Những kẻ tấn công mạng đã tìm ra cách cấy phần mềm độc hại vào cáp sạc, từ đó có thể chiếm quyền điều khiển từ xa các thiết bị và máy tính

Hẳn ai cũng từng gặp tình huống smartphone hoặc tablet bị hết pin và bạn lại quên cáp sạc ở nhà. Giải pháp rất đơn giản, đó là mượn cáp sạc của ai đó. Nhưng hãy cẩn thận!

Bởi vì, nếu bạn làm điều đó trong năm 2019, đó sẽ là một sai lầm rất lớn, theo các chuyên gia an ninh mạng.

“Có một số thứ nhất định trong cuộc sống mà bạn không thể mượn”, Charles Henderson, Đối tác quản lý toàn cầu và là Trưởng phòng X-Force Red tại IBM Security, nói. “Cũng như, nếu bạn đang đi du lịch, hay đi công tác và bạn quên mang theo đồ lót, bạn sẽ không hỏi mượn từ những người đi cùng. Bạn sẽ đến một cửa hàng và mua đồ lót mới”.

Henderson điều hành một nhóm hacker mà các khách hàng của công ty chuyên thuê để đột nhập vào hệ thống máy tính của họ, nhằm tìm ra các lỗ hổng. Những kẻ tấn công mạng đã tìm ra cách cấy phần mềm độc hại vào cáp sạc, từ đó có thể chiếm quyền điều khiển từ xa các thiết bị và máy tính. Vì thế, các chuyên gia bảo mật khuyên mọi người bớt tin tưởng vào cáp sạc của bên thứ ba.

Vừa qua, tại hội nghị thường niên sự kiện DEF CON Hacking ở Las Vegas, một hacker đã trình diễn một thủ thuật với chiếc cáp sạc iPhone. Sau khi sử dụng cáp đó để kết nối iPod với một máy tính Mac, hacker này đã truy cập từ xa vào địa chỉ IP của cáp và kiểm soát máy Mac. Điều đáng lưu ý là, hacker có thể giết chết phần mềm độc hại từ xa và xóa sạch mọi bằng chứng về sự tồn tại của nó.

Như vậy, việc sử dụng cáp sạc lạ, cáp sạc của người khác có thể khiến nguy cơ lây nhiễm mã độc thành hiện thực. Tuy vậy, một mối đe dọa lớn hơn cáp sạc độc hại là các trạm sạc USB mà bạn thấy ở những nơi công cộng như sân bay. Không phải là ổ cắm điện, mà là cổng USB trên trạm sạc.

Hãy cẩn thận với những gì bạn cắm vào thiết bị của mình. Trong thời đại điện toán, chia sẻ cáp giống như chia sẻ mật khẩu của bạn, bởi vì cáp được kết nối trực tiếp vào thiết bị của bạn.

Nhiều khách du lịch cho biết, quầy lễ tân của khách sạn thường sẽ có một ngăn kéo đựng đầy dây cáp sạc bị khách bỏ quên lại. Đừng dùng chúng mà hãy tự hỏi, nếu một quầy lễ tân khách sạn có một ngăn đựng đồ lót, bạn có mặc chúng không?