Ngày 15/9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung cho phép một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) được hoạt động tại các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Để tạo điều kiện cho hoạt động của các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại và người dân ở những quận, huyện, thị xã nêu trên, đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở GTVT đã đề xuất UBND cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ).

{keywords}
Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng hoạt động trở lại trong khung giờ 9h00 - 21h00.

Theo đó, các shipper sẽ được phép hoạt động từ 9h00 - 21h00 hàng ngày, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ 3/9. 

Để đủ điều kiện hoạt động, các shipper phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Khi vận chuyển, giao, nhận hàng hóa phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 (bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh); phải chủ động khai báo y tế qua website: suckhoe dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường tham gia giao thông và xuất trình thêm căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân khi được kiểm tra.

Cũng trong đề xuất, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý nhân viên và đơn vị cung cấp phần mềm chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, sàng lọc, quản lý người giao hàng đảm bảo đúng quy định. Các ứng dụng chỉ kết nối dịch vụ trong khu vực được thành phố cho phép hoạt động và cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao nhận hàng hóa theo quy định của Bộ Y tế và pháp luật hiện hành.

Thành phố tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng xe mô tô, xe hai bánh đối với cá nhân hoạt động tự do; tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe hai bánh (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”) cho đến khi có thông báo mới.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã ưu tiên bố trí các điểm xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng dịch cho các đối tượng là người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe hai bánh tham gia vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. 

Thông báo công khai những địa điểm xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn; đề xuất cơ chế miễn phí hoặc hỗ trợ một phần phí xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe hai bánh tham gia vận chuyển.

Duy Vũ

Grab, Gojek, be... đồng loạt mở giao hàng liên quận tại TP.HCM

Grab, Gojek, be... đồng loạt mở giao hàng liên quận tại TP.HCM

Grab, Gojek, be, Shopee Food đồng loạt mở lại các dịch vụ giao hàng, đồ ăn và đi chợ hộ giữa các quận tại TP.HCM khi thành phố cho phép shipper giao liên quận từ ngày 16/9.