Mùa tăng giá của Bitcoin dường như đã chững lại sau nhiều tháng tăng trưởng nóng kéo vốn hóa toàn thị trường lên đến đỉnh 2.500 tỷ USD. 

Đồng tiền số này bắt đầu chu kỳ giảm từ giữa tháng 4, nhưng phải đến giữa tháng 5 khi những tin tức xấu liên tục ập đến, Bitcoin mới chính thức bước vào chu kỳ giảm kéo dài. 

Bất chấp những nỗ lực kêu gọi ôm (hold) đồng tiền này từ những người nổi tiếng trong giới như Justin Sun hay Michael Saylor, Bitcoin vẫn lao dốc khủng khiếp mà có thời điểm chạm đáy 32.000 USD.

Giờ đây, những nhà đầu tư Bitcoin đang nín thở chờ đợi những phiên điều chỉnh tiếp theo của thị trường, mà có thể dựa vào những tín hiệu sẽ đến trong tháng 6.

Bitcoin ETF

Quỹ hoán đổi danh mục ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư với mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lợi của chỉ số cổ phiếu, trái phiếu hoặc một loại tài sản nào đó. 

Như vậy, Bitcoin ETF là một sự mô phỏng chỉ số Bitcoin trên sàn chứng khoán truyền thống, giúp thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa đến với đồng tiền số này. 

Trong quá khứ, Bitcoin ETF đã từng nhiều lần được các quỹ đầu tư nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) để xin cấp phép nhưng đều bị từ chối.

{keywords}
Được SEC phê duyệt sẽ tạo thành một cú bứt phá cho Bitcoin ETF trong tháng 6. 

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi Bitcoin ETF đã được mở đường cấp phép ở Canada và Brazil. Đã có 10 lá đơn xin cấp phép ở Mỹ và ít nhất hai trong số này sẽ được SEC xem xét trả lời trong tháng 6.

Nếu được chấp thuận, thị trường tiền ảo nói chung có thể đón nhận thêm một làn sóng mới của các nhà đầu tư F0, giúp bật tăng trở lại sau một tháng ảm đạm.

Xưởng đào Bitcoin

Công suất đào Bitcoin (hashrate) luôn có sự gắn kết chặt chẽ với giá trị của đồng này. Hồi giữa tháng 4, Bitcoin đã mất 25% giá trị khi hashrate giảm mạnh. 

Nguyên do là các mỏ đào lớn ở Nội Mông (Trung Quốc) khi đó đứng trước nguy cơ phải đóng cửa, buộc phải di chuyển hoạt động ra khỏi khu tự trị. 

Đến nửa cuối tháng 5, Trung Quốc tiếp tục trấn áp hoạt động đào Bitcoin ở đại lục, khiến hashrate một lần nữa giảm mạnh (nhưng vẫn cao hơn 10% so với đáy tháng 4). Giá trị của Bitcoin một lần tụt xuống dưới 40.000 USD, có thời điểm chạm đáy 32.000 USD vào hôm 19/5.

{keywords}
Các xưởng đào cần mau chóng ổn định hoạt động để lấy lại hashrate như giai đoạn gần giữa tháng 5.

Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ khi hashrate có được sự ổn định, giá của Bitcoin mới có khả năng bật lên trở lại. Nhưng đây là một điều hết sức khó khăn bởi các thợ đào Bitcoin phải đau đầu tìm nơi đặt xưởng có điện giá rẻ như ở Trung Quốc. 

Một vài địa điểm đã được nhắc đến như Kazakhstan, Canada và Bắc Âu, nhưng việc thiết lập xưởng sẽ không thể xong sớm trong ngày một ngày hai. 

Các xưởng mới mà dự kiến được lắp đặt trong tháng 6, nếu có thể kéo hashrate trở về một giá trị ổn định như đầu tháng 5, sẽ là cơ sở để kéo giá Bitcoin đi lên. 

Tuy vậy, xét ở khía cạnh tích cực, việc các mỏ đào tiền ảo của Trung Quốc phải ngừng hoạt động hoặc chuyển ra nước ngoài sẽ giúp phá vỡ thế độc quyền khi đại lục nhiều năm nắm tỷ lệ chi phối hashrate toàn cầu, một cảnh báo nguy hiểm với tiền ảo nói chung. 

Elon Musk

Không ai có thể đoán được Elon Musk sẽ làm gì và định làm gì với Twitter có hơn 56 triệu người theo dõi. Vị tỷ phú này vừa là người tuyên bố không chấp nhận Bitcoin để rồi sau đó dẫn đầu hội nghị thành lập Hội đồng khai thác Bitcoin, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, thân thiện với môi trường.

Những dòng tweet của Elon Musk chính là thứ vũ khí lợi hại giúp Bitcoin tăng hoặc giảm. Nhưng với quá nhiều tin tức tiêu cực đã đến trong tháng 5, nhà đầu tư có thể hy vọng vào một tháng 6 sáng sủa với nhiều tin tức tốt đến từ tỷ phú điều hành Tesla và SpaceX.

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Thiếu điện, Iran tạm cấm đào tiền ảo

Thiếu điện, Iran tạm cấm đào tiền ảo

Chính phủ Iran đã thông báo lệnh cấm đào Bitcoin và các loại tiền ảo khác vào hôm 26/5, kéo dài cho tới 22/9.