Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một vài trong số những subreddit thú vị nhất từng được "khai quật", với nội dung nói về những lời khuyên, hướng dẫn, và các thông tin trong cuộc sống - chúng có thể giúp bạn lý giải một khái niệm xưa cũ nào đó, hay xác định một bài hát với chỉ một phần giai điệu.

1) r/tipofmytongue

Một nơi hoàn hảo để ghé thăm khi bạn không thể nhớ tên một bộ phim, một show truyền hình, hay bất kỳ thứ gì khác mà bạn đang tìm đủ mọi cách để khơi gợi lại trong đầu. Chỉ cần "ném" ra một vài chi tiết mà bạn còn nhớ, và cộng đồng subreddit với những "thám tử" tài ba này sẽ tìm giúp bạn. Tất nhiên, không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được câu trả lời mình cần, nhưng dù sao đi nữa bạn cũng sẽ bị ấn tượng bởi cách mà subreddit này hoạt động đấy.

2) r/WritingPrompts

Một subreddit hữu ích dành cho bất kỳ ai có hứng thú với câu chữ, dù bạn viết văn kiếm cơm, làm nghề tay trái, hay đơn giản là cho vui. Đúng như cái tên của nó, WritingPrompts là nơi ẩn chứa vô vàn ý tưởng giúp người viết vượt qua những khúc mắc và làm ngôn từ trôi chảy hơn. Có rất nhiều nội dung truyền cảm hứng tại đây, và bạn có thể đọc phản hồi của những nhà văn khác nữa.

3) r/dataisbeautiful

Ai mà ngờ được những con số và những dữ liệu thống kê lại có thể trông đẹp mắt đến vậy? Subreddit này cung cấp cho bạn một loạt những infographic, bảng biểu, visualizatioin, và đồ thị - không chỉ khiến bạn mê mẩn hàng giờ liền mà còn giúp bạn thấy nhiều thứ (như thống kê về các loại cây ở New York hay các bộ phim bom tấn Hollywood) theo những cách bạn chưa bao giờ hình dung ra được.

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 1.

4) r/educationalgifs

Trên Internet không hề thiếu ảnh động (GIF), nhưng GIF trong subreddit educationalgifs lại được tạo ra nhằm chỉ bạn một thứ gì đó mới mẻ chứ không đơn thuần là những meme xem giải trí. Đây là một trong những subreddit với số lượng tương tác cực kỳ đông đảo - hãy thử vào mà xem, bạn sẽ biết được những que diêm được làm ra như thế nào, hay cáp Internet được đặt xuống đáy đại dương ra sao, hay lượng CO2 chúng ta đang thải ra là bao nhiêu, tất cả chỉ trong vài giây thôi!

5) r/OutOfTheLoop

Lạc lõng, thiếu thông tin trước các sự việc không phải là một điều dễ chịu, đó là lúc bạn cần đến subreddit này. Với OutOfTheLoop, bạn có thể nhanh chóng bắt kịp thông tin và diễn biến của bất kỳ chủ đề nào chưa rõ, từ tình hình game Fortnite hiện nay, cho đến lý do tại sao người Anh lại hào hứng với một gã tên Ben Stokes đến vậy. Nếu bạn cảm thấy khó hiểu về  một thứ gì đó đang tạo trend trên Twitter, hãy thử tìm lời giải trong subreddit này.

6) r/whatisthisthing

Nếu bạn đang có một vật thể lạ trong tay, hãy vào đây để tìm hiểu xem nó là gì. Nếu bạn không có gì để hỏi, cứ thử vào đây để xem mọi người có gì hay ho, biết đâu lại học hỏi được điều gì đó? (hoặc giúp được ai đó). Trong subreddit này, các thành viên không chỉ hỏi về các đồ vật trong gia đình, mà về tất cả mọi thứ, từ toàn bộ một căn phòng, cho đến những con tàu bí ẩn từ thời xa xưa.

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 2.

7) r/AskHistorians

Nếu có điều gì trong lịch sử mà bạn không hiểu, AskHistorians có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời - hầu hết các câu hỏi thực sự đều được trả lời một cách súc tích, có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng nắm được thông tin từ một sự kiện trong quá khứ đang khiến bản thân hoài nghi. Ngay cả nếu bạn không có một câu hỏi cụ thể nào cần giải đáp, subreddit này cũng là nơi có rất nhiều thông tin đáng đọc.

