Mỹ và Trung Quốc tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại sau hơn một tháng tạm hoãn. Nhà lãnh đạo hai nước dự kiến gặp nhau tại hội nghị G20 diễn ra ở Nhật Bản tuần tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đang cân nhắc đánh thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc nếu cuộc gặp với người đồng cấp Tập Cận Bình không tiến triển. Theo Apple, nếu bị đánh thuế, công ty bị giảm cạnh tranh và đóng góp cho Bộ Ngân khố.

Trong thư, Apple nói rằng họ là công ty đóng thuế doanh nghiệp lớn nhất và nhắc lại cam kết năm 2018 đóng góp trực tiếp hơn 350 tỷ USD cho kinh tế Mỹ trong vòng 5 năm.

iPhone, MacBook, AirPod, Apple TV, pin và một số linh kiện sẽ bị ảnh hưởng. Một số sản phẩm thoát khỏi đợt đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa hồi tháng 9/2018 nhưng được đưa trở lại danh sách sau khi ông Trump muốn đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc.

Nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu lấy ý kiến của các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, doanh nghiệp khác về kế hoạch đánh thuế. Nhiều cá nhân, tổ chức cũng gửi thư và bình luận cho đại diện thương mại Mỹ thông qua công cụ trực tuyến.

Nhà sản xuất máy điều hòa không khí Carrier, công ty con của United Technologies, cho biết đánh thuế linh kiện máy điều hòa sẽ làm tăng giá đáng kể, khiến người dùng khó thay thế máy cũ kém hiệu quả. Họ phải mất từ 12 đến 18 tháng để tìm nguồn cung thay thế. Chi phí cao hơn có thể buộc họ rút khỏi phân khúc điều hòa giá rẻ.

Dell, HP, Walmart, Intel, Microsoft đều đã lên tiếng phản đối. Nhà sản xuất thiết bị đeo Fitbit nhận định thuế sẽ khiến các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế trên đất Mỹ và làm dấy lên quan ngại khi đặt dữ liệu nhạy cảm như sức khỏe, vị trí, tài chính của người Mỹ vào tầm với của chính phủ Trung Quốc. Đối thủ Trung Quốc sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để giành thị phần theo cách mà các công ty như Fitbit không thể làm theo.

Danh sách mặt hàng có nguy cơ bị đánh thuế bao gồm hầu hết sản phẩm tiêu dùng. Dollar Tree, một trong các nhà bán lẻ lớn của Mỹ, cho rằng việc đánh thuế 25% trên các sản phẩm gia dụng được dùng hàng ngày sẽ gây hiệu ứng tiêu cực đến tầng lớp thu nhập thấp và trung bình của Mỹ. Nó cũng ảnh hưởng xấu đến doanh số mùa Giáng sinh, đặc biệt là di động, máy tính, đồ chơi và đồ điện tử.