{keywords}
 

Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) thông báo điều tra Meituan chỉ với 1 dòng trên website hồi đầu tuần. Nhà chức trách sẽ xem xét có phải Meituan buộc các chủ cửa hàng phải bán độc quyền trên nền tảng của mình hay không. Đây là hành vi “chọn 1 trong 2” quen thuộc trong ngành công nghiệp.

Đây là cuộc điều tra chống độc quyền thứ hai của Bắc Kinh vào một công ty công nghệ lớn trong nước. Cuối năm 2020, SAMR điều tra Alibaba cũng với lý do như trên. Ngày 10/4, cơ quan này kết luận Alibaba vi phạm và phạt 2,8 tỷ USD, tương đương 4% doanh thu năm 2019.

Theo các nhà phân tích, Meituan nếu vi phạm luật chống độc quyền sẽ bị phạt từ 1% đến 10% doanh thu của năm trước đó. Nếu lấy con số 4% trong vụ Alibaba làm mốc, Meituan có thể bị phạt 4,6 tỷ NDT (khoảng 700 triệu USD). Tổng doanh thu Meituan năm 2020 là 114,8 tỷ NDT.

Chuyên gia Gu Xinyu đến từ ngân hàng đầu tư Bocom International cho rằng, quyết định của SAMR với Meituan dựa vào một số yếu tố, chẳng hạn nhà chức trách có bằng chứng Meituan ép buộc người bán hàng hay không, hay khó khăn mà nhà bán hàng gặp phải khi chuyển đổi nền tảng. Meituan có thể biện hộ bằng cách nói người bán hàng chỉ có năng lực xử lý một số đơn hàng cùng lúc hay những cửa hàng lớn có khả năng đàm phám phí hoa hồng.

Bất luận kết quả là gì, các nhà đầu tư tin rằng nó chỉ ảnh hưởng hạn chế tới hoạt động của Meituan vì họ đang là người chơi số 1 thị trường.

Du Lam (Theo SCMP)

Vì sao Alibaba bị "khai đao" mở màn chiến chống độc quyền nhắm vào các công ty công nghệ?

Vì sao Alibaba bị "khai đao" mở màn chiến chống độc quyền nhắm vào các công ty công nghệ?

Mức phạt lên tới 2,8 tỷ USD không phải con số nhỏ đối với Alibaba, và đó mới chỉ là đòn phủ đầu của nhà chức trách Trung Quốc với các nền tảng thương mại điện tử.