8) r/budgetfood

Dường như hầu hết chúng ta đều muốn nấu ăn thật ngon mà không phải chi quá nhiều tiền để mua nguyên liệu, và subreddit này là một trong những nơi thú vị nhất liên quan chủ đề này. Hãy hỏi xin một lời khuyên về một loại món ăn cụ thể, hay món ăn cho một dịp nhất định nào đó, hoặc bạn có thể xem nhiều công thức nấu ăn đáng học hỏi được đăng tại đây, hoặc đóng góp những ý tưởng của chính mình về cách nấu ăn thật ngon mà lại tiết kiệm.

9) r/MovieDetails

Một kho báu vô tận chứa đầy những chi tiết nhỏ nhặt trong các bộ phim mà có lẽ bạn đã quên mất từ lâu: từ những ẩn ý dành cho fan, đến trứng Phục sinh được chèn vào bởi các đạo diễn, đến mối liên hệ giữa các bộ phim mà bạn có lẽ không bao giờ để ý thấy nếu không ai chỉ ra chúng. MovieDetails là loại subreddit có thể khiến bạn lãng phí một hoặc hai tiếng đồng hồ mò mẫm mà quên mất rằng "thời gian thấm thoát thoi đưa'".

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 3.

10) r/InternetIsBeautiful

Thật khó để tìm thấy thứ gì đó tươi mới trên web, và hầu hết chúng ta cứ quanh đi quẩn lại với một vài website và mạng xã hội hay vào nhất, ngày nào cũng vậy. Subreddit InternetIsBeautiful sẽ giúp thay đổi điều đó. Nó về cơ bản là một danh sách liên tục được cập nhật gồm các website mang tính giải trí, tương tác, và thường có rất nhiều thông tin nữa.

11) r/YouShouldKnow

Đã vào YouShouldKnow, bạn chắc chắn sẽ học được thứ gì đó mới. Subreddit này có rất nhiều "mánh" và các lời khuyên hữu ích trong cuộc sống, trong mọi chủ đề mà bạn có thể hình dung ra được, bao gồm cách đóng gói máy rửa bát, cách tạo một thư thoại mới khi lỡ tay phá hỏng mất cái đầu tiên, cách tránh bị móc túi, vân vân và vân vân.

12) r/malefashionadvice và r/femalefashionadvice

Bạn muốn phối quần áo đẹp hơn một chút? Bạn vừa chuyển đến một vùng khí hậu hoàn toàn khác biệt và cần vài lời khuyên về trang phục? Bạn muốn biết liệu món đồ này phải đi với món đồ kia, hay có thể phối với thứ gì khác? Hai subreddit khá bận rộn này sẽ cho bạn một loạt các lời khuyên hữu ích về cách ăn mặc, những món đồ nên mua, thời trang ngày nay, và những thứ bạn cần biết mỗi khi muốn nâng cấp tủ đồ của mình.

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 4.

13) r/fullmovieonyoutube

Subreddit này khá đơn giản: nó chứa một danh sách các bộ phim bản đầy đủ mà bạn có thể xem miễn phí trên...YouTube. Tất nhiên, trong thời đại của Netflix, Apple TV+, Disney+, và nhiều dịch vụ stream khác, bạn sẽ không thể tìm thấy những bộ phim nổi tiếng nhất hay mới ra mắt gần đây nhất trong subreddit này, nhưng có nhiều phim trên YouTube hơn là bạn nghĩ đấy, và nhiều trong số đó rất đáng để bỏ thời gian ra xem.

14) r/personalfinance

Subreddit này tập hợp những lời khuyên thực sự hữu ích từ cộng đồng Reddit, về mọi thứ, từ nộp đơn vay thế chấp cho đến đàm phán tăng lương. Chỉ cần lướt qua subreddit personalfinance cũng đã khiến bạn cảm thấy mình sắp trở thành một người quản lý tiền bạc cá nhân tốt hơn rồi, và khi bạn đào sâu hơn vào các bài viết và các bình luận, bạn sẽ phát hiện ra một loạt các lời khuyên nhỏ và các chiến lược thông minh để làm theo.

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 5.

15) r/houseplants

Bất kỳ thứ gì bạn có thể làm với cây cảnh trong nhà đều tập trung trong subreddit này. Đây là một trong những subreddit quý giá chỉ tập trung vào một chủ đề cụ thể và thực hiện điều đó rất tốt - bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên về chăm sóc cây cảnh trong nhà, cũng như rất rất nhiều hình ảnh về cây cối của những người khác. Một nơi tuyệt vời để tìm lời khuyên về việc mua cây cảnh, hay tìm chút cảm hứng trồng cây, hay đơn giản là khoe khoang bộ sưu tập cây của chính bạn.

16) r/changemyview

Nếu bạn từng cảm thấy mình thật cứng đầu và có xu hướng thù ghét những người có quan điểm đối nghịch, hãy thử một lần vào changemyview (CMW): đây là nơi dành cho những cuộc tranh luận có lý lẽ mà không người tham gia nào được xúc phạm hay hạ nhục người khác như chúng ta vẫn thấy ngoài đời thực hay trên các diễn đàn khác. Chủ đề tranh luận cũng rất rộng, từ những phương hướng phát triển kinh tế, đến giá trị của những sợi dây buộc giày.

17) r/explainlikeimfive

Một trong những subreddit nổi tiếng nhất, là nơi bạn tìm đến nếu muốn có những lời giải thích đơn giản nhất có thể dành cho những chủ đề phúc tạp. Bạn muốn biết Netflix lưu trữ các bộ phim ra sao? Hay tại sao nín thở có thể ngăn nắc cụt? Bạn có thể đóng góp câu trả lời cho người khác nếu biết đấy.

Đây là 21 subreddit với nội dung cực kỳ hữu ích nhưng không phải ai cũng biết đến - Ảnh 6.

18) r/DIY

Dành cho các bạn thích tự tay vọc vạch, dù bạn cần trợ giúp bắt đầu một dự án mới hay cần những lời khuyên trong quá trình làm, hay chỉ đơn giản là muốn chiêm ngưỡng kỹ năng của những người khác. Mọi loại dự án bạn có thể nghĩ đến đều có tại subreddit này, và bạn nhiều khả năng sẽ thấy lướt reddit tìm lời khuyên để cải thiện căn nhà của mình có khi còn hữu dụng hơn nhiều so với việc tìm trên web hay YouTube.

19) r/IWantToLearn

Nếu bạn muốn học gì đó - như viết game, làm ảo thuật, cách hấp thu thông tin hiệu quả hơn... - thì IWantToLearn có thể cho bạn biết cách để đạt được điều đó. Subreddit này có phạm vi chủ đề rất rộng, nên có thể trông nó hơi rối rắm; nhưng đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời nếu bạn đang hi vọng sẽ cải thiện được bản thân mình (hãy nhớ sử dụng chức năng tìm kiếm trước khi đăng cái gì đó lên đây nhé)

20) r/BuyItForLife

Chúng ta đang sống trong một xã hội tiêu thụ, nhưng đó lại là xu hướng mà subreddit BuyItForLife đang tìm cách ngăn chặn - bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên và mánh để đồ dùng của bạn bền lâu hơn. Thông tin từ đây có thể giúp chiếc xe hơi của bạn hoạt động bền bỉ hơn qua thời gian, hay chiếc điện thoại của bạn dùng được lâu hơn dự kiến. Nếu bạn đang phân vân chọn mua một món đồ, thì cứ đặt câu hỏi ở đây thôi.

21) r/tên-điện-thoại-của-bạn (ví dụ: r/galaxys10, hay r/pixel3a, hay r/iphonexs)

Cuối cùng, đăng ký theo dõi một subreddit chuyên về điện thoại luôn là điều nên làm, dù cho bạn đang dùng Pixel 3a hay iPhone XS, hay bất kỳ điện thoại gì khác. Bạn sẽ nhận được một loạt những lời khuyên thông minh, những ảnh chụp mẫu từ camera, các câu hỏi và câu trả lời chăm sóc khách hàng, và nhiều thông tin ngẫu nhiên thú vị - đây có lẽ là một trong những nguồn tài nguyên dồi dào nhất bạn từng biết trong quá trình sử dụng chiếc điện thoại của bạn đấy.

Tham khảo: Gizmodo