Doanh số smartphone tại Việt Nam tăng trưởng gần 12%, dự báo sẽ gần gấp đôi số này vào năm 2022.

Thị trường bùng nổ cuối năm 2021

Theo kết quả nghiên cứu của công ty IDC, doanh số điện thoại thông minh tại thị trường Việt Nam đạt 15,9 triệu máy với mức tăng trưởng 11,9% trong năm 2021. Kết quả tăng trưởng hai con số này chủ yếu đến từ sự đóng góp về doanh số của các dòng điện thoại hỗ trợ mạng 4G. Doanh số điện thoại phổ thông đã bị sụt giảm rõ rệt, bởi những quy định hạn chế nhập khẩu điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G/3G bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/ 2021.

{keywords}
Do điện thoại cơ bản bị hạn chế, tăng trưởng smartphone trong năm nay sẽ gần gấp đôi năm ngoái.

Đặc biệt nhu cầu tiêu dùng smartphone bị dồn nén sau thời gian đại dịch kéo dài suốt quý 2 và 3 dẫn đến sức mua bùng nổ vào quý cuối cùng của năm. Trong quý IV/2021, các thương hiệu smartphone đã xuất xưởng tổng cộng 5,1 triệu máy, tăng 107,3% so với quý liền trước và tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là thời điểm Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn khôi phục các hoạt động kinh tế và xã hội sau thời gian mệt mỏi chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Theo ông Thanh Võ, chuyên gia phân tích nghiên cứu tại IDC Việt Nam, giãn cách xã hội kể từ khi đại dịch bùng phát cho đến tháng 9/2021 gây ảnh hưởng lớn đến thị trường điện thoại thông minh do các cửa hàng và trung tâm mua sắm tạm ngừng hoạt động.

Thị trường smartphone dần sôi động trở lại trong quý cuối năm 2021 do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén giúp doanh thu của các cửa hàng nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện sản xuất smartphone lại bắt đầu tác động đến thị trường. 

Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng smartphone cao nhất trong số các nước ASEAN

Các chuyên gia của IDC cũng đưa ra những dự báo về các yếu tố chủ đạo góp phần định hình thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2022.

Thứ nhất, việc tiếp tục chuyển đổi từ nhu cầu mua sắm điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G dẫn đến việc Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng thị trường smartphone cao nhất trong số các nước ASEAN vào năm 2022, khi nhu cầu sử dụng smartphone tăng nhanh.

Thứ hai, tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ về doanh số của smartphone hỗ trợ 5G, với số lượng smartphone 5G bán ra sẽ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, chiếm hơn một phần tư số lượng smartphone bán ra năm 2022. Điều này một phần nhờ smartphone hỗ trợ 5G có giá bán phải chăng hơn gia nhập thị trường và các công ty viễn thông vượt qua giai đoạn thử nghiệm để ra mắt các dịch vụ 5G thương mại trên cả nước vào năm 2022.

Thứ ba, bối cảnh thị trường đang dần có sự thay đổi khi các nhà bán lẻ chọn mở các cửa hàng độc quyền cho một số thương hiệu. Điển hình như Thế Giới Di Động mở chuỗi TopZone chuyên bán Apple, và một số chuỗi khác cũng mở các cửa hàng hợp tác với “hãng táo” Mỹ. Samsung cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi vài tháng gần đây hợp tác với một số nhà bán lẻ mở nhiều cửa hàng chỉ bán Samsung.

Chuyên gia IDC đánh giá mảng bán lẻ di động tại Việt Nam khác biệt so với các nước còn lại trong ASEAN do thị trường bị chi phối bởi một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động và FPT Shop. Điều này khiến các cửa hàng nhỏ hơn khó cạnh tranh.

Mặt khác, các chuỗi cửa hàng lớn này tiếp tục tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bán hàng và hậu mãi hoặc hợp tác mở chuỗi độc quyền như đã nói trên.

Nhờ sự dịch chuyển mạnh mẽ từ điện thoại phổ thông 2G sang điện thoại thông minh hỗ trợ mạng 4G/5G, thị trường smartphone Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 22% trong năm nay, gần gấp đôi so với năm trước.

Thảo Trần

Những smartphone 5G giá dễ mua nhất hiện nay tại Việt Nam

Những smartphone 5G giá dễ mua nhất hiện nay tại Việt Nam

Những smartphone dưới đây có giá từ 5-10 triệu đồng, phù hợp với mạng 5G dự kiến thương mại hoá trong năm 2022.