Trong thông tin phúc đáp thông tin phản ánh về việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass vào tối 10/8, VETC cho biết chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi” dán chồng thẻ ETC” trên các phương tiện thông tin. Đơn vị này cho biết đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

{keywords}
Nhiều tài khoản dịch vụ thẻ ETC bị đăng ký ảo. Ảnh minh họa: Internet

Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt tài khoản khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ gồm: Hợp đồng/Thoả thuận với chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ; Hồ sơ dán thẻ (gồm ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, giấy tờ chứng minh chủ phương tiện).

 Đồng thời cũng kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Theo ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC), phía VDTC hoàn toàn nhất trí với đề xuất hủy các tài khoản kích hoạt ảo. Ông Trình cũng cho biết hệ thống của VDTC thực hiện hủy đối với các tài khoản đăng ký có hồ sơ không hợp lệ.

"Tôi cho rằng cần có quy định và chế tài để kiểm soát tình trạng này từ phía các cơ quan quản lý", lãnh đạo VDTC chia sẻ thêm.

Trao đổi với ICTnews, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KHCN, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, cơ quan này đã chấn chỉnh và hướng dẫn tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về việc phát sinh các tài khoản ảo. Nếu chứng minh được các tài khoản bị kích hoạt ảo thì cho hủy. Các tài khoản đã dán thẻ nhưng chưa phát sinh giao dịch hoặc chưa có tiền trong tài khoản thì xác minh để hủy thẻ. Tuy nhiên, ông Toàn cũng chia sẻ, khó nhận biết đâu là các tài khoản bị kích hoạt ảo.

Các tài khoản thu phí không dừng bị kích hoạt ảo là một trong những vấn đề nhiều người dùng bức xúc khi chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản ETC và xe không thể đi vào cao tốc. Hiện không có con số thống kê nào đối với các tài khoản bị kích hoạt ảo.

Lý giải hiện tượng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, do cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt khống trên hệ thống. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là khi sang nhượng phương tiện, chủ cũ đã dán thẻ nhưng bóc đi và không hủy tài khoản đã có hoặc chủ xe đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ. 

Duy Vũ

Đề xuất bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng ETC khi đăng kiểm xe

Đề xuất bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng ETC khi đăng kiểm xe

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để việc dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe.