Trong buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch tại TP.HCM chiều 11/9, Phó Giám đốc Sở TT&TT Từ Lương cho biết, thành phố đang nghiên cứu thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

{keywords}
Ứng dụng “Y tế HCM” được TP.HCM triển khai để phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Để thực hiện điều này, TP.HCM đã phối hợp Bộ TT&TT, Bộ Y tế liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) và thành phố (HCM LGSP): mã QR cá nhân, khai báo y tế điện tử, tiêm chủng; đồng thời đề xuất liên thông với ứng dụng của các bộ, ngành.

Sở TT&TT cũng nghiên cứu, đề xuất theo hướng phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của thành phố (Y tế HCM) thành ứng dụng thống nhất hỗ trợ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.

Theo đó, người dân sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh thực hiện các việc như: lấy mã QR để tham gia lưu thông, ra/vào nơi công cộng, làm việc tập trung; khai báo y tế, xét nghiệm; “check-in” tại các địa điểm.

Mặt khác, TP.HCM đang có lộ trình cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng” cho những người đã được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 và người nhiễm bệnh nhưng được chữa khỏi. Thông tin này sẽ được thể hiện trên ứng dụng để người dân khai báo, “check-in” tại các địa điểm. Do vậy, thông tin tiêm chủng của người dân đang được cập nhật gấp rút.

Cho tới thời điểm hiện tại, người dân vẫn phải cài rất nhiều ứng dụng để phục vụ khai báo y tế và công tác phòng chống dịch. Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ TT&TT sớm xây dựng ứng dụng thống nhất để liên thông các app hiện nay. Trong đó chỉ rõ, ứng dụng VNEID của Bộ Công an xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có tính xác thực cao về mặt nhân thân giữa người sử dụng, căn cước công dân, điện thoại, thông tin cư trú… đảm bảo an toàn, chính xác trong khai báo thông tin và quản lý. Bộ TT&TT sẽ phối hợp nghiên cứu, đánh giá để phát triển.

Công an thành phố cũng đang triển khai để đưa app VNEID vào quy định kiểm soát lưu thông, khai báo y tế tại những chốt chặn trên địa bàn.

Hải Đăng

Kênh nào chính thức tiếp nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử?

Kênh nào chính thức tiếp nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử?

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo ngưng nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử, người dân có thể gửi thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia.