Vô tư khoe con trên mạng là một điều được rất nhiều phụ huynh tại Việt Nam đang làm hiện nay. Những hình ảnh từ khi mang bầu, đến khi con được sinh ra và quá trình con lớn lên từng ngày… được rất nhiều phụ huynh đưa lên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Điều đáng nói là bên cạnh một số phụ huynh biết cài đặt quyền riêng tư cho những bức ảnh hay video được post lên, thì phần nhiều lại vô tư để chế độ cho cả người lạ vào xem hình ảnh con mình.

 

{keywords}

Trẻ em cần được bảo vệ trên mạng - Ảnh minh hoạ

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức, Giám đốc điều hành của công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar, từ góc nhìn của một phụ huynh, ông hiểu tâm lý “nghiện con, khoe con” của các bậc làm cha, làm mẹ.  Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của một chuyên gia an ninh mạng, ông không khuyến khích hành động này. Bởi lẽ, mọi thông tin được đăng tải trên Internet đều có thể bị lợi dụng cho các mục đích xấu. Nhẹ thì hình ảnh, danh tiếng của nhân vật bị bôi nhọ, nhưng nghiêm trọng hơn, kẻ xấu có thể xâu chuỗi các thông tin này để đe dọa, bắt cóc, tống tiền. 

“Cha mẹ nên cân nhắc thật kỹ trước khi chia sẻ bất kỳ điều gì về con cái lên mạng xã hội, đặt chế độ chỉ bạn bè hay một số người thân thiết, đáng tin tưởng mới có thể xem được, hoặc che bớt một phần hình ảnh, thông tin quan trọng về con. Thói quen này trước nhất là để tôn trọng quyền riêng tư và đời sống cá nhân của trẻ, sau đó là tránh cho trẻ gặp nguy hiểm từ người lạ”, ông Đức đưa ra lời khuyên.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nam Trường Sơn (NTS Security) cũng cho rằng, hội chứng khoe con  trên mạng là phổ biến tại Việt Nam. Khi khoe thông tin trẻ con lên mạng sẽ có hai nguy cơ trực tiếp và gián tiếp. Cung cấp thông tin trẻ con có thể tạo ra nguy cơ bắt cóc trẻ con theo đơn đặt hàng của các tội phạm. Tội phạm có thể biết được ngày tháng năm sinh của trẻ và biết trường con học. Thậm chí tội phạm có thể giả làm người quen để đón trẻ con về.  Nguy cơ gián tiếp cung cấp ảnh trẻ con lên mạng sẽ bị các tội phạm lấy ảnh trẻ con cho các mục đích xấu.

Theo ông Ngô Trần Vũ, phụ huynh nên đăng hình ảnh trẻ không rõ mặt hoặc hình cũ vài năm trước, không cung cấp thông tin không cụ thể để tội phạm không thể tiếp cận trẻ. Khi đăng ảnh con nên giới hạnh trong nhóm bạn bè thay vì mở công khai.

Có một thực tế các phụ huynh cũng lưu ý rằng, ở nước ta, Điều 21 Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực từ 1/6/2017 quy định trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư.

Và hiện Bộ TT&TT đang lấy ý kiến vào dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trên không gian mạng ra đời nhằm đưa ra khuyến nghị về chuẩn mực hành vi, ứng xử cho người dùng trên không gian mạng để bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ tiềm ẩn. Đồng thời, phổ biến cách thức báo cáo khi có nghi ngờ về các hành vi xâm hại cho trẻ em trên không gian mạng và hơn hết là nâng cao nhận thức xã hội đối với các nguy cơ của trẻ em khi hoạt động trên không gian mạng. 

Ngoài ra, các đối tượng tham gia không gian mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về bảo vệ trẻ em, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; ứng xử lành mạnh, tích cực phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục và phù hợp với độ tuổi trẻ em trên không gian mạng,

Cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ... cần tôn trọng quyền tự do cá nhân, bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư của trẻ trên không gian mạng.

Chính vì vậy “nghiện con, khoe con” là tâm lý chung của nhiều phụ huynh, tuy nhiên các phụ huynh cần biết bảo vệ con mình trên môi trường mạng, để tránh con gặp nguy hiểm trong tương lai sau này.

Lê Mỹ 

Hà Nội: Trang bị kỹ năng để học sinh, sinh viên biết tự bảo vệ an toàn trên không gian mạng

Hà Nội: Trang bị kỹ năng để học sinh, sinh viên biết tự bảo vệ an toàn trên không gian mạng

Trang bị cho học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội nhận thức về các nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, kỹ năng tự bảo vệ cũng như hướng dẫn khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng.