ngừa vắc xin Covid-19 sẽ giúp rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính trước khi tiêm, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là khai báo y tế và sàng lọc trước khi tiêm.

{keywords}
Thông tin hướng dẫn tiêm chủng từ Zalo Sở Y tế TP.HCM

Với kế hoạch tiêm chủng diễn ra thần tốc, việc đưa thông tin cụ thể đến điện thoại của từng cá nhân giúp họ nắm thông tin nhanh chóng và chính xác đã được nhiều người dân hoan nghênh và đánh giá cao. Điều này cũng thể hiện sự chu đáo và hiệu quả trong việc vận hành tiêm chủng ở TP.HCM dù thời gian chuẩn bị ngắn và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Cô đọc báo thì có thấy thông tin thành phố cho tiêm vắc xin mà không biết như thế nào. Không ngờ lại nhận được tin Zalo của Sở Y tế kêu mình đi tiêm. Đến đó thì người ta hướng dẫn kỹ lắm”, cô Nguyễn Thị Mai (Quận Tân Phú, TP.HCM) nói.

“Sáng ngày 27/6 mình nhận được tin nhắn từ Zalo của Sở Y tế TP.HCM thông báo về việc đi tiêm vắc xin. Nội dung rất cụ thể, rõ ràng về điạ điểm, ngày giờ mình chỉ cần làm theo hướng dẫn thôi”, chị Minh Hiển (Quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết.

Với hơn 650 điểm tiên trên khắp thành phố, việc truyền tải thông tin chính xác, kịp thời đến người dân là rất cần thiết nhằm tránh tình trạng tập trung đông người tại một điểm tiêm, cùng một thời gian gây ùn tắc, làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, khi có thay đổi về kế hoạch tiêm, người dân cũng ngay lập tức nhận được tin nhắn thông báo để không mất thời gian đến tận nơi.

{keywords}
Nhân viên tại công ty thuộc Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) được tư vấn sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Chí Hùng.

Ngoài tin nhắn nhắc nhở trước tiêm chủng, sau khi hoành thành người dân còn nhận được hướng dẫn sau tiêm chủng qua Zalo, từ đó người dân có những thông tin chính thống để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.“Sau khi tiêm về cô cũng bị sốt với mệt mỏi lắm, những đọc thông tin Sở Y tế gửi thì bảo là phản ứng thường gặp nên cô cũng yên tâm”, cô Nguyễn Thị Mai cho biết thêm.

Sở Y tế TP.HCM đang tận dụng công nghệ rất hiệu quả trong công tác truyền thông, gửi tin nhắn nhắc nhở tiêm chủng, giúp người dân thành phố nhận được thông tin nhanh chóng, chính xác và rõ ràng hỗ trợ chung cho công tác tiêm chủng của thành phố.

{keywords}
Nhà thi đấu Phú Thọ là điểm tổ chức tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 19/6, Sở Y tế TP.HCM có thông báo khẩn về việc khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn nhất từ đầu mùa dịch đến nay tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Đến sáng 20/6, lực lượng y tế đã triển khai nhiều điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và các doanh nghiệp trọng điểm ở TP.HCM.

Những ngày sau đó, quy mô tiêm chủng được mở rộng tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố. Đa số người được tiêm là lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân sự làm ngành nghề thiết yếu, tiếp xúc nhiều người như nhân viên xăng dầu, tiểu thương, công nhân, nhân viên điện lực...

Chiến dịch tiêm 836.000 liều vắc xin Covid-19 tại TP.HCM đã kết thúc vào ngày 30/6. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có tổng cộng hơn 3,77 triệu 3.776.980 liều đã được sử dụng. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 193.041.

An Nhiên