Theo Financial Times, một số người cho rằng chính thị trường vốn châu Âu yếu kém và phân mảnh đã cản trở sự phát triển của các công ty công nghệ trong khu vực.

{keywords}

Vì nhiều lý do phức tạp, EU đang tăng cường kiểm soát đối với các gã khổng lồ Internet của Mỹ. Trong đó, một phần vì tức giận trước việc lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường của những gã khổng lồ công nghệ này. Nhưng lý do quan trọng hơn, châu Âu đã bị tụt hậu đáng kể trong cuộc cạnh tranh xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số vào thế kỷ 21, và họ cần chính sách phù hợp để bắt kịp.

Người châu Âu không bị tụt hậu trong việc sử dụng công nghệ nhưng chính Mỹ, chứ không phải châu Âu, mới dẫn đầu sự đổi mới trong lĩnh vực này. Hiện tại, phải nói rằng việc giám sát công nghệ của EU đang đi đúng hướng, khi tập trung chính xác vào thị trường công nghệ mở, tính di động, chia sẻ dữ liệu và hạn chế đối với các công ty lớn được coi là “người gác cổng”. Sẽ rất khó nếu châu Âu hài lòng với việc thu thuế quy mô lớn và kiểm soát thao túng về mặt công nghệ cao.

Khả năng thành công của ngành công nghiệp kỹ thuật số đòi hỏi sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý. Nhưng hiện tại, những công ty công nghệ châu Âu khó mở rộng quy mô hơn so với các công ty Mỹ mà nguyên nhân chính là việc cơ quan quản lý có ủng hộ hay không. Châu Âu cần phải đặt ra mục tiêu, không chỉ cho phép các nhà đổi mới công nghệ dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh sang phạm vi toàn Châu Âu, mà còn không kìm hãm sự phát triển của tín đồ công nghệ.

Ngoài ra, còn một lý do là thiếu vốn. Ở châu Âu, phương thức tài trợ chính là vay ngân hàng, nhưng phương thức này không phù hợp với các công ty khởi nghiệp công nghệ rủi ro. So với Mỹ hay Vương quốc Anh, thị trường chứng khoán chịu rủi ro thị trường còn rất yếu và hời hợt, manh mún hơn.

Nguyên nhân chính nữa là do thị trường hàng hóa, đặc biệt là thị trường dịch vụ chưa hội nhập đầy đủ. Tại Mỹ, một khi công ty khởi nghiệp về công nghệ thành công tại thị trường địa phương, họ gần như có thể dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh sang toàn bộ thị trường Mỹ. Điều này càng tạo nền tảng tốt cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty sang các khu vực khác trên thế giới.

Nhưng ở cái gọi là thị trường đơn lẻ của Liên minh Châu Âu lại hoàn toàn khác. Không phải do thiếu các quy tắc công nghệ kỹ thuật số, ngược lại, chính thị trường "cũ" bị phân mảnh ở châu Âu khiến các nhà đổi mới công nghệ khó tạo ra những cách thức mới và rẻ hơn để đạt được nguồn cung cấp quy mô lớn xuyên biên giới. Đặc biệt với các sản phẩm khác nhau như âm nhạc, tài chính, dịch vụ pháp lý và thậm chí hàng hóa vật chất.

Do đó, nếu châu Âu muốn xây dựng một ngành công nghệ kỹ thuật số mạnh mẽ, cần giải quyết hai vấn đề phi kỹ thuật số, bao gồm thiết lập thị trường chứng khoán trên toàn EU cho các công ty thuộc mọi quy mô và thiết lập hệ thống quy định kỹ thuật số toàn EU. Hệ thống quy định tương ứng của các quốc gia châu Âu hiện có rất khó thích ứng với sự phát triển của ngành công nghiệp kỹ thuật số. Điều này sẽ cho phép nhiều công ty bán dịch vụ của họ trên khắp EU ngay từ đầu.

Ngoài ra, muốn thiết lập một thị trường vốn sâu hơn và một thị trường đơn lẻ đầy đủ chức năng, sau đó mở đường cho nền kinh tế kỹ thuật số châu Âu đang bùng nổ, cần bổ sung hai yếu tố khác. Đầu tiên, việc thành lập một đồng euro kỹ thuật số sẽ cung cấp cho các nhà đổi mới fintech cơ hội phát triển dịch vụ mới.

Đồng euro kỹ thuật số sẽ thay đổi các lĩnh vực kinh doanh như bảo hiểm, giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ và một loạt dịch vụ hướng tới người tiêu dùng. Những công ty có thể làm điều này tại thị trường quê hương của họ trước tiên sẽ ở vị trí dẫn đầu trong cạnh tranh toàn cầu. Đây là một lợi thế đầu tiên rất lớn.

Thứ hai, sử dụng toàn diện các biện pháp khuyến khích, thiết lập tiêu chuẩn, trợ cấp và mua sắm công để thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm công nghệ châu Âu. Ví dụ, chính sách quyền riêng tư của EU phần lớn được coi là gánh nặng, nhưng lẽ ra đây là cơ hội để các công ty công nghệ châu Âu phát triển các phương pháp quản lý quyền riêng tư thân thiện với người dùng.

Ngoài mua sắm công và ưu đãi tài chính khác, châu Âu cũng cần điều chỉnh một bộ chính sách để phù hợp với quy định kỹ thuật với tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Một cách khả thi khác là cung cấp “lựa chọn công khai” cạnh tranh cho các ứng dụng kỹ thuật số có thể tạo ra một thị trường một cách hiệu quả. Các ứng dụng (đơn cử như Uber) phải được thiết kế phù hợp với hệ thống thuế, lao động và giấy phép của Châu Âu. Về thu phí, miễn là có thể thu hồi được chi phí công quỹ được sử dụng để phát triển ứng dụng.

Một ví dụ khác về điều này là Tim Berners-Lee, "cha đẻ" của World Wide Web, đang làm việc với MIT trong một dự án đầy tham vọng - sự phát triển của một mạng xã hội theo thỏa thuận thân thiện với quyền riêng tư. EU cũng nên tài trợ cho các dự án tham vọng tương tự ở châu Âu.

Nói tóm lại, nền kinh tế cũ của Châu Âu cần được thay đổi rất nhiều để tận dụng hết những lợi ích của công nghệ mới.

Phong Vũ

EU và chính quyền Tổng thống Biden nhất trí về vấn đề giám sát nhóm Big Tech

EU và chính quyền Tổng thống Biden nhất trí về vấn đề giám sát nhóm Big Tech

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu xác nhận, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Liên minh châu Âu "đồng ý" về quy định giám sát đối với những gã khổng lồ công nghệ.