Vẫn còn rất nhiều lượng Ethereum bị nắm giữ bởi các dự án ICO, vì thế nỗi lo về việc “xả hàng” luôn thường trực. Điều này khiến giá Ethereum có thể trở về mức hai con số hoặc thậm chí như đầu năm 2017.

Có thể nói cho đến lúc này, Ethereum đang ở một vị thế khá khó khăn so với những người anh em altcoin khác. Từ việc bị XRP cướp mất vị trí số hai cho đến giá rơi xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua.

Nếu so với mức đỉnh cao 1.400 USD vào tháng 1 thì ở thời điểm hiện tại Ethereum đã giảm tới 91%.

Nghiên cứu của The Block chỉ ra rằng các ICO hiện đang nắm giữ hơn 3,57 triệu ETH – tương ứng với khoảng 3,5% tổng nguồn cung Ethereum. Hầu hết các startup khi phát động ICO đều huy động bằng Ethereum. Và mối quan tâm ngày càng tăng hiện nay là hành động kìm hãm của SEC đối với các dự án ICO có thể sẽ buộc họ bồi thường tiền bằng USD. Để có tiền, các ICO buộc phải thanh lý lượng ETH dự trữ của họ.

Vào tháng 4, các ICO đã nắm giữ 4,65 triệu ETH, tương đương 4,5% tổng nguồn cung Ethereum. Điều này cho thấy họ có thể đã thanh lý hoặc di chuyển khoảng 23% số lượng ETH kể từ đó.

Theo nghiên cứu trước đó, ICO đang nắm giữ 1,76 tỷ USD, trong khi ở thời điểm hiện tại họ chỉ giữ một phần nhỏ khoảng 475 triệu USD. Điều này cho thấy rằng các dự án ICO đã di chuyển hoặc thanh lý tới 64% số tiền mà ban đầu họ đã huy động được. Trong hai tháng qua, chỉ có 2% đã được bán hết. Điều này cho thấy sự sụt giảm gần đây không thể đổ lỗi cho các dự án ICO.

Thời gian gần đây, Ethereum tụt dốc không phanh, do đó đây chính là lý do khiến các ICO không thanh lý nữa, trừ khi họ buộc phải bán ra. Giá Ethereum hiện đã quay lại mức trước khi đợt bùng nổ ICO diễn ra vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lưu ý rằng nếu muốn dự án hoạt động thì bắt buộc phải có tiền để trang trải chi phí. Mối lo ngại lớn hiện giờ là các dự án ICO hầu hết đều không làm ra tiền, không thể tạo ra bất kỳ doanh thu nào, vì thế nếu muốn dự án duy trì hoạt động, họ buộc phải thanh lý ETH để có tiền trang trải chi phí hoạt động.

Thêm nữa, mối đe dọa gần đây là các phán quyết của SEC nhắm tới các dự án ICO và chứng khoán chưa đăng ký, có thể gây ra thêm rắc rối cho Ethereum.

Nhưng các tín đồ của Ethereum vẫn có niềm tin vào đồng tiền số này, bên cạnh những kế hoạch đang được thực hiện, Ethereum vẫn còn nhiều dự án đang được phát triển và các giải pháp về khả năng mở rộng sẽ được triển khai vào năm 2019